Thứ bảy, 20/10/2018 | 20:48
17:38  |  22/09/2018

[ĐÁNH GIÁ XE] Tìm hiểu trước "bom tấn" Toyota Rush 7 chỗ sẽ ra mắt khách hàng Việt trong tháng này

Trước thềm được ra mắt chính thức tại Việt Nam trong tháng 9 này, Toyota Rush 2018 - mẫu crossover lai MPV vừa thực tiễn và thể thao - đã chính thức có mặt ở Indonesia. Tại Việt Nam, Rush sẽ chỉ được bán với duy nhất một phiên bản, xe dự kiến được các đại lý chào bán với giá khoảng gần 700 triệu đồng.

Khái quát chung

Toyota Rush là mẫu xe SUV cỡ nhỏ và nó chính là phiên bản Toyota của mẫu xe Daihatsu Terios (Daihatsu là một thương hiệu con của ông lớn Toyota) vốn ra mắt lần đầu từ năm 1997. Ở thế hệ đầu tiên, Toyota Rush là cái tên chỉ được dùng ở Nhật Bản và chỉ có cấu hình 5 chỗ. Ở các thị trường khác xe được gọi với những cái tên khác nhau, như Perodua Kembara (Malaysia), Premier RiO, Zotye Nomad (Ấn Độ), Daihatsu Terios/Taruna (Indonesia)... 

Đến thế hệ thứ 2 (2005), Toyota Rush đã có thêm một phiên bản 7 chỗ. Toyota Rush 2018-2019 thế hệ 3 đã ra mắt tại một số thị trường Đông Nam Á trong năm 2017, đầu năm 2018.

Rush tự hào khi là mẫu xe thể thao đa dụng 7 chỗ phù hợp người tiêu dùng có thu nhập trung bình, những người không dư dả quá nhiều nhưng vẫn muốn có một chiếc xe có không gian tuyệt vời và đầy tính thực tiễn. Hiện Rush đang được khách hàng trên 100 quốc gia đón nhận. 

Ngoại thất

Bước sang thế hệ thứ 2, Toyota Rush được thay đổi toàn diện từ ngoại hình, nội thất, tính năng cho đến động cơ. Xe sở hữu thiết kế theo phong cách thể thao, phù hợp với nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Với chiều dài 4.435 mm và chiều rộng 1.695 mm, Rush ngắn hơn 18 mm và hẹp hơn 40 mm so với Honda BR-V nhưng chiều dài cơ sở 2.685 mm lại dài hơn BR-V tới 23 mm. Xe có khoảng sáng gầm là 220 mm.

Phần đầu xe được thiết kế theo ngôn ngữ Keen Look hiện tại của Toyota với đèn pha tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED, lưới tản nhiệt 4 thanh ngang, cản trước thể thao, đèn sương mù nằm ở 2 bên. 

Rush mới đã được lược bỏ lốp dự phòng ở đuôi xe và chuyển xuống dưới sàn cốp sau. Đuôi xe được thiết kế đơn giản nhưng mạnh mẽ với nhiều đường gân nổi và các đèn hậu LED chạy rộng ngang. Cửa khoang hành lý mở lên, thay thế cho kiểu mở ngang ở đời cũ. Xe được trang bị la-zăng 5 chấu kiểu cánh quạt, kích thước 17 inch. 

Động cơ và tính năng

Toyota Rush 2018 được trang bị động cơ hút khí tự nhiên 1,5 lít 4 xi-lanh, trên lý thuyết, khối động cơ này sản sinh ra công suất 104 mã lực và 136Nm mô-men xoắn cực đại, đi kèm là hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Rush tại Việt Nam chỉ sử dụng hộp số tự động 4 cấp.

Chiếc SUV hạng B đến từ Nhật Bản sử dụng hệ dẫn động cầu sau và được tuyên bố là khá tiết kiệm với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 6,6 lít / 100km ở bản số sàn, và 6,7 lít / 100km đối với số tự động.

Các tính năng đáng chú ý của Rush 2018 gồm có hệ thống âm thanh 6 loa với màn hình cảm ứng có kết nối USB và Bluetooth, Android Auto Plus Show, Apple CarPlay, hệ thống định vị, điều hòa tự động hai vùng và ổ cắm 12V nằm ở phần dưới của bảng táp-lô.

Ngoài ra, xe còn có vô lăng 3 chấu có tích hợp nhiều nút bấm chức năng, gương chiếu hậu cánh gập tự động điện, đèn pha LED tự động, camera lùi tích hợp với hệ thống kiểm soát đỗ xe, mở cửa tự động và nút bấm khởi động.

Về mặt an toàn, Toyota Rush mới được trang bị tổng cộng 6 túi khí, cùng với chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát ổn định thân xe VSC và hỗ trợ leo đồi HCA. Vị trí lái xe được đánh giá là khá cao (dù có tính năng điều chỉnh độ cao ghế) khiến nhiều tài xế gặp khó khăn trong các tình huống đòi hỏi nhiều thao tác xử lý.

Vận hành

Toyota Rush là một chiếc xe có khả năng lái rất tốt nhưng việc thiếu một hộp số 6 cấp đã khiến những chuyến đi trên đường cao tốc của Rush khá ồn ào. Mọi thứ vẫn rất ổn khi xe chạy ở 3 số đầu tiên, và rồi chiếc xe trở nên khó ưa khi bắt đầu đi lên các quốc lộ và hoạt động ở số thứ 4, Rush thực sự cần một hộp số 6 cấp để giảm bớt tiếng ồn và tiêu thụ nhiên liệu.

Toyota sắp ra mắt 3 mẫu xe Wigo, Avanza, Rush tại Việt Nam

Rush không phải là một chiếc xe 4x4. Sở hữu khoảng sáng gầm xe 220mm tuyệt vời cùng góc tiếp cận 31 độ và góc thoát 26,5 độ, tuy nhiên Rush không thể off-road hoàn hảo vì sự vắng mặt của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Xét về tổng thể, Toyota Rush 2018 vẫn là một chiếc SUV thể thao đủ ấn tượng khi đưa bạn qua những con đường đầy sỏi đá, Rush vững chắc và tự tin trước hầu hết địa hình từ đường đô thị đến đường trường.

Nhiều người cho rằng khối động cơ hút khí tự nhiên 1,5 lít của Rush là quá nhỏ bé so với một chiếc xe cỡ lớn như Rush, nhưng thực tế, sự kết hợp giữa tỷ số truyền ngắn và khối lượng thấp đã giúp tối ưu khả năng hiệu suất của xe.

Rush 2018 cưỡi trên các bánh xe hợp kim 17 inch có thiết kế hấp dẫn, hệ thống lái của xe khá nhẹ, cung cấp khả năng điều khiển dễ dàng hơn.

Kết luận

SUV / crossover giá rẻ là một phân khúc nhỏ, tuy nhiên Toyota cũng rất tham vọng có thể thâu tóm thị trường này bằng Avanza và Rush mới. Mục tiêu của hãng xe Nhật Bản là những khu vực đang tìm kiếm một chiếc xe 5-7 chỗ giá rẻ cũng như thị trường Uber.

Tất nhiên, tiền nào của đó, Toyota Rush 2018 không thể nào mang đến cho bạn một không gian nội thất cao cấp. Tuy nhiên, nó vẫn tự tin có thể để đáp ứng đủ nhu cầu của các khách hàng nhóm này.

Ở cấu hình 7 chỗ, Toyota Rush mới vinh dự là một trong những chiếc xe có khoang hành lý rộng nhất phân khúc, vượt xa cả người anh em RAV4 đắt tiền. Nếu muốn có nhiều không gian chở đồ hơn, bạn hãy gập gọn hàng ghế cuối (thậm chí cả hàng ghế thứ hai).

Toyota Rush 2018 chắc chắn vẫn để lại nhiều tiếc nuối khi không được bổ sung tùy chọn hộp số 6 cấp để tiếng ồn cũng như khả năng tiêu thụ nhiên liệu được cải thiện hơn. Trong tương lai, hi vọng Toyota sẽ xem xét điều này.

Sở hữu phong cách nội ngoại thất thể thao, lịch lãm, khả năng vận hành mạnh mẽ cùng các tính năng an toàn tiên tiến hàng đầu, Rush hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm tuyệt vời trên mọi cung đường khi được ra mắt chính thức trong tháng này.

Tại Việt Nam, Rush 2018 phải đối đầu với một vài cái tên nổi bật như Mitsubishi Xpander vừa ra mắt đầu tháng trước với giá khởi điểm chỉ từ 550 triệu VNĐ; Suzuki Ertiga 2018 cũng là mẫu xe mà Toyota Rush cần để tâm.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn: cars.co.za

Tư vấn

|VIDEO| Gặp Thợ Nghề: xe Vespa BỀN hay DỄ HỎNG???

Tại Việt Nam có thể nói thế giới xe tay ga gần như chỉ xoay quanh hai thương hiệu: Honda và Vespa/Piaggio. Trong khi Honda là chiếc xe của những "người thực dụng" thì Vespa lại có...