Thứ bảy, 20/04/2019 | 17:42
03:35  |  01/02/2017

[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Focus 2017 - chiếc xe nhỏ gọn kinh tế nhưng chất lượng

Hiện nay trên thị trường ô tô đầy sôi động khách hàng có vô vàn các lựa chọn khi nói đến những chiếc xe nhỏ gọn. Thực tế thì đây là dòng sản phẩm chính mà hãng xe nào cũng phải có. Một trong những chiếc xe đáng để tâm nhất chính là Ford Focus 2017.

Khái quát chung

Focus là một trong những chiếc xe đầu tiên xuất hiện trong phân khúc này, thiết kế lại gần nhất của Focus được thực hiện từ năm 2012, tính đến nay đã 5 năm Ford mới chịu làm mới toàn diện chiếc xe có tính chiến lược cao của hãng. Với Focus 2017, hệ thống thông tin giải trí từ giao diện Sync 3 mới nhất, hoàn thiện nhất chính là trang bị nổi bật. Ford Focus rất dễ sử dụng với các tính năng được đóng gói bao gồm cả Apple CarPlay và Android Auto tích hợp với điện thoại thông minh.

Focus là một trong những chiếc xe rất thú vị để bạn có một kỳ nghỉ vi vu quanh biển và cũng rất phù hợp cho những đoạn đường cao tốc nhờ không gian nội thất yên tĩnh, thoải mái.

Trong phân khúc, Focus có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, trong đó phải kể đến Honda Civic 2017 với ngoại thất thiết kế lại đầy thể thao và sức mạnh lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn, đồng thời cũng nhiều hơn về phụ tùng ở những nơi như ghế sau và cốp so với Focus.

Một vài những tên tuổi khác nữa gồm có Mazda 3 2017 có giá bán phải chăng và mức tiêu thụ nhiên liệu tuyệt vời, hay Kia Forte 2017 đem đến cảm giác lái cao cấp hơn cùng giá cả cũng rất cạnh tranh; cuối cùng là Chevrolet Cruze 2017 được cung cấp với phong cách cơ thể như một chiếc hatchback ở phiên bản năm nay.

Đặc biệt, Focus Electric được thiết lập riêng để cạnh tranh với các đối thủ Fiat 500E 2017, Nissan Leaf và Chevrolet Bolt 2017.

Các biến thể và tính năng

Ford Focus 2017 là một chiếc xe nhỏ gọn, có sẵn trong hai phong cách cơ thể là sedan và hatchback 4 cửa, với 4 cấp độ: S, SE, SEL và Titanium - cũng như Focus Electric. Hai phiên bản hiệu suất cao Focus ST và Focus RS được xem xét riêng biệt.

Các trang bị cho phiên bản S cơ sở nhất (đối với sedan) gồm có la-zăng bằng thép 15 inch, đèn pha tự động, khóa tự động, hệ thống điều hòa, bọc vải, ghế lái điều chỉnh độ cao, hàng ghế sau chia 60/40, vô lăng gật gù, hỗ trợ đổ đèo, camera chiếu hậu, một màn hình trung tâm 4,2 inch, cửa sổ điện phía trước, ổ khóa điện và các gương chiếu hậu, chức năng theo dõi xe MyKey của Ford (giới hạn tốc độ, âm lượng âm thanh khi cho mượn xe), tính năng điều khiển bằng giọng nói Sync, kết nối Bluetooth và hệ thống âm thanh 4 loa với máy nghe nhạc CD và hai cổng USB.

Phiên bản tiếp theo là SE. Về cơ bản, đó là mức cơ sở trên một chiếc hatchback. SE sở hữu các trang bị tiêu chuẩn bao gồm bộ la-zăng 16 inch hợp kim, gương chiếu hậu ngoài và các tay nắm cửa cùng tông màu với màu sơn thân xe, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, cửa sổ trời phía sau, máy tính hành trình, tựa tay phía trước, thêm điều chỉnh tựa đầu phía trước, cửa điều hòa phía sau, vô lăng tích hợp điều khiển phụ trợ và hệ thống âm thanh 6 loa với radio truyền hình vệ tinh. Phiên bản hatchback cũng có được cửa điều hòa ở phía sau.

Một vài gói tùy chọn được cung cấp cho phiên bản SE bao gồm SE EcoBoost Appearance gồm động cơ 3 xi-lanh, hộp số tự động 6 cấp, bánh xe hợp kim 16 inch độc đáo, hệ thống phanh đĩa phía sau, đèn sương mù, đèn chạy ban ngày LED và trang trí ngoại thất màu đen. Gói Cold Weather sẽ có gương tự sấy, ghế trước sưởi điện, vô lăng sưởi điện và thảm sàn phù hợp với mọi thời tiết.

Trong khi đó, phiên bản SEL sẽ được bổ sung với la-zăng hợp kim 17 inch, phanh đĩa sau, đèn sương mù, đèn ban ngày LED, cảm biến đỗ xe phía sau, hệ thống điều hòa hai vùng, cửa sổ trời, hệ thống âm thanh Sony 10 loa và hệ thống thông tin giải trí Sync 3 với màn hình cảm ứng 8 inch, tính năng điều khiển bằng giọng nói nâng cao và ánh sáng chiếu nội thất nhiều màu.

Cuối cùng, phiên bản cao cấp nhất Titanium sẽ sở hữu toàn bộ các trang bị có trên SEL, thêm mới hệ thống khởi động từ xa, một cánh lướt gió phía sau, gương tự sấy, khóa cửa thông minh, vô lăng sưởi điện, ghế lái điều chỉnh 8 hướng, hàng ghế trước sưởi điện và tựa tay trung tâm phía sau.

Hệ thống định vị là tùy chọn cho SEL và Titanium. Bên cạnh đó, phiên bản cao cấp nhất còn được cung cấp gói Titanium Technology bao gồm đèn pha tự động, hệ thống giám sát điểm mù phía sau với cảnh báo va chạm giao thông, hệ thống cảnh báo làn đường. Ngoài ra, hệ thống đỗ xe tự động cũng là một tùy chọn nâng cấp.

Ford Focus - mẫu xe đi đầu trong trải nghiệm công nghệ và tinh thần “Lái là vui”

Cung cấp riêng biệt với phong cách hatchback, Focus Electric được trang bị tương tự như Focus Titanium, mặc dù ghế bọc da và ghế lái chỉnh điện vẫn là tùy chọn. Hệ thống đèn pha xenon là độc quyền cho Electric, xe có hệ thống đèn hậu LED tiêu chuẩn.

Ford Focus 2017 tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Ford Focus 2017 được cung cấp với 4 phiên bản: 

Ford Focus Trend AT 1.5L EcoBoost 4 cửa; Ford Focus Trend AT 1.5L EcoBoost 5 cửa với các tính năng tiêu chuẩn bao gồm: Hệ thống cân bằng điện tử, Hệ thống kết nối SYNC Điều khiển giọng nói SYNC1.1, Động cơ xăng 1.5L Duratec 16 Van

Ford Focus 1.5L Titanium 4 cửa; Ford Focus 1.5L Sport 5 cửa với các tính năng tiêu chuẩn bao gồm: Hệ thống kết nối SYNC của Microsoft, Điều khiển giọng nói SYNC2, Bộ phát WIFI internet, Hỗ trợ đỗ xe chủ động, Hộp số tự động 6 cấp kết hợp lẫy chuyển số, Động cơ xăng Ecoboost 1.5L Duratec 16 Van

Động cơ và hiệu suất

Động cơ tiêu chuẩn cho một chiếc Ford Focus FWD 2017 là khối động cơ 2.0 lít 4 xi-lanh cho ra 160 mã lực và 198Nm mô-men xoắn. Trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản (trừ S) là hộp số ly hợp kép 6 cấp (Ford gọi là Powershift), bản S sở hữu hộp số sàn 5 cấp.

Theo EPA, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của phiên bản hiện tại vẫn chưa có thông tin. Tuy nhiên, Ford Focus 2016 đã sở hữu một mức tiêu thụ tuyệt vời, chỉ 7,6 lít/100km đường kết hợp với hộp số tự động. Con số này tăng lên 8,1 lít/100km khi xe được trang bị hộp số sàn. Trong thử nghiệm thực tế, Focus với động cơ này, chỉ tiêu thụ hết 7,13 lít/100km.

Trong một bài thử nghiệm hiệu suất của Edmunds, Focus SE với trang bị hộp số tự động đã bứt tốc từ 0 – 96 km/h trong 9.0 giây, chậm hơn một chút so với kết quả trung bình của một động cơ cơ bản trong phân khúc này. Với hộp số sàn, con số này được cải thiện còn 8,3 giây.

Một tùy chọn động cơ tăng áp EcoBoost 1.0 lít 3 xi-lanh sẽ được cung cấp cho phiên bản SE sedan. Khối động cơ này sản sinh công suất 123 mã lực và 169Nm mô-men xoắn, đi kèm với hộp số sàn 6 cấp, hộp số tự động được sử dụng như một phần của gói SE EcoBoost Appearance.

Năm ngoái, EPA đã ước tính mức tiêu thụ nhiên liệu của khối động cơ này với hộp số sàn là 8,3 lít/100km đường kết hợp, con số này tăng lên 8,8 lít/100km khi sử dụng hộp số tự động. Trong thử nghiệm, với chiếc xe  tương tự có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong thời gian 9,7 giây. Kết quả này chắc chắn sẽ gây thất vọng cho không ít khách hàng.

Ford Focus ST được bổ sung thêm màu Triple Yellow cực bắt mắt, có giá 13,2 triệu VNĐ

Ford Focus Electric sở hữu động cơ điện 143 mã lực, lấy sức mạnh từ gói pin lithium-ion 23 kWh. Trong thử nghiệm hiệu suất của Edmunds, Ford Focus Electric có thể tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong 9,6 giây, con số này tương tự với Nissan Leaf nhưng chậm hơn rất nhiều so với đối thủ Chevrolet Bolt mới.

Theo EPA, Focus Electric năm ngoái ước tính có mức tiêu thụ năng lượng rất cạnh tranh với 32kWh cho mỗi 160km với phạm vi lái xe là 122km. Đối thủ Nissan Leaf có thể đi xa hơn, trong khi phạm vi di chuyển của Chevrolet Bolt còn lớn gấp ba. Với bộ sạc gia dụng 240V, Ford cho biết Focus Electric sẽ được sạc đầy trong 4 giờ.

Ford Focus 2017 tại Việt Nam

Các phiên bản Ford Focus 2017 tại Việt Nam được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L cho công suất 180 mã lực, mô-men xoắn cực đại 240 Nm.

Phiên bản Focus 1.5L Sport 5 cửa có mức tiêu thụ nhiên liệu là 7,7L/ 11,54L/ 5,56L trên 100km đường kết hợp/ Trong đô thị/ Ngoài đô thị. Trên phiên bản Focus 1.5L Titanium 5 cửa các con số này lần lượt là 6,8L/ 10,19/ 4,9L.

Công nghệ an toàn

Các trang bị công nghệ an toàn cho Ford Focus 2017 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS (phanh trống phía sau là tiêu chuẩn trên S; phanh đĩa 4 bánh là tiêu chuẩn là SE, SEL, Titanium và Electric), hệ thống kiểm soát lực kéo và ổn định thân xe, một túi khí đầu gối người lái, túi khí phía trước và túi khí bên hông, bên rèm. Hệ thống Ford Sync bao gồm một chức năng thông báo khẩn cấp tự động quay 911 khi có tai nạn giao thông xảy ra, tính năng này kết nối với điện thoại di động tương thích.

Một camera chiếu hậu và hệ thống MyKey của Ford cung cấp các thông số điện tử cho người lái gián tiếp được trang bị là một tiêu chuẩn.

Tùy chọn cho các cấp độ Titanium là một gói Technology bao gồm một hệ thống giám sát điểm mù phía sau với cảnh báo vật thể băng qua đường phía sau và một hệ thống cảnh báo làn đường.

Trong thời gian thử nghiệm hiệu suất Edmunds, Focus SE với phanh đĩa phía sau có thể dừng từ vận tốc 96 km/h về trạng thái tĩnh trong khoảng cách 36,5 mét, đây là kết quả trung bình trong phân khúc. Một Focus với phanh trống tang phía sau có thể dừng lại ở khoảng cách 40 mét, dưới trung bình. Trong khi đó, Electric cần khoảng 38 mét để dừng lại từ vận tốc 96 km/h.

Trong thử nghiệm va chạm của chính phủ, Focus đã giành được đánh giá tổng thể với 5 ngôi sao, với 5 sao cho bảo vệ tổng thể phía trước và 5 sao cho bảo vệ bên hông xe. Viện An toàn xa lộ cũng cho Focus đánh giá “Tốt” trong tất cả các bài thử nghiệm theo tiêu chuẩn đặt ra trừ bài thử va chạm chồng chéo phía trước, nó chỉ đạt được điểm cao thứ hai.

Ford Focus 2017 tại Việt Nam

Các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Ford Focus 2017 tại Việt Nam bao gồm: Hệ thống Chống Bó cứng Phanh tiêu chuẩn (ABS) cùng 6 túi khí, Hệ thống Kiểm soát hướng lực kéo, Khung xe bằng thép boron siêu cứng, Hệ thống cân bằng điện tử (ESP)

Nội thất

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Ford Focus 2017 là thiết kế nội thất. Focus được phân loại như một chiếc xe kinh tế, tuy nhiên khoang cabin của Focus lại không hề khiến hành khách cảm thấy rẻ tiền ở tất cả các cấp độ cơ thể. Các vật liệu trông có vẻ là chất lượng cao, đồng thời các nút xử lý hay những trình điều khiển được thiết kế đơn giản và hợp lý, dễ sử dụng. Đặc biệt, Focus 2017 sở hữu giao diện màn hình cảm ứng thông tin giải trí Sync 3 (có sẵn trên SEL, Titanium) dễ làm quen, và bao gồm hệ thống tích hợp điện thoại thông minh mới nhất.

Ford Focus Electric 2017 tăng phạm vi di chuyển lên 185 km

Điều khiến khách hàng còn chưa hài lòng ở Ford Focus 2017 chính là không gian hàng ghế thứ ba khá chật hẹp, trong khi buồng lái và ghế trước lại vô cùng thoải mái. Ở lĩnh vực này, đối thủ Honda Civic và Nissan Sentra đã làm tốt hơn. Focus sedan có không gian chứa hành lý chính xác là 378 lít.

Trong khi đó, phiên bản hatchback sở hữu công suất tiêu chuẩn ở mức 660 lít và tăng lên 1.243 lít khi hàng ghế sau được gập gọn. Cả hai con số đều ở mức đáng nể. Tuy nhiên, chiếc Ford Focus Electric hatchback chỉ có khoang hành lý khiêm tốn, ở mức 410 lít vì gói pin khổng lồ, con số này tăng lên 940 lít khi gập hàng ghế sau lại.

Ford Focus 2017 tại Việt Nam

Các phiên bản ở thị trường Việt Nam chưa được trang bị hệ thống SYNC 3

Cảm giác lái

Giống như khoang nội thất cao cấp, đặc điểm lái xe của Ford Focus 2017 cũng là một yếu tố giúp chiếc xe trở nên nổi bật trong phân khúc sau nhiều năm có mặt trên thị trường. Đầu tiên, Focus là một trong những chiếc xe nhỏ gọn thoải mái nhất để cầm lái trên đường cao tốc, và nó có cách xử lý rất thú vị.

Về cơ bản, vận hành xe mượt mà, yên tĩnh và dễ kiểm soát trên đường cao tốc hoặc trong thành phố. Đặc biệt dù ở trong tình trạng đông xe, Focus vẫn quản lý các góc cua tốt, đem đến cảm giác lái thể thao hơn nhiều chiếc xe đối thủ cùng phân khúc. Focus cạnh tranh bằng sự cân bằng tuyệt vời giữa tính năng giải trí và sự thoải mái.

Động cơ tiêu chuẩn 2.0 lít 4 xi-lanh là đã quá đủ cho việc lái xe hằng ngày dù không quá thú vị. Hộp số tự động ly hợp kép gần như hoạt động không bị vấp khi chuyển số nhờ hiệu suất cận biên tốc độ chậm. Biến thể S cơ sở được trang bị tiêu chuẩn với một hộp số sàn 5 cấp khiến bạn thể hiện được nhiều kinh nghiệm lái hơn.

Ngoài động cơ 2.0L tiêu chuẩn, Focus còn có động cơ tăng áp 1.0 lít 3 xi-lanh và Focus Electric. Động cơ 1.0 lít cũng là loại hiện đang có sẵn trong chiếc xe Ford Fiesta, tuy nhiên trên Focus động cơ này hoạt động không được hiệu quả như trên Fiesta. Bên cạnh đó, Ford Electric dù không phải quá nhanh, nhưng động cơ của xe hoạt động bằng pin cung cấp gia tốc linh hoạt ngay từ khi khởi động xe. Dù xử lý của Electric không được đánh giá cao như mô hình chuẩn nhưng với mức giá của nó thì nó vẫn là một trong những xe EV tốt hơn trong phân khúc.

Ford Focus 2017 tại Việt Nam

Với động cơ EcoBoost 1.5L được thiết kế với turbo tăng áp, phun xăng trực tiếp & mặt trong pít tông được tráng một lớp vật liệu cứng như kim cương, cho sức mạnh và khả năng vận hành nhạy, tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải thấp hơn. Hệ thống trợ lực lái điện giúp điều khiển và kiểm soát tay lái chuẩn xác và nhẹ nhàng. Tùy thuộc vào vận tốc của xe, hệ thống sẽ liên tục điều chỉnh mức độ can thiệp, cho phép bạn vững tay lái khi di chuyển trên những cung đường gập ghềnh, hay trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt, hệ thống chỉ kích hoạt khi cần thiết, giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu. Khi xe khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ tự kích hoạt và giữ phanh thêm vài giây, cho lái xe đủ thời gian để chuyển từ chân phanh sang chân ga giúp xe tăng tốc một cách êm ái.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tags: Ford   Ford Focus   đánh giá xe  

Tư vấn

Có nên cấm phụ nữ lái ô tô khi đi giày cao gót?

Giày cao gót là phụ kiện không thể thiếu của người phụ nữ. Nó giúp phái đẹp thêm tự tin, lộng lẫy, duyên dáng và đầy uyển chuyển. Tuy nhiên, việc phụ nữ đi giày cao gót khi lái xe...