Thứ sáu, 21/09/2018 | 08:49
10:45  |  25/06/2018

Các vi phạm về kinh doanh vận tải vừa phức tạp, vừa đa dạng

Ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra  GTVT Hà Nội cho biết, không phải là Thanh tra GTVT không quyết liệt xử lý vi phạm mà thực sự đang thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng. 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực GTVT của lực lượng thanh tra Sở GTVT Hà Nội thời gian qua còn yếu. Để làm rõ hơn, ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra Sở GTVT đã có cuộc trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô.

-Kết quả xử lý vi phạm GTVT của lực lượng thanh tra thời gian gần đây như thế nào, thưa ông?

-Ông Trần Nhật Quang: Thanh tra Sở GTVT Hà Nội được giao khá nhiều công việc, trong đó nổi bật là phối hợp điều tiết giao thông và giám sát, xử lý vi phạm trên 4 lĩnh vực: Kinh doanh vận tải; bảo vệ kết cấu  hạ tầng giao thông; trật tự đô thị; trông giữ phương tiện tại các vị trí do Sở quản lý.

Tính từ đầu năm 2018 tới nay, Thanh tra Sở đã xử lý hơn 11.000 trường hợp vi phạm trên tất cả các lĩnh vực; phạt tiền hơn 21 tỷ đồng; tạm giữ nhiều phương tiện, Giấy phép lái xe; dỡ bỏ hàng nghìn lều lán, mái che, mái vẩy xâm phạm hành lang ATGT.

Chúng tôi cũng đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã giải toả hàng chục điểm trông giữ phương tiện trái phép tại các khu đất dự án, đất nông nghiệp; xử lý triệt để các điểm trông giữ sai phép, không phép trên lòng đường đô thị. Có thể nói, khối lượng công việc hoàn thành là không nhỏ, đòi hỏi những nỗ lực rất lớn của toàn lực lượng.

 - Hiện lĩnh vực nào tồn tại nhiều vi phạm nhất và vì sao thưa ông?

 - Hiện lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cả hành khách lẫn hàng hoá, đang là mảng “nóng” nhất về vi phạm. Các vi phạm trong lĩnh vực này vừa đa dạng, phức tạp, vừa gây nhiều khó khăn cho công tác xử lý của lực lượng chức năng, trong đó có Thanh tra Sở GTVT.

 Đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, một phần do còn lỗ hổng trong các quy định của pháp luật nên tình trạng xe khách đội lốt xe hợp đồng ngày càng diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Phần nữa là do việc quy hoạch luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố chưa hoàn chỉnh.

Ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội

Nhiều tuyến xe đông, bến vắng dẫn đến tình trạng xe cố tình rà rê, bắt khách trên đường, gây mất trật tự, ATGT. Bên cạnh đó trên 400 tuyến xe khách quá cảnh Hà Nội cũng thường xuyên xảy ra vi phạm dừng đỗ đón trả khách sai quy định, đặc biệt là trên tuyến Vành đai 3.

Với nhóm xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá, có thể khẳng định vi phạm chở quá khổ, quá tải, để rơi vãi vật liệu, phế liệu xây dựng... cũng đã giảm mạnh nhưng chưa thể xử lý triệt để.

-Chưa triệt để vì việc xử lý gặp khó khăn, thưa ông?

- Vấn đề lớn nhất hiện nay là chúng tôi đang rất thiếu nhân sự. Hiện toàn lực lượng Thanh tra Sở có 573 người, nhưng chỉ có 205 Thanh tra viên có chứng chỉ và đủ thẩm quyền lập biên bản, ra quyết định xử phạt.

Trong số đó lại có 95 lãnh đạo cấp phòng, đội, vừa phải làm công tác quản lý, vừa chỉ đạo xử lý vi phạm; chỉ còn lại 100 Thanh tra viên đủ điều kiện tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm. Ngoài ra, mỗi ngày chúng tôi còn phải cắt cử 170 người phối hợp phân làn, điều tiết giao thông. Lực lượng các đội địa phương cũng rất mỏng và phải căng sức, dàn trải trên địa bàn quá rộng.

 Hiện nay, mỗi Đội Thanh tra GTVT chỉ có từ 10 - 25 người. Cá biệt như Đội Thanh tra GTVT huyện Ba Vì chỉ có 10 người, bao gồm cả Thanh tra viên lẫn nhân viên hợp đồng, lái xe, kỹ thuật... Vậy nên vấn đề ở đây không phải là Thanh tra GTVT không quyết liệt xử lý vi phạm mà thực sự chúng tôi đang thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng, phải xoay trần ra với quá nhiều công tác nên không thể tránh khỏi những bất cập, thiếu sót.

 - Có ý kiến cho rằng có tình trạng một vài Thanh tra Sở GTVT Hà Nội “bảo kê” vi phạm, ông lý giải thế nào về vấn đề này?

 - Có nhiều vấn đề mà dư luận đang hiểu lầm, nhìn nhận chưa đúng về vai trò và hiệu quả công tác của lực lượng chúng tôi. Ví dụ như việc kiểm tra, xử lý các bãi trông giữ xe không phép chẳng hạn. Trên thực tế, Thanh tra Sở GTVT chỉ có chức năng, thẩm quyền kiểm tra, xử phạt các điểm trông giữ xe trên lòng đường hoặc do Sở GTVT Hà Nội cấp phép.

Còn các điểm trông giữ trên vỉa hè, trong đất dự án, đất nông nghiệp... theo phân cấp là thẩm quyền xử lý của UBND các quận, huyện. Chúng tôi chỉ có thể tham gia phối hợp xử lý khi được đề nghị và dưới sự chủ trì của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Thanh tra GTVT có nhiệm vụ, khi phát hiện dấu hiệu vi phạm thì báo cáo lên UBND phường, quận... để có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Vì vậy nói Thanh tra GTVT “bảo kê” trong trường hợp này là chưa chính xác.

 Hay như vi phạm của các xe quá tải, để rơi vãi vật liệu gây mất trật tự, ATGT, ô nhiễm môi trường, thành phố đã giao cho 9 lực lượng phối hợp xử lý vi phạm nêu trên. Trong đó, Thanh tra Sở GTVT chủ yếu kiểm soát tại các điểm đầu mối như bến bãi, công trường... Nếu chỉ một mình Thanh tra GTVT thì không thể kiểm soát hết được vi phạm, sai phạm.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Xe và Thợ

[VIDEO] Độ xe để đua như thế nào? P1: Khung sườn

Nói về những chiếc xe đua là nói về tính bền bỉ và sự mạnh mẽ, có thể nói những "thợ độ" đã làm cho những chiếc xe bình thường thay đổi một cách ngoạn mục. Vậy họ đã thay thế...

Tư vấn

|VIDEO| Gặp Thợ Nghề: xe Vespa BỀN hay DỄ HỎNG???

Tại Việt Nam có thể nói thế giới xe tay ga gần như chỉ xoay quanh hai thương hiệu: Honda và Vespa/Piaggio. Trong khi Honda là chiếc xe của những "người thực dụng" thì Vespa lại có...