Thứ bảy, 18/08/2018 | 13:58
00:13  |  31/07/2018

[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-Benz CLA 250 2018 - Tốt gỗ hay tốt nước sơn?

CLA-Class là dòng sedan nhập khẩu có giá bán rẻ nhất mà Mercedes-Benz phân phối tại Việt Nam. Vậy ngoài bộ cánh vô cùng điệu đà và cái mác xe nhập, CLA-Class còn điều gì để hấp dẫn khách hàng trẻ, phân khúc khách hàng mà nó nhắm tới?

Dòng CLA-Class được trình làng đầu tiên vào năm 2014 với định hình phân khúc như những chiếc “tiểu CLS”. Dòng xe sang cỡ nhỏ này thừa hưởng những đường nét thiết kế uyển chuyển, thuôn mượt từ đàn anh CLS nhưng lại có giá bán rẻ hơn nhiều và kích thước nhỏ gọn, tiện dụng hơn. Tại một số thị trường như Bắc Mỹ và Châu Âu, dòng CLA là những chiếc xe rẻ nhất mang trên mình logo sao ba cánh, và có lẽ đó là lý do lớn nhất khiến khách hàng tại những thị trường này lựa chọn chúng.

Tuy nhiên, lợi thế về giá bán của CLA-Class không còn đúng tại thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh những đối thủ trực tiếp của CLA-Class là BMW 2-Series, Audi A3 đều không phổ biến tại Việt Nam thì rất thú vị khi đối thủ thực sự của dòng CLA lại là chính những mẫu Mercedes-Benz lắp ráp trong nước.

Hãy thử so sánh giá bán của Mercedes-Benz CLA 250 với những mẫu xe đồng hương. Có giá niêm yết 1,869 tỷ đồng, CLA 250 2018 thậm chí còn đắt hơn cả C250 Exclusive 2018 (1,729 tỷ đồng) và chỉ rẻ hơn GLC250 2018 đúng 10 triệu đồng (1,879 tỷ đồng). Cũng phải nói rằng khoảng cách giá chỉ 80 triệu đồng giữa CLA 250 2018 và C300 AMG 2018 cũng là không đủ để thuyết phục khách hàng nghiêng về CLA 250, đơn giản vì C300 AMG hiện là mẫu xe sở hữu nhiều trang bị bậc nhất ở phân khúc xe sang cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Vậy tại Việt Nam, CLA 250 được sinh ra để phục vụ ai? Rõ ràng là với đa số người tiêu dùng trong nước, C-Class và GLC-Class là những lựa chọn phù hợp hơn, nhất là dòng GLC với sự bổ sung của phiên bản GLC 200 – chiếc xe sang còn bán chạy hơn cả … xe bình dân! Như vậy, chỉ có những người trẻ thành đạt thực sự cá tính và đang muốn sở hữu một chiếc Mercedes-Benz nhập khẩu chính hãng ít đụng hàng thì mới “ngắm nghía” CLA 250.

[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-Maybach S450 2018 - Chuẩn mực xe sang?

Ngoại hình siêu mẫu

CLA 250 có vẻ đẹp ngoại thất rất ấn tượng, đủ khả năng “gây thương nhớ” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những người không quá rành về xe nhiều khả năng sẽ cho rằng dòng CLA cao cấp hơn C-Class, đơn thuần vì ngoại hình cuốn hút của nó. Tuy nhiên, khi so sánh kích thước tổng thể thì CLA 250 nhỏ hơn những người anh em thuộc dòng C-Class một chút (chiều dài 4.640 mm, chiều rộng 1.777 mm, chiều cao 1.436 mm, chiều dài cơ sở 2.699 mm). Điều đó cho thấy trải nghiệm ngồi trong CLA 250 nhiều khả năng sẽ kém thoải mái hơn.

Dù Mercedes-Benz luôn gọi CLA-Class là coupe 4 cửa nhưng sự thực là đây vẫn là một chiếc sedan three-box dẫn động cầu trước. Đây là dòng sedan đầu tiên của hãng xe Đức được lắp ráp trên khung gầm phục vụ xe dẫn động cầu trước. Dù vậy, việc CLA-Class là xe dẫn động cầu trước dường như cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh số của nó. Minh chứng là chỉ trong vòng 1 năm kể từ khi chính thức trình làng, đã có 100.000 chiếc CLA đến tay khách hàng. Hãng xe Đức không ngần ngại gọi màn ra mắt của CLA là “tốt nhất trong 20 năm qua”. Thế mới biết việc “tốt nước sơn” đôi khi lại hơn “tốt gỗ”, và chẳng mấy khách hàng của dòng CLA bận tâm về hệ dẫn động cầu trước, giống như trường hợp của BMW 2 Series Active Tourer hay X1.

Dòng CLA là một trong số ít những mẫu xe thương mại vẫn giữ được các đường nét phá cách của phiên bản ý tưởng (concept). CLA-Class được hé lộ trước bởi mẫu xe ý tưởng Concept Style Coupe từ năm 2012 và các phiên bản thương mại gần như giống hệt với xe ý tưởng, tất nhiên là ngoại trừ phần gương chiếu hậu hình chiếc lá của Concept Style Coupe. Đây là một trong những trường hợp hiếm vì thường thì những mẫu concept sẽ lung linh hơn rất nhiều so với bản thương mại, đặc biệt là concept của các hãng xe hơi Pháp.

Mercedes-Benz tiếp tục mở rộng dòng A-Class Sedan 2019 với một phiên bản nhỏ hơn

Nhìn trực diện, chiếc Mercedes-Benz CLA 250 có một bộ mặt ấn tượng. Điểm nhấn thu hút sự chú ý nhất là mặt ca-lăng với các họa tiết kim cương trang trí vô cùng đẹp mắt, ôm trọn biểu tượng sao ba cánh và một nan mạ crôm đặt ngang cỡ lớn. Kiểu ca-lăng này xuất hiện lần đầu trên dòng CLA, sau đó là S-Class Coupe, C43 AMG … và kể từ đó, có rất nhiều chủ xe C-Class, thậm chí là … Mazda6 cũng muốn sở hữu mặt ca-lăng tương tự như vậy.

Hai bên mặt ca-lăng là hai cụm đèn pha full LED rất có “thần thái”. Hai chóa đèn LED cỡ lớn đi kèm các dải đèn LED chiếu sáng ban ngày mang đến một ánh nhìn đầy sống động và có hồn cho CLA 250. Bên dưới, chúng ta thấy tấm cản trước được tạo hình tương tự như những mẫu coupe đắt tiền nhà Mercedes-Benz. Điểm nhấn cuối cùng là hai đường gân nổi đậm nét trên nắp capô, mang lại một vẻ đẹp vừa cá tính, vừa thể thao cho CLA 250.


Ba đường cong đầy gợi cảm của CLA 250

Nhìn từ bên hông, chiếc Mercedes-Benz CLA 250 tiếp tục toát lên sự năng động và phá cách. Nhìn ngắm chiếc xe này thật kỹ, nhất là từ góc độ ¾, ta có thể thấy hình dáng của chiếc coupe-sedan này được tạo nên từ 3 đường cong. Đường đầu tiên kéo dài từ giữa thân xe, vòng qua vòm bánh xe sau và kết thúc ở cụm đèn hậu; đường gân thứ hai bắt đầu từ cụm đèn pha và hơi thả nhẹ xuống vòm bánh xe sau và đường cuối cùng lại được vuốt ngược lên từ vòm bánh xe trước đến vòm bánh xe sau.

Bên trên là một đường nóc xe cực thoải và dường như kéo dài vô tận về phía sau, đi kèm kính lái và kính chiếu hậu cực dốc và các cửa kính không viền cực đỏm dáng. Đây chính là những nét thiết kế xóa nhòa định nghĩa sedan và coupe. Xe được trang bị bộ la-zăng hợp kim 5 chấu kép AMG kích thước 18 inch đi kèm lốp run-flat, điều đó đồng nghĩa với việc xe không có lốp dự phòng nhằm giảm trọng lượng tổng thể và nới rộng diện tích khoang hành lý lên thành 370 lít. Tuy nhiên, vì phần cốp sau rất thoải nên cửa khoang hành lý rất hẹp nên việc chất những đồ đạc cồng kềnh vào trong xe trở tương đối khó khăn.

So với phiên bản trước facelift, cụm đèn hậu cũng được tạo hình uyển chuyển, cuốn hút hơn với họa tiết hình đôi cánh rất đẹp mắt. Nhìn chung, vẻ đẹp của Mercedes-Benz CLA 250 có thể thuyết phục mọi đôi mắt dù là khắt khe nhất.

A-Class Sedan 2019 là chiếc xe sản xuất có hệ số cản gió thấp nhất của Mercedes-Benz

Một số chi tiết ngoại thất:

Nội thất chưa tương xứng

Tôi đã ước bài đánh giá này có thể kết thúc ở phần ngoại thất để các bạn tránh được sự hụt hẫng khi nhìn ngắm những bức ảnh nội thất xe. Đáng tiếc là khi tung ra bản CLA facelift trong năm ngoái, Mercedes đã hơi “chùn tay” khi không cải tổ triệt để phần nội thất xe. Nếu tôi là một người đang quan tâm đến dòng CLA, rõ ràng tôi sẽ muốn nội thất xe CLA 2018 được nâng cấp lên ngôn ngữ thiết kế tương tự như C-Class. Tất nhiên, đó là sự phân cấp giữa các dòng sản phẩm của hãng xe Đức, nhưng tại Việt Nam, giá bán của CLA và C-Class là tương đương nhau, thậm chí giá CLA 250 còn nhỉnh hơn C250 Exclusive. Những người đang tìm kiếm một chiếc CLA thực sự mới mẻ và khác biệt từ trong ra ngoài có lẽ sẽ phải đợi phiên bản CLA hoàn toàn mới dự kiến sẽ ra mắt trong năm sau.

[ĐÁNH GIÁ XE] Audi A4 đối đầu Mercedes-Benz C250 Exclusive - Phần cuối: Hiệu năng

Đảo mắt một vòng quanh khoang cabin CLA 250, ta dễ dàng nhận thấy các bố trí quen thuộc của những chiếc xe “Mẹc”. Vô lăng đáy bằng bọc da đục lỗ cho cảm giác cầm nắm rất dễ chịu, dù các nút bấm trên vô lăng chỉ là nhựa cứng. Phía sau là cụm đồng hồ cơ kết hợp với màn hình LCD ở giữa. Bảng táp lô có thiết kế tối giản với màn hình 8 inch đặt nổi bật trên phần ốp nhôm trải dài bề ngang. Tuy nhiên, cụm phím số và cụm điều khiển điều hòa nhìn không mấy phù hợp với một chiếc xe sản xuất trong năm 2018. Hiện tại thì trong dải sản phẩm của Mercedes-Benz, chỉ còn các dòng A-Class (CLA, A, GLA), B-Class, GLE, GLS là vẫn giữ kiểu táp lô tích hợp bàn phím số như vậy. Đây toàn là những dòng xe đang rất cần một phiên bản hoàn toàn mới có thiết kế hiện đại hơn, nhất là phần nội thất.


Các chi tiết bằng nhựa không có sự trau chuốt cần thiết

Nếu ngồi vào trong chiếc CLA 250 và bàn tay phải của bạn luôn cảm thấy “thiếu thiếu” thì đúng như vậy, bàn rê cảm ứng và con lăn quen thuộc đã không được trang bị cho CLA 250 facelift mà vẫn là một núm xoay đơn giản giống hệt như bản tiền facelift. Nếu đã quen trải nghiệm những chiếc Mercedes-Benz thế hệ mới thì chắc bạn cũng không thấy hài lòng với cụm điều chỉnh cửa kính của CLA 250.

Những chiếc ghế ngồi có phần tựa đầu gắn liền lưng ghế nhìn rất đẹp nhưng khó mang lại sự thoải mái tối đa, nhất là trong những hành trình dài. Lớp “da” Artico bọc ghế cũng không thể mềm mại như da tự nhiên.

Phần trần xe vuốt thoải trông rất đẹp nếu bạn nhìn ngắm bên ngoài xe, nhưng chính thiết kế này đã khiến khoảng trống trên đầu người ngồi phía sau tương đối chật. Trong quá trình trải nghiệm xe, tôi đã có dịp ngồi 3 người lớn ở hàng ghế phía sau. Đó là trải nghiệm không mấy dễ chịu, nhất là khi phải ngồi ở 2 vị trí ngoài cùng – đầu tôi luôn phải nghiêng sang một bên để tránh chạm trần xe! Khi ngồi 2 người ở hàng ghế sau thì dễ chịu hơn một chút, nhưng tương tự như hàng ghế trước, phần tựa đầu được gắn cố định với một góc hướng lên phía trước quá nhiều khiến tôi khó có thể tìm được một vị trí ngồi ưng ý nhất. Tất nhiên, CLA 250 được thiết kế để phục vụ nhóm khách hàng trẻ, thường là chưa có gia đình. Có nhiều lựa chọn phù hợp hơn nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc sedan gia đình hạng sang, đơn cử như C-Class.

Một số chi tiết nội thất:

Trải nghiệm

Dù khoang nội thất của CLA 250 sẽ khiến nhiều người hụt hẫng nhưng khi xét về khả năng hoạt động, “chất Mẹc” đã quay trở lại. CLA 250 được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng tăng áp dung tích 2.0 lít cho công suất tối đa 211 mã lực tại 5.500 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại dải tua máy 1.200 – 4.000 vòng/phút. Toàn bộ lực kéo được truyền đến 2 bánh trước qua hộp số 7 cấp ly hợp kép 7G-DCT. Theo Mercedes-Benz, CLA 250 chỉ cần 6,7 giây để chạm mốc 100 km/h và đạt tốc độ tối đa 240 km/h, tức là gần tương đương C250 Exclusive. Đây là những con số khá thuyết phục, đủ để khiến những người lần đầu sở hữu xe Mercedes hài lòng.

[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-Benz S400L - Đẳng cấp là mãi mãi

Theo người đại diện Mercedes-Benz, tất cả cấu hình phần cứng (động cơ, hộp số, vi sai…) của CLA 250 2018 đều không thay đổi so với phiên bản đầu tiên, nhưng rõ ràng đã có sự tối ưu về mặt phần mềm ở đây. Chân ga nhạy hơn nhiều so với chiếc CLA đời đầu mà tôi trải nghiệm trước đó, hộp số DCT cũng sang số mượt mà hơn ở tốc độ đi phố, không còn giật cục như trước.


Hộp số phản hồi tức thời với thao tác gẩy lẫy trên vô lăng

Khi di chuyển ở tốc độ cao, nhất là khi vượt xe, hộp số ly hợp kép của CLA 250 2018 sang số dứt khoát và mượt mà, đủ khiến chiếc xe tăng tốc không gián đoạn. Nói riêng về phần hộp số thì hộp 7G-DCT của CLA “ăn đứt” hộp số 7G-Tronic của C-Class. Hộp số tự động của C-Class luôn có chút lưỡng lự khi sang số, nhất là ở vòng tua cao. Những chiếc C-Class mới nhất đã được nâng cấp hộp số 9 cấp 9G-Tronic mượt mà hơn hẳn, nhưng chúng cũng không thể có những pha chuyển số mượt và nhanh như hộp số ly hợp kép. “Click click click”, cảm giác gẩy lẫy chuyển số sau vô lăng và chiếc CLA 250 phản ứng tức thì quả là dễ gây nghiện! Khối động cơ 4 xy-lanh cũng rất “ham chơi”, sẵn sàng cùng bạn đạt tua vòng trên 4.000 vòng/phút nhưng đồng thời cũng có lực kéo rất tốt ở dải tua thấp, điều khiến việc đi xe trong phố dễ dàng và nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, cảm giác vô lăng là thứ tạo ra sự khác biệt giữa CLA và C-Class. Vô lăng của CLA được trợ lực điện, cho cảm giác thao tác rất nhẹ nhàng, phù hợp với những người không muốn phải cảm nhận từng dằn xóc, từng rung động khi cầm lái. Dù vậy, cảm giác mặt đường là không rõ ràng, hơn nữa vì hai bánh trước vừa phải dẫn động, vừa phải dẫn hướng nên nó không thanh thoát, chính xác và có sự phản hồi tức thời như vô lăng và cặp bánh trước của C-Class. Tất nhiên, đa phần người chọn mua CLA đều không mấy quan tâm đến sự chân thực của vô lăng, nếu họ thực sự quan tâm đến việc tận hưởng cảm giác lái, nhiều khả năng họ sẽ lựa chọn C-Class.

Các chỉ số khác như khả năng cách âm gầm, gió và âm thanh môi trường, sự êm ái của hệ thống treo và độ mượt mà của các bộ phận dẫn động đều đạt tầm xe sang, đúng với những gì khách hàng mong đợi. Kết thúc hành trình trải nghiệm, mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ xấp xỉ 10 lít/100 km đường hỗn hợp. Đây là một mức tiêu thụ rất đáng khen ngợi đối với một chiếc xe Đức.

Kết luận

Mercedes-Benz CLA 250 dành cho những người yêu bằng mắt, không phải yêu bằng đôi tay. CLA 250 phù hợp với những người lần đầu sở hữu xe Mercedes-Benz, nó có đủ sức cuốn hút để khiến họ gắn bó với thương hiệu sao ba cánh và nâng cấp lên các mẫu xe đắt tiền hơn trong tương lai. Dù vậy, đối với tôi thì trong dải sản phẩm CLA, chỉ có mẫu xe hiệu suất cao CLA 45 AMG mới thực sự thỏa mãn cơn khát tốc độ của những tín đồ Mercedes-Benz. Tất nhiên, CLA 45 AMG cạnh tranh trong một phân khúc hoàn toàn khác.

Điểm: 7/10

Ưu điểm:

- Ngoại thất tuyệt đẹp
- Êm ái, tiết kiệm xăng
- Giá trị thương hiệu Mercedes-Benz

Nhược điểm:

- Nội thất chưa tương xứng
- Đắt hơn C-Class
- Xe đã đi đến cuối vòng đời, sắp có bản hoàn toàn mới thay thế  

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tags: Mercedes-Benz   sedan   Mercedes    coupe   CLA    CLA 250  

Xe và Thợ

Mercedes V-Class độ nội thất phong cách Maybach cực kì đẳng cấp

Bạn có nhiều lựa chọn di chuyển khi đến Paris, ngoài việc sử dụng các phương tiện công cộng thì bạn còn có thể trải nghiệm dịch vụ vận tải sang trọng theo phong cách Maybach trên...

Tư vấn

[VIDEO] MUA XE CŨ: Cần tìm hiểu những bước nào?

Một chiếc ô tô sẽ giúp bạn và gia đình di chuyển thuận tiện trong thời tiết nắng mưa thất thường với khoảng cách từ vài chục đến vài trăm hay thậm chí là cả nghìn km. Đó là...

Ô tô mới

Đi tận cùng thế giới với "biệt thự di động" EarthRoamer XV-HD Ford F-750

"Ngôi nhà đi động" có vẻ đang là xu hướng được yêu thích của dân mê phượt. Không chỉ đơn thuần là trèo đèo, lội suối, vượt qua những địa hình khắc nghiệt, các phương tiện kiểu này...