Đóng
 

Thứ ba, 16/04/2024 | 22:11
14:05  |  18/10/2021

[ĐÁNH GIÁ XE] Jeep Grand Cherokee L 2021 - Tiệm cận phân khúc SUV hạng sang 3 hàng ghế

Việc kéo dài trục cơ sở để bổ sung thêm hàng ghế thứ ba cùng loạt trang bị tiện nghi mới không hề ảnh hưởng đến đặc tính vận hành của Jeep Grand Cherokee 2021. Ngược lại, bản cập nhật này đem đến cho Grand Cherokee một thị trường rộng lớn hơn, tăng cường sức cạnh tranh trước các đối thủ trong cùng phân khúc.

Kể từ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1993, Grand Cherokee đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của dòng xe SUV, một chiếc Land Rover của Mỹ, với sự tinh tế và sức mạnh off-road ấn tượng. Mặc dù phiên bản hai hàng ghế đã xuất hiện trên thị trường được một thập kỷ, nhưng các bản cập nhật giúp cho Jeep Grand Cherokee giữ được một vẻ đẹp hiện đại và thời thượng. Trong năm ngoái, doanh số của Grand Cherokee đạt 209.000 chiếc, trở thành mẫu xe bán chạy nhất thương hiệu, đồng thời theo sát con số 226.217 chiếc của Ford Explorer.

Với một phiên bản trục cơ sở dài có cấu hình 3 hàng ghế đầu tiên, Jeep đã phải đối mặt với áp lực rất lớn để duy trì những di sản của Grand Cherokee. Thế nhưng, phải công nhận rằng Jeep dường như đã đi đúng hướng với phiên bản L hoàn toàn mới. Trong khi phần lớn các mẫu SUV cỡ trung ngày nay đều có sẵn với cấu hình 3 hàng ghế, 6 hoặc 7 chỗ ngồi; việc Jeep cho ra mắt một phiên bản trục cơ sở kéo dài không phải là điều gì đáng ngạc nhiên. 

Ở phiên bản Grand Cherokee L, Jeep vẫn giữ nguyên chiều rộng, nhưng tăng thêm 15,1 inch (~ 384 mm) chiều dài tổng thể và 7,0 inch (~ 178 mm) chiều dài trục cơ sở. Jeep Grand Cherokee L 2021 hiện sở hữu ghế thuyền trưởng ở hàng ghế thứ hai, đồng thời hàng ghế thứ hai có thể gập theo tỷ lệ 60/40 giúp cải thiện không gian chứa hành lý. Cơ chế trượt và ngả lưng của hàng ghế thứ hai cung cấp khoảng để chân và tư thế ngồi thoải mái nhất cho tối đa hai người lớn. Khoang chứa hành lý tiêu chuẩn của Grand Cherokee L đạt 481 lít, tăng lên tối đa 1.331 lít khi gập hàng ghế thứ ba lại. Những con số này chưa thật sự vượt trội nếu so sánh với các đối thủ, thế nhưng Jeep sẵn sàng đáp trả với WagoneerGrand Wagoneer nếu khách hàng thật sự cần một không gian chứa hành lý rộng lớn hơn.

Về thiết kế ngoại thất, phần đầu xe Jeep Grand Cherokee 2021 lấy cảm hứng từ Grand Wagoneer với mặt ca-lăng có xu hướng hơi nghiêng về phía trước, nắp capo nổi bật hơn với một đường dốc xuống mạnh mẽ, lưới tản nhiệt gồm 7 thanh nhỏ hơn và cụm đèn pha LED mỏng hơn. Với trục cơ sở kéo dài, bộ mâm 18 inch tiêu chuẩn có thể khiến Jeep Grand Cherokee 2021 trở nên mất cân đối, nhưng bù lại, khách hàng giờ đây có thêm tùy chọn cho bộ mâm 20 inch hoặc 21 inch. Nhìn chung, ngoại hình của Grand Cherokee mới trông liền mạch và gắn kết hơn nhiều so với bất kỳ chiếc SUV ba hàng ghế nào từng được Jeep sản xuất.

Jeep cho biết, bất chấp sự gia tăng đáng kể về kích thước tổng thể, thân xe Grand Cherokee L 2021 cứng cáp hơn đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm, trong khi vẫn tối ưu được trọng lượng. Đây là một tín hiệu đáng mừng, bởi Grand Cherokee thế hệ thứ 4 không được đánh giá cao khi trở nên khá nặng nề, mặc dù nó vẫn đem lại cảm giác chắc chắn. 

Không có nhiều thay đổi ở hệ truyền động, Jeep Grand Cherokee L 2021 vẫn có hai lựa chọn sức mạnh là cỗ máy V6 3.6L sản sinh công suất 290 mã lực/348 Nm và động cơ Hemi V8 5.7L 357 mã lực/529 Nm. Cả hai động cơ đều được ghép nối với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau tiêu chuẩn (tùy chọn dẫn động 4 bánh toàn thời gian). Về sức mạnh, động cơ V8 5.7L mang lại khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 6.4 giây, cùng với đó là sức kéo lên đến 3.266 kg - tăng 454 kg so với khối động cơ V6 3.6L. Đánh đổi cho sự vượt trội về sức mạnh là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, với 13.8L/100km đường hỗn hợp ở động cơ V8 5.7L, trong khi con số tương ứng ở động cơ V6 3.6L là 11.2L/100km - theo ước tính của EPA.

Jeep Grand Cherokee L 2021 được trang bị hệ thống treo đa liên kết cho cả phía trước/sau, với tùy chọn nâng cấp lên hệ thống treo khí nén và giảm chấn thích ứng. Về khả năng vận hành thực tế, Grand Cherokee mới ghi điểm ở bàn đạp phanh chắc chắn, vô lăng có trọng lượng tốt và khả năng kiểm soát thân xe ấn tượng. Bất kể thiết lập hệ thống treo nào đi chăng nữa, độ bám đường không phải là điểm mạnh của chiếc SUV 3 hàng ghế này, đồng thời với bộ mâm 18 inch tiêu chuẩn đi kèm lốp có thành dày hạn chế đáng kể độ chính xác của vô lăng. Tuy nhiên, khả năng kiểm soát độ ổn định thân xe nói chung cùng sự thoải mái khi lái xe vẫn được Grand Cherokee L đảm bảo ở mức độ vừa đủ. Nhìn chung, mặc dù không cung cấp trải nghiệm lái thể thao đầy phấn khích như Acura MDX hay Mazda CX-9, nhưng Grand Cherokee L duy trì được một sự điềm tĩnh vốn đã rất quen thuộc trên những chiếc xe Jeep.

Bất chấp việc tăng kích thước tổng thể cùng nhiều tính năng trang bị bổ sung, Grand Cherokee vẫn duy trì được những đặc tính vận hành tuyệt vời, với khả năng off-road thường thấy trên bất kỳ chiếc xe Jeep nào. Theo đánh giá, Grand Cherokee là một trong những chiếc xe Jeep có khả năng vận hành ấn tượng nhất, chỉ sau WranglerGladiator. Jeep Grand Cherokee L 2021 sử dụng hệ dẫn động cầu sau tiêu chuẩn, với tùy chọn nâng cấp lên hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian hoặc toàn thời gian. Chúng bao gồm thiết lập Quadra-Trac I với hộp số một tốc độ, Quadra-Trac II với hộp số hai cấp độ và Quadra-Drive II được bổ sung thêm bộ vi sai chống trượt điện tử phía sau. Một điểm nâng cấp mới nữa trên Grand Cherokee L là hệ thống treo khí nén thích ứng Quadra-Lift với 5 thiết lập độ cứng khác nhau giúp tăng khoảng sáng gầm từ 216 mm lên mức tối đa 277 mm, cho phép chiếc xe xử lý nhiều bề mặt địa hình đa dạng.

Ngoài các chế độ lái Auto và Sport quen thuộc, núm xoay điều khiển ở trung tâm của Jeep Grand Cherokee L 2021 còn cho phép thay đổi sang thiết lập Rock, Sand/Mud và Snow. Grand Cherokee có góc tới 30,1 độ (tăng 4,4 độ so với trước), góc thoát và góc vượt đỉnh dốc lần lượt là 23,6 và 22,6 độ, đều giảm so với thế hệ tiền nhiệm nhưng đó chỉ đơn giản là kết quả của việc kích thước xe và phần nhô ra phía sau của xe lớn hơn.

Sự đáng giá của Grand Cherokee càng được thể hiện rõ hơn khi xem xét tới mức độ tinh xảo của khoang cabin ngay cả ở phiên bản tiêu chuẩn L. Khoang nội thất được nâng cấp hoàn toàn so với thế hệ tiền nhiệm, mang xu hướng thiết kế sang trọng với ghế ngồi bọc da chỉnh điện tích hợp tính năng massage, sưởi ấm cho hàng ghế lái, vô lăng đa chức năng, gương chiếu hậu tự động làm mờ và hệ thống đèn nội thất. Ở trung tâm khoang lái là một màn hình cảm ứng 8.4 inch tiêu chuẩn (tùy chọn nâng cấp lên màn hình 10.1 inch) cùng cụm công cụ kỹ thuật số 10.3 inch - cả hai đều chạy trên nền tảng giao diện Uconnect 5 có khả năng tùy chỉnh linh hoạt và mức độ phản hồi nhanh nhạy.

Về mặt an toàn, Jeep Grand Cherokee L 2021 nhận được hầu hết mọi tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến nhất hiện nay ( cảnh báo va chạm ở mọi tốc độ với hệ thống phanh khẩn cấp tự động, phát hiện xe giao cắt phía sau, kiểm soát hành trình với Stop&Go, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ phanh nâng cao,…), ngoại trừ màn hình hiển thị trên kính lái HUD, camera quan sát ban đêm và một số tiện ích bổ sung nhỏ khác có sẵn dưới dạng tùy chọn hoặc trên các phiên bản cao cấp hơn. 

Theo kế hoạch, Jeep sẽ bổ sung thêm nhiều công nghệ hơn nữa vào cuối năm nay với hệ thống hỗ trợ và giám sát người lái nâng cao tăng cường trải nghiệm lái xe rảnh tay cho Grand Cherokee L. Sự bổ sung đó có thể sẽ không làm tăng đáng kể giá bán hiện tại của Grand Cherokee L, khởi điểm từ 38.690 USD (~ 890 triệu VNĐ).

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Motor1