Đóng
 

Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:17
18:19  |  21/11/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] Isuzu Mu-X 2019 - Tái định nghĩa sự bền bỉ!

Bạn không mua xe Isuzu vì thiết kế hay giá bán ưu đãi. Bạn chọn một chiếc SUV của Isuzu vì độ “trâu” của nó.

Lịch sử chói lọi

Trên thị trường xe Việt Nam, có rất ít hãng xe vừa sản xuất xe thuơng mại, vừa sản xuất xe du lịch. Để sản xuất được hai hạng xe hoàn toàn khác biệt này, một tập đoàn cần sở hữu nguồn lực khổng lồ về cả nhân lực và tài chính, bên cạnh đó là kinh nghiệm phát triển sản phẩm lâu đời. Trong số rất ít hãng xe làm được điều đó thì Isuzu là một trong những tên tuổi danh tiếng nhất với bề dày lịch sử hơn một thế kỷ.

Nhắc đến Isuzu, chúng ta thường hay nhắc đến những chiếc xe tải mạnh mẽ, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, được tin dùng và đánh giá cao tại Việt Nam hơn 20 năm qua. Đến với bất cứ nơi nào, người yêu xe cũng sẽ được nghe những giai thoại về độ bền đáng kinh ngạc của máy móc Isuzu, nhất là động cơ diesel của chúng.

Động cơ máy dầu của Isuzu rất nổi tiếng vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng đồng thời sản sinh hiệu suất cao, đặc biệt là những dòng động cơ mới với công nghệ phun dầu điện tử Common Rail và công nghệ Blue Power. Đây là các đặc trưng làm nên thương hiệu máy móc hạng nặng mà mọi người dùng đã trải nghiệm đều công nhận.

Trên nền tảng là những ưu điểm đó, Isuzu đã nghiên cứu và cho ra đời những chiếc xe bán tải và xe SUV mang mã gen bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi vận hành của những cỗ máy hạng nặng. Hãng gọi đây là “Mã gen xe thương mại – Truck DNA”. Mẫu xe nổi bật cho phẩm chất Isuzu chính là dòng SUV 7 chỗ Isuzu mu-X bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu,.. khi kế thừa mã gen xe thương mại – Truck DNA.

Thiết kế nam tính

Với vẻ ngoài thu hút, bắt mắt và dáng hình vạm vỡ đặc trưng, Isuzu mu-X Euro 4 mang lại ấn tượng về một chiếc SUV đầy nam tính. Mẫu xe này hướng đến đối tượng người trẻ, những người đam mê sự khỏe khoắn, thích khám phá mọi miền tổ quốc và tìm kiếm sự khác biệt. Qua đó, Isuzu mu-X được kỳ vọng tạo nên sự thay đổi mới mẻ cho người dùng khi lựa chọn một mẫu xe SUV đa dụng, trái với xu hướng sản xuất SUV ưu tiên việc di chuyển nội đô.

Ngoại thất của Isuzu mu-X 2019 gây ấn tượng từ những chi tiết nhỏ nhất với đèn sương mù và lưới tản nhiệt phía trước được mạ crôm sáng bóng, mang lại vẻ bề thế và sang trọng cho chiếc SUV 7 chỗ. Cụm đèn pha Bi-LED với dải đèn định vị LED, cho khả năng chiếu sáng tối ưu và vẻ đẹp rất hiện đại và phong cách, trong khi tấm cản trước sơn sáng màu mang lại ấn tượng về một chiếc SUV cao ráo và khỏe khoắn.

Trên thực tế, Isuzu mu-X là xe SUV có khoảng sáng gầm xe tốt nhất phân khúc với khoảng cách từ mặt đất đến điểm thấp nhất gầm xe lên tới 230 mm. Isuzu mu-X 2019 có chiều dài 4.825 mm, chiều rộng 1.860 mm, chiều cao 1.860 mm, chiều dài cơ sở đại mức 2.845 mm. Những thông số này mang đến dáng vẻ bề thế cùng không gian nội thất rộng rãi cho cả 7 người lớn.

Phần thân xe mu-X 2019 toát lên chất off-road đặc trưng của Isuzu với các vòm bánh xe nổi bật và thiết kế tổng thể toát lên ấn tượng về một cơ thể cường tráng của lực sĩ thể hình. Các gương chiếu hậu và tay nắm cửa mạ crôm, cùng với giá nóc sơn bạc là những điểm nhấn tạo nên cá tính hiện đại và sang trọng cho chiếc xe.

Bộ la-zăng 18 inch đa chấu đi kèm lốp Bridgestone Dueler HT kích cỡ 255/60 R18 cũng mang lại sự khỏe khoắn cho Isuzu mu-X. Ở phần đuôi xe, những điểm nhấn như cánh gió gắn liền nóc xe, các cụm đèn hậu cỡ lớn được kết nối bởi thanh ngang mạ crôm và nhất là tấm ốp đuôi kèm đèn báo lùi là những chi tiết cuối tạo nên một chiếc xe có vẻ đẹp đậm chất địa hình.

Nhiều người nhận xét rằng thiết kế của Isuzu mu-X 2019 quá “công nghiệp” và thô ráp, không còn phù hợp với xu thế chung hiện nay. Đó là ý kiến mà tôi có thể thấu hiểu vì hiện nay, không ít hãng xe Nhật đã từ bỏ đường lối thiết kế thực dụng, vuông vức và theo đuổi các ngôn ngữ thiết kế uyển chuyển, điệu đà hơn. Có thể kể đến Kodo của Mazda hay Keen Look của Toyota. Cá nhân tôi lại cảm thấy việc Isuzu vẫn giữ lại sự thực dụng trong thiết kế chính là thứ tạo ra bản sắc cho sản phẩm của họ. Đúng vậy – mu-X không thời trang như Fortuner hay Terra nhưng sức hấp dẫn của Mu-X là khả năng vận hành, thứ chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần trải nghiệm thực tế.

Nội thất thực dụng

Nội thất vẫn luôn là thứ không phải thế mạnh của xe du lịch của Isuzu, chí ít là về mặt thiết kế. Dù vậy, ta cần phải nhắc nhở bản thân rằng mu-X là chiếc xe rẻ nhất phân khúc, nên sự “rẻ” nếu có hiển hiện đâu đó trong khoang nội thất thì cũng là điều có thể chấp nhận. Cụ thể, giá phiên bản mu-X Prestige là 960 triệu đồng, rẻ hơn các phiên bản 1 cầu, số tự động của đối thủ (Fortuner máy dầu AT có giá niêm yết 1,096 tỷ đồng, Ford Everest Trend 2.0 AT 1,112 tỷ đồng – tôi chỉ đang so sánh giá niêm yết, không tính đến giá khuyến mại hoặc các ưu đãi của đại lý). Rẻ hơn đối thủ cạnh tranh tới 136 triệu đồng liệu có đủ để Isuzu mu-X thuyết phục khách hàng Việt Nam? Có lẽ mỗi độc giả đều đã có câu trả lời cho bản thân họ.

Cá nhân tôi thấy Isuzu mu-X Prestige có khoang nội thất vẫn giữ bố cục đặc trưng của hãng với tổng thể hài hòa, không có chi tiết thừa gây phân tâm cho người lái. Toàn bộ 7 ghế ngồi được bọc da nhân tạo màu be, tạo ấn tượng không gian thoáng đãng hơn, trong đó ghế lái chỉnh điện 6 hướng, các vị trí ghế khác có thể điều chỉnh thủ công. Vô lăng Isuzu mu-X có thiết kế to bản và vuông vức, có đủ phím tắt cho các tính năng thông dụng như điều khiển nội dung giải trí, đàm thoại rảnh tay và điều khiển hành trình Cruise Control.

Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ với thiết kế mới hiện đại, hiển thị đa thông tin và có chức năng nhắc lịch bảo dưỡng. Xe cũng được trang bị tính năng khởi động bằng nút bấm và hệ thống giải trí cao cấp ISUZU Theater System với màn hình cảm ứng 8 inch. Một tính năng thú vị khác của Isuzu mu-X 2019 là màn hình giải trí 10,2 inch dành cho hàng ghế sau, có thể phát nội dung độc lập với màn hình ở trung tâm bảng táp-lô.

Về chất lượng gia công, chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm về độ cứng cáp và chắc chắn của các thành phần cấu thành nên khoang nội thất. Tất nhiên, ấn tượng về sự chắc chắn cũng một phần đến từ việc sử dụng nhiều nhựa cứng trong khoang cabin, nhất là trên bảng táp lô và táp pi cửa. Nếu nhìn một cách tiêu cực thì rõ ràng Isuzu không mang lại trải nghiệm sang trọng như một số đối thủ đắt tiền trong phân khúc, nhưng nếu nhìn về mặt tích cực thì những tấm nhựa cực dày trong nội thất mu-X sẽ cực kỳ bền.

Tôi cũng đánh giá cao độ an toàn của Isuzu mu-X. Xe được trang trang bị đủ 06 túi khí SRS, hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC bên cạnh các hệ thống an toàn khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phanh thông minh BOS, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA. Nhìn chung, Isuzu là một chiếc xe toát lên sự thực dụng và an toàn ngay từ những chi tiết nhỏ nhất.

Trải nghiệm

Như đã giới thiệu ở trên, Isuzu là thương hiệu đặc biệt nổi tiếng với những khối động cơ diesel. Isuzu là hãng xe duy nhất trong phân khúc tự tin áp dụng chế độ bảo hành lên tới 5 năm hoặc 200.000 kilô-mét cho mu-X tùy theo điều kiện nào đến trước. Mọi đối thủ chung mâm với mu-X chỉ có chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km. Điều đó cho thấy Isuzu tự tin với sản phẩm của họ như thế nào!

Về khả năng vận hành, Isuzu Mu-X được trang bị động cơ diesel dung tích 1.9L cho công suất tối đa 150 mã lực tại tua máy 3.600 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 350 Nm từ 1.800 đến 2.800 vòng/phút. Động cơ của mu-X là loại có dung tích nhỏ, tiết kiệm trong phân khúc bởi Isuzu muốn nhấn mạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như công nghệ chế tạo động cơ của mình phù hợp với xu hướng mới của ngành công nghiệp xe hơi.

Với cấu trúc khung gầm hình thang được thừa hưởng mã gen TRUCK DNA từ xe tải, mu-X có khả năng vận hành ổn định, mạnh mẽ và mượt mà qua nhiều địa hình khác nhau. Khung xe chắc chắn, cũng là một mã gen của xe tải giúp bảo vệ người dùng tốt hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà Isuzu luôn cố gắng cải thiện hiệu suất và giảm phát khí thải trên từng dòng động cơ Diesel của họ. Nếu nói riêng về phân khúc xe du lịch thì nhóm khách hàng chính của Isuzu Việt Nam chính là các doanh nghiệp vận tải và đối với ngành vận tải, sự bền bỉ và tiết kiệm của động cơ là yếu tố vô cùng quan trọng.

Vì sao động cơ dầu lại tiết kiệm hơn động cơ xăng? Nguyên nhân lớn là do động cơ dầu có hiệu suất nhiệt (Thermal Efficiency) cao hơn động cơ xăng. Xe chạy xăng thì hiệu suất nhiệt rơi vào khoảng 25-32%. Còn xe chạy dầu thì con số này lên đến 46% như động cơ của Isuzu. Hiệu suất nhiệt cho chúng ta biết hiệu quả chuyển đổi năng lượng trong nhiên liệu thành năng lượng hữu ích dùng để kéo chiếc xe. Nói nôm na dễ hiểu thì năng lượng do nhiên liệu bị đốt cháy trong buồng đốt chuyển thành 2 dạng. Thứ nhất là động năng để đẩy chiếc xe đi - đây là dạng năng lượng hữu ích. Thứ 2 là chuyển thành nhiệt năng tạo nhiệt, đây là dạng năng lượng bị lãng phí.

Vậy điều gì khiến hiệu suất nhiệt của động cơ diesel tốt như vậy? Đó là do tỷ số nén của động cơ diesel thường cao hơn động cơ xăng. Động cơ dầu thường hoạt động với tỷ số nén tĩnh khoảng 16:1. Với tỷ số này, hòa khí giữa dầu diesel và không khí sẽ tự bốc cháy bởi áp suất nên không cần bugi đánh lửa như động cơ xăng. Máy xăng thường hoạt động với tỷ số nén thấp hơn, khoảng 11:1 và cần bugi để đốt cháy hòa khí (động cơ Skyactiv của Mazda với tỷ số nén có thể lên tới 14:1 là trường hợp cá biệt). Việc có thể nén hòa khí mãnh liệt hơn khiến động cơ dầu có hiệu suất nhiệt tốt hơn.

Sự khác biệt còn đến từ tỷ lệ nhiên liệu/không khí trong buồng đốt. Động cơ xăng có tỷ lệ này dao động từ 12:1 cho đến 18:1. Trong điều kiện hoạt động thông thường, tỷ lệ này của máy xăng thường được duy trì ở mức 14,7:1 vì đây là tỷ lệ khiến xăng và oxy được đốt cháy triệt để. Động cơ dầu thì có khoảng dao động rộng hơn nhiều, từ 18:1 cho đến 70:1 và có khả năng hoạt động với tỷ lệ cực “nghèo”, tức là sử dụng cực kỳ ít nhiên liệu. Thêm vào đó, dầu diesel có mật độ phân tử đậm đặc hơn xăng khoảng 15%, tức là dù có mật độ năng lượng kém hơn xăng 1 chút (45.500 kJ/kg so với 45.800 kJ/kg) nhưng nếu đốt cháy 1 kg diesel, động cơ vẫn sản sinh được nhiều công suất hơn so với 1 kg xăng.

Vậy trải nghiệm thực tế thì sao? Tất nhiên là tôi không mong chờ cảm giác lái thú vị hay khả năng vào cua “thần sầu”. Isuzu mu-X là một chiếc xe gia đình và nó làm tốt nhiệm vụ của nó. Khối động cơ 1.9L không quá mạnh mẽ nhưng nó đủ công suất để khiến chiếc SUV 7 chỗ lướt đi nhẹ nhàng. Nếu phải chỉ ra 1 điểm trừ nhỏ thì tôi thấy động cơ này ồn hơn so với đối thủ. Cảm giác vô lăng là tương đối nặng nhưng thật tay. Tôi thích cảm giác vô lăng trợ lực dầu của mu-X, dù một số người sẽ thấy nó quá nặng và thích kiểu vô lăng trợ lực điện của Everest hơn. Hộp số tự động 6 cấp của Isuzu mu-X làm tốt nhiệm vụ của nó dù nếu nói về sự mượt mà hay sự tối ưu về tỷ số truyền khi đi cao tốc, hộp số 10 cấp của Ford Everest vẫn trội hơn.

Một bất ngờ thú vị về Isuzu mu-X là màn hình trung tâm giải trí hỗ trợ cả Apple CarPlay và Android Auto, một “của hiếm” trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Đây là 2 giao tiếp kết nối thông minh với điện thoại mà một khi đã quen sử dụng, bạn sẽ thấy “nghiện” và khó chịu khi cầm lái những chiếc xe không hỗ trợ chúng. Màn hình cho hàng ghế thứ 2 cũng là một điểm độc đáo của Isuzu mu-X. Không gian ở hàng ghế 2 và 3 là không có gì để phàn nàn, nhưng sẽ tốt hơn nếu hàng ghế thứ 3 gập phẳng với sàn xe để tiện xếp đồ. Hy vọng nhược điểm này sẽ được khắc phục với đời sản phẩm tiếp theo.

Kết luận

Isuzu Mu-X Prestige 2019 là mẫu xe mang lại rất nhiều giá trị so với giá bán rất hợp lý. Isuzu mu-X Prestige 2019 dành cho những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc SUV 7 chỗ êm ái, rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu. Với giá niêm yết chỉ 960 triệu đồng, Isuzu mu-X Prestige 2019 là sự lựa chọn tối ưu cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vận tải.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tags: SUV    SUV 7 chỗ   xe gia đình   Isuzu   xe Nhật   Isuzu MU-X