Thứ bảy, 20/07/2019 | 18:23
10:01  |  27/07/2016

5 quyết định điên rồ nhất của Chrysler về động cơ V10 của Viper

Chrysler đã từng có nhiều quyết định táo bạo trong suốt chiều dài lịch sử của mình, đặc biệt là trong những năm 1990. Trong khi các đối thủ khác đem những mẫu xe trưng bày lên sân khấu rồi trả chúng về nhà kho, thì hãng xe xứ Auburn Hills lại đem sản xuất một số những mẫu xe concept kỳ quặc nhất của mình như Plymouth Prowler, Chrysler PT Cruiser, và điển hình nhất là the Dodge Viper.

Xuất hiện vào thời điểm động cơ V10 còn chưa được biết đến, Viper là một trong những mẫu xe “dị” nhất từng được sản xuất bởi hãng xe xứ Auburn Hills. Sau khi đã có động cơ mười xi lanh, đội ngũ động cơ Mopar của Chrysler vẫn chưa dừng lại tại đó. Họ đã “nhồi nhét” khối động cơ mười xi lanh này vào đủ loại xe mặc dù hầu hết những người này đành phải buồn bã thất bại trong việc sản xuất chúng.

Điều này khiến nhiều người khi nhìn lại vẫn phải nuối tiếc “nếu như...”, và động cơ 10 xi lanh đã chấm dứt tại đó.

Dodge ra mắt năm phiên bản xe giới hạn mừng sinh nhật 25 tuổi của Viper

CHRYSLER 300 CONCEPT 1991

Chrysler đã lần đầu tiên giới thiệu phiên bản concept của Viper năm 1989, và đưa nó vào sản xuất năm 1992. Trước đó, hãng đã trưng bày mẫu sedan bốn cửa đẹp mượt mà (ảnh) này. Mẫu xe đã hồi sinh lại tên gọi 300 Chrysler từng dùng hàng thập kỷ trước đó, và cũng cùng cho mấy thập kỷ sau này, nhưng lại có diện mạo không giống với những mẫu xe 300 trước nó hay những mẫu 300 về sau. Giờ đây khi nhìn lại, phiên bản này trông giống một đứa con hoang của Fisker Karma và Dodge Avenger Coupe. 300 sedan đi vào sản xuất năm 2003 và vẫn duy trì dạng hình hộp không lẫn vào đâu được với những đường nét rắn rỏi và đường gờ beltline cao. Quan trọng hơn là xe dùng động cơ 10 xi lanh và dung tích khủng 8 lít. Và cũng chỉ duy nhất mẫu xe này có chỗ cho hành khách ghế sau mà thôi.

CHRYSLER CHRONOS CONCEPT 1998

Thu hẹp khoảng cách giữa xe trưng bày và xe tại showroom của 300 sedan chính là Chronos concept xuất hiện vào năm 1998. Phải thừa nhận rằng nói như vậy là có phần hơi phóng đại vì mặc dù Chronos dùng một động cơ V10 khổng lồ nhưng xe không thực sự lien quan tới Viper. Thay vào đó Chronos concept kết hợp ba động cơ V8 4,7 xi lanh tổng dung tích là 6.0 lít sản sinh 350 mã lực cùng một lưới tản nhiệt hình thùng đựng trứng.

DODGE TOMAHAWK CONCEPT 2003

Điều điên rồ nhất Chrysler từng làm với động cơ Viper đó là dùng động cơ này cho xe mô tô. Tomahawk Concept vẫn chạy trên bốn bánh nhưng các bánh được lắp dần nhau nên trông nó như một chiếc xe hai bánh hơn là xe bốn bánh. Dù có gọi là gì đi chăng nữa thì xe cũng sử dụng động cơ V10 của Viper dung tích đến năm 2003 là 8.3 lít dùng bốn xi lanh của Honda Valkyrie và đọng cơ V8 Boss Hoss. Tất nhiên Chrysler đã không thể để khách hàng được trải nghiệm mẫu xe này vì hãng chưa từng có ý định đưa Tomahawk vào sản xuất. Tuy nhiên đã có chính bản sao của xe này, mỗi chiếc có giá 5 trăm nghìn đô (~11 tỷ 150 triệu VNĐ).

Dodge Viper xuất hiện tại New York: "Rượu cũ bình mới"

DODGE RAM SRT-10 2004

Cái tên tiếp theo trong danh sách này là Ram SRT-10, một mẫu xe từng được bán tại các đại lý địa phương. Đây là một mẫu xe bán tải dựa trên Ram 1500, nhưng dùng động cơ V10. Động cơ này đã không được dùng từ lâu và chỉ có trên các mẫu Heavy Duty 2500/3500 cỡ lớn. Ram SRT-10 thì lại là một loại quá thú khác: một mẫu xe tải hiệu suất tương tự như Ford F-150 SVT Lightning, công suất 510 mã lực và hệ thống treo hạ thấp. Phiên bản sản xuất đã ra mắt năm 1996 với cả phiên bản thường và phiên bản quad, hộp số sàn hoặc hộp số tự động. Gần 10.000 xe đã được sản xuất trong năm 2004-2006.

DODGE CHALLENGER SRT10 CONCEPT 2008

Nếu sở hữu một cỗ xe cơ bắp và một động cơ mạnh mẽ thì lẽ đương nhiên, các hãng xe sẽ kết hợp chúng lại với nhau. Đó chính là điều Dodge đã làm với phiên bản Challenger năm 2008, bỏ động cơ Hemi và sử dụng động cơ V10 của Viper. Nhờ vậy hãng đã sản xuất được một mẫu xe mạnh mẽ với 600 mã lực, nhưng chỉ là một phiên bản concept. Mặc dù chưa từng được lăn bánh trên đường phố như ý tưởng này đã được “phủi bụi” ba năm sau đó dưới dạng phiên bản Drag Pak dành cho đường đua. Tuy nhiên, nỗi thất vọng về việc không thể chạy xe trên đường phố đã vơi đi phần nào nhờ sự xuất hiện của phiên bản Hellcat năm ngoái. Xe có sức mạnh ấn tượng 707 mã lực đến từ động cơ siêu nạp V8 6.2 lít với phiên bản Challenger coupe hoặc Charger sedan. Dodge Challenger SRT10 đã có thể khiến mọi người lãng quên động cơ V10 của Viper.

Nhật Minh (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Phim cách nhiệt xe hơi - Có cần thiết hay không?

Rất nhiều chủ xe bỏ ra 10 triệu đồng hoặc hơn để dán phim cách nhiệt cho chiếc xe họ mới mua. Liệu số tiền đó có xứng đáng hay phim cách nhiệt chỉ đơn thuần là “liệu pháp tâm...