Thứ bảy, 18/01/2020 | 02:51
16:13  |  27/11/2019

Cuộc đua kích thước màn hình - Chiến trường mới của ngành xe thế giới

Nếu như bạn nghĩ các hãng xe giờ đang chạy đua về sức mạnh động cơ thì có lẽ bạn đã nhầm. Bởi cuộc chiến thực sự đang diễn ra lại nằm trên khía cạnh ít ai ngờ tới: Kích thước màn hình. 

Nhiều năm về trước, màn hình trên ô tô thường chỉ có kích thước khá nhỏ và công dụng chủ yếu là để tuỳ chỉnh chức năng đài phát thanh, radio. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi và dường như kích thước màn hình đang là một xu hướng mới của ngành công nghiệp ô tô, màn hình càng to thì xe càng xịn, đó là một sự thật khá thú vị trên các mẫu xe hơi ngày nay. 

Lấy ví dụ như việc mẫu xe bán tải RAM mới đây đã gây sốc cho người sử dụng khi sở hữu màn hình cảm ứng giải trí có kích thước lên tới 12 inch. Không đứng ngoài cuộc, Ford cũng dự kiến trang bị màn hình với kích thước tương tự cho mẫu bán tải to lớn F-150 của hãng trong năm 2021 với công nghệ SYNC 4 đi kèm. Thậm chí, họ cũng có cả ý tưởng trang bị màn hình từ 8 - 15,5 inch cho xe. 

Ngay cả mẫu Mustang Mach E 2021 mới ra mắt cũng không đứng ngoài cuộc chơi với màn hình giải trí kích thước 10,2 inch. Tuy vậy, nó vẫn còn khá khiêm tốn khi so với các đối thủ tới từ nhà Tesla với mẫu Model S và Model X cùng kích thước màn hình tới 17 inch, nó gần như chiếm trọn cả không gian bảng điều khiển trung tâm. 

Cuộc chiến kích thước màn hình đã và đang trở nên phổ biến trong thế giới xe hơi. Những mẫu xe theo thiên hướng cổ điển như Alfa Romeo Giulia và Stelvio cũng dần từ bỏ màn hình kích thước nhỏ truyền thống 6,5 inch để chuyển sang loại cảm ứng 8,8 inch lớn hơn. Tất nhiên, nó sẽ chẳng là gì khi so sánh với một số màn hình khủng 15 inch của Volkswagen Touareg hay Tesla Model 3. 

Một trong những nhà sản xuất tiên phong trong cuộc chiến kích thước màn hình phải kể tới Mercedes-Benz với mẫu S-Class. Tuy vậy, hãng xe hạng sang nước Đức lại chọn cho mình một con đường riêng khi chỉ trang bị màn hình để hiển thị thay vì loại màn hình cảm ứng. 

Bên cạnh đó, một số hãng xe cũng chơi lớn khi thay vì trang bị màn hình quá khổ, họ lựa chọn cách trang bị tới 3 màn hình cho các tác vụ riêng biệt, gồm công-tơ-mét, giải trí và điều khiển điều hoà. Ví dụ điển hình nhất không ai khác chính là Jaguar - Land Rover và Audi. 

Theo thống kê từ IHS Markit, kích thước trung bình của màn hình giải trí trên xe hơi đã tăng từ 6,4 inch lên 7,3 ich trong năm 2019. Số lượng xe sở hữu màn hình trên 7 inch đã tăng gần 75%. Qua đó cũng đủ thấy, dường như cuộc chiến về kích thước màn hình trong ngành xe hơi thế giới đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)

Nguồn: Carscoops

Xe và Thợ

Liberty Walk Nissan GT-R độ full carbon có giá lên tới 70.000 USD tại Tokyo

Trong suốt 12 năm lịch sử, mẫu R35 Nissan GT-R đã chứng minh được vị trí của mình và trở nên đắt giá, thậm chí còn hơn cả những chiếc Ferrari. Có được điều này có lẽ chính bởi xe...