Đóng
 

Thứ tư, 17/04/2024 | 00:27
23:23  |  18/03/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] Mitsubishi Triton 4x4 AT MIVEC 2019 - Có gì ngoài vẻ hầm hố?

Với hơn 4,7 triệu xe bán ra trong 40 năm qua, Mitsubishi Triton là một trong những dòng xe bán tải cỡ trung thành công nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, dòng xe này chưa có được thành công tương tự tại thị trường Việt Nam. Phiên bản 2019 với hàng loạt nâng cấp đáng giá hứa hẹn sẽ thay đổi điều đó.

40 năm lịch sử

Dòng xe Triton lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 1978, đúng vào thời điểm mà nền kinh tế toàn cầu đang được thiết lập và nhu cầu sử dụng xe cá nhân đang cao hơn bao giờ hết. Đó là thời kỳ mà sự sôi động len vào từng ngõ ngách khắp năm châu, khi mà ngành công nghiệp trò chơi điện tử bùng nổ với trò “bắn ruồi” (Spade Invader), mạng lưới viễn thông tự hành đầu tiên đi vào hoạt động và siêu anh hùng Superman lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh.

Nhận thấy nhu cầu đối với xe bán tải tăng vọt, Mitsubishi nhanh chóng nắm lấy cơ hội và trình làng chiếc xe bán tải đầu tiên của họ: Triton. Đó là 1 chiếc bán tải cỡ trung có thể vượt qua mọi địa hình, được thiết kế để phục vụ những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc bán tải bền bỉ, mạnh mẽ, chở hàng tốt nhưng có sự thoải mái, êm ái không kém xe hơi truyền thống. 40 năm sau, đó vẫn là những giá trị đặc trưng của dòng xe Triton.

Chiếc Triton đầu tiên có thiết kế được lấy cảm hứng từ mẫu xe sedan Galant với nắp capô dài, 4 đèn pha tròn và tấm ốp sườn khí động học, vốn lần đầu tiên xuất hiện trên xe bán tải. Hệ thống treo cũng rất tiên tiến với cấu hình treo trước dạng tay đòn kép, treo lá nhíp phía sau và phanh đĩa phía trước. Với trục bánh xe dài 1.360 mm và trục cơ sở lên tới 2.780 mm, xe mang lại sự chắc chắn, vững chãi ở tốc độ cao. Cũng với những chiếc Triton thế hệ đầu tiên, Mitsubishi trình làng hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian vào năm 1980, tạo ra nền tảng để phục vụ những chiến binh off-road đích thực như Mitsubishi Pajero Evolution – kẻ thống trị Dakar Rally với 12 chức vô địch.

Năm 1986, Triton thế hệ thứ 2 trình làng với thiết kế hầm hố, hiện đại hơn. Lưới tản nhiệt trước mạnh mẽ hơn và cụm đèn pha đôi thay thế 4 bóng đèn của thế hệ trước. Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất là giờ đây, khách hàng đã có thể lựa chọn nhiều kiểu thân xe khác nhau: 2 cửa, 4 cửa nhỏ, 4 cửa lớn, thùng dài, thùng ngắn … Có tổng cộng 1.146.000 chiếc Triton thế hệ 2 được sản xuất tại nhà máy tại Ohe, Nhật bản và nhà máy Laem Chabang tại Thái Lan.

Thế hệ thứ 3 ra mắt năm 1995 tại Thái Lan với thiết kế sắc sảo và mang hơi hướng của những chiếc sedan danh tiếng của Mitsubishi. Bên cạnh vẻ đẹp ngoại thất cuốn hút hơn, nội thất và hàng loạt tính năng tiện ích được bổ sung nhằm phục vụ những khách hàng muốn sử dụng Triton như một chiếc xe duy nhất. Có tổng cộng 1.046.000 chiếc Triton đời 3 được sản xuất.

Thế hệ thứ 4 là một bước nhảy vọt cả về mặt thiết kế và độ vững chãi. Triton thế hệ thứ 4 là chiếc xe bán tải đạt chứng chỉ an toàn cao nhất trong phân khúc và những trang bị, tính năng cũng vượt trội so với những mẫu xe bán tải khác. Hai dòng động cơ dầu 2.5L và 3.2L hoàn toàn mới cũng được trình làng với công nghệ phun nhiêu liệu trực tiếp. Có tới 1.423.000 chiếc Triton đời 4 được sản xuất, cho thấy sức hút của dòng xe này trên toàn cầu.

Năm 2014, Mitsubishi Triton thế hệ thứ 5 được bán ra. Thị trường xe bán tải đã thay đổi quá nhiều và nhu cầu của khách hàng cũng khắt khe hơn bao giờ hết. Mitsubishi tiếp tục cải thiện thế hệ thứ 5 của Triton ở mọi yếu tố từ sự êm ái, công nghệ, thiết kế trong khi vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi của dòng xe đa tác dụng này.

Cuối năm 2018, phiên bản nâng cấp giữa dòng đời sản phẩm (facelift) của Triton thế hệ thứ 5 ra mắt toàn cầu tại Thái Lan, thị trường lớn nhất của phân khúc xe bán tải cỡ trung. Đây là chiếc Triton ra mắt sau 40 năm kể từ khi mẫu Triton đầu tiên ra đời, đánh dấu một chặng đường thành công của dòng xe bán chạy hàng đầu của Mitsubishi.

Vẫn được thiết kế dựa trên nguyên tắc “Engineered Beyond Tough”, Triton 2019 lột xác hoàn toàn so với mẫu xe tiền nhiệm nhưng vẫn giữ nguyên các điểm mạnh làm nên sức hút của dòng xe này. Đó là khả năng off-road đỉnh cao, ngoại thất cuốn hút và nội thất rộng rãi, tiện nghi. Bên cạnh các yếu tố kể trên, phiên bản Triton L200 2019 còn được bổ sung các công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái tiên tiến nhất nhằm cạnh tranh với những đối thủ mạnh trong phân khúc như Ford Ranger hay Chevrolet Colorado.

Tôi may mắn được trải nghiệm chiếc Mitsubishi Triton phiên bản mới nhiều hơn so với hầu hết những lần thử xe khác. Tại buổi ra mắt toàn cầu ở Thái Lan, tôi có dịp trải nghiệm bài thử thách off-road cùng với tay đua huyền thoại từng 2 lần vô địch Dakar Rally – ông Hiroshi Masuoka. Trở về Việt Nam, tôi tham gia đủ 3 ngày trải nghiệm Mitsubishi Xperience Day tại Thành phố Hồ Chí Minh và giờ đây, tiếp tục được “1 mình 1 ngựa” rong ruổi cùng Triton khắp phố phường Hà Nội. Đúng vậy, đây là bài đánh giá xe tổng hợp những trải nghiệm của tôi tại 3 điểm cách nhau hàng ngàn kilô-mét!

Thiết kế đột phá

Trên giấy tờ, Triton 2019 chỉ là một phiên bản facelift nhưng thực tế, ta có thể coi đây là 1 đời xe mới vì những cải tiến toàn diện cả về thẩm mỹ lẫn công năng. Mitsubishi Triton 2019 sở hữu thiết kế hiện đại và mạnh mẽ với thiết kế mặt ca lăng Dynamic Shield 2.0 đặc trưng của những mẫu Mitsubishi hiện đại. Tại sao lại là Dynamic Shield 2.0? Nếu so sánh với những mẫu xe hiện đại của Mitsubishi, rõ ràng Triton vẫn mang 1 bộ mặt quen thuộc nhưng đã được “tút tát” lại để trở nên hiện đại hơn, bắt mắt hơn. Mặt ca lăng hình chữ X, 2 thanh crôm to bản ôm trọn logo Mitsubishi và các mắt lưới tản nhiệt sơn đen – những yếu tố đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield 2.0.

Có thể thấy, Triton mang nhiều nét tương đồng với người anh em SUV Pajero Sport hơn là mẫu MPV Xpander, và đó là điều người tiêu dùng mong đợi. Chúng ta có 1 chiếc xe bán tải với mức giá rất hấp dẫn – chỉ từ 730 triệu đồng, nhưng lại mang phong cách thiết kế tương đồng dòng SUV đắt tiền nhất của Mitsubishi. Chiếc Triton 4x4AT MIVEC mà tôi trải nghiệm có giá bán 818,5 triệu đồng, không đắt nhất, cũng không rẻ nhất so với các đối thủ như Nissan Navara hay Chevrolet Colorado. Hiện chưa rõ Mitsubishi Việt Nam có trình làng một phiên bản hiệu suất cao để cạnh tranh với Ford Ranger Raptor hay không.

Nhìn sang bên hông, Triton 2019 sở hữu các vòm bánh xe vuông vức tương tự như người anh em Pajero Sport, chi tiết này kết hợp với đường gân chạy dọc thân xe mang lại ngoại hình hiện đại và khỏe khoắn cho Triton 2019. Bậc lên xuống kiêm chắn bùn rất rộng rãi được mạ bạc khá sang trọng. Bên cạnh đó, bộ mâm kích cỡ 18 inch 6 chấu đơn với hoa văn hình kim cương rất mạnh mẽ và cá tính.

Phần đuôi xe cũng được tinh chỉnh với các chi tiết vuông vức hơn và cụm đèn hậu với dải LED hình dấu hỏi mang đến dấu ấn đậm chất Mitsubishi cho Triton hoàn toàn mới. Đây rõ ràng là cụm đèn hậu đẹp nhất trong phân khúc xe bán tải cỡ trung tại Việt Nam, ít nhất là trong mắt tôi.

Về kích thước tổng thể, xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.280 x 1.785 x 1.780 mm, chiều dài cơ sở đạt 3.000 mm, kích thước thùng xe 1.520 x 1.470 x 475 (mm). Có thể thấy, Mitsubishi Triton là chiếc xe bán tải nhỏ gọn nhất trong phân khúc – đây có thể là điểm trừ hoặc điểm cộng tùy theo nhu cầu khách hàng. Nếu cần 1 chiếc xe to lớn nhất phân khúc, họ có thể chọn Ford Ranger nhưng nó sẽ cồng kềnh và khó di chuyển hằng ngày trong phố. Ngược lại, Mitsubishi Triton nhỏ gọn hơn, dễ xoay trở ở địa hình hẹp.

Để tiện so sánh, chúng ta hãy đặt Triton lên bàn cân với Nissan Navara, mẫu xe tương đồng nhất với Mitsubishi Triton. Navara có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao, mm) là 5.255 x 1.850 x 1.840 (mm), chiều dài cơ sở 3.150 mm, kích thước thùng xe: 1.503 x 1.560 x 474 (mm). Nhìn chung thì Nissan Navara là mẫu xe lớn hơn ở hầu hết thông số, trừ chiều dài tổng thể kém Triton 25 mm và chiều dài thùng xe kém Triton 17mm. Cụ thể, Navara rộng hơn 65 mm, cao hơn 60 mm, chiều dài cơ sở lớn hơn 150 mm, thùng xe rộng hơn 90 mm.

Một ưu điểm nữa của Triton là bán kính quay đầu của xe chỉ 5,9 mét, tương đương với những chiếc hatchback cỡ B và nhỏ hơn rất nhiều so với những mẫu xe bán tải khác. Như vậy, ở những con đường 2 làn không dải phân cách, bạn chỉ cần “1 đỏ” để quay đầu, rất thoải mái và an toàn. Với kích thước nhỏ gọn và bán kính quay đầu tốt nhất phân khúc, có thể thấy rằng Mitsubishi phù hợp với khách hàng có nhu cầu sử dụng xe trong nội đô, trong đường hẹp.

Nội thất chỉ có những tinh chỉnh nhỏ

Bước vào trong cabin, bạn cũng sẽ được chào đón bởi những nâng cấp đáng kể. Vô lăng và cần số của Triton được bọc da, thiết kế theo ngôn ngữ “Dynamic Shield" dạng chiếc khiên tạo cảm giác vững chãi và chắc chắn, tích hợp nút điều khiển âm thanh trên vô lăng, an toàn hơn cho người lái khi vừa lái xe vừa thưởng thức những bản nhạc yêu thích. Hệ thống Cruise Control giúp người lái thoải mái hơn trong việc lái xe nhờ vào khả năng tự động kiểm soát tốc độ xe. Một điểm đặc biệt của Triton là xe được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng, giúp người lái dễ dàng lựa chọn cấp số phù hợp. Đây là chiếc xe bán tải duy nhất trong phân khúc có lẫy chuyển số trên vô lăng.

Khu vực bảng táp-lô cũng có những điểm nhấn đáng giá. Đáng chú ý nhất là màn hình thông tin giải trí cảm ứng kích thước 6,75 inch. Màn hình này có độ sáng tốt, độ nhạy tốt hơn nhiều đối thủ bán tải khác và nhất là giao diện dễ nhìn, trực quan. Thêm vào đó, màn hình cũng hỗ trợ kết nối Android Auto và Apple CarPlay. Trải nghiệm của tôi cho thấy màn hình này mượt mà, sắc nét và nhạy bén hơn nhiều so với những mẫu Mitsubishi trước đây. Đây là 1 điểm cộng rất đáng hoan nghênh vì người mua xe sẽ không phải độ màn hình nữa.

Tuy nhiên, nhìn xuống bên dưới 1 chút, ta sẽ thấy rất nhiều nút trống ở khu vực dưới bảng táp-lô. Điều đó cho thấy phiên bản Triton ở Việt Nam đã bị cắt một số trang bị, tính năng so với Triton ở các thị trường khác. Vậy đó là những tính năng gì?

Đó là hệ thống tự động phanh khẩn cấp khi có vật cản phía trước, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo xe cắt ngang khi lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau và camera xung quanh xe. Mitsubishi Triton 2019 dành cho thị trường Việt Nam chỉ có 2 túi khí, trong khi ở Thái Lan có đến 7 túi khí. Dù vậy, những tính năng tiêu chuẩn của phân khúc vẫn được trang bị đầy đủ, đó là ABS, BA, EBD, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, Kiểm soát đổ đèo HDC, Cân bằng điện tử ESP, Kiểm soát lực kéo ASTC.

Về không gian trong xe, những ghế ngồi được thiết kế với kiểu dáng mới, dày dặn và ôm người hơn. Ghế lái chỉnh điện đến 8 hướng, trong khi hàng ghế thứ hai được bố trí 3 chỗ ngồi cùng 3 tựa đầu, ghế giữa tích hợp hộc để cốc kiêm bệ tì tay. Nhờ thiết kế J-Line với vách năng cách khoang cabin và thùng xe được uốn cong, ghế sau có độ ngả lưng lên tới 25 độ, nhiều nhất phân khúc. Đó là thứ sẽ khiến người ngồi sau cảm thấy thoải mái hơn, nhất là khi di chuyển 1 quãng đường dài.

Chưa hết, người ngồi sau còn có 2 cổng USB rất tiện lợi. Tuy nhiên, có lẽ phần lớn khách hàng Việt Nam sẽ lựa chọn thay thế cổng USB bằng cửa gió điều hòa sau giống như Nissan Navara vì đặc trưng khí hậu nóng ẩm. Nhìn chung, tôi khá thất vọng vì Triton ở Việt Nam bị cắt quá nhiều tính năng nhưng có 1 điều không thay đổi so với phiên bản mà tôi trải nghiệm ở Thái Lan: trải nghiệm lái.

Trải nghiệm thú vị

Từ trước đến nay, Triton vẫn luôn là lựa chọn dành cho những người cần một chiếc xe bán tải nhưng vẫn tìm kiếm cảm giác lái thú vị. Nó không mạnh mẽ nhất, không nhiều tính năng nhất nhưng khi ôm vô lăng Triton, bạn sẽ cảm thấy bị thuyết phục bởi trải nghiệm mà nó mang lại. Chiếc Triton 2019 vẫn kế thừa ưu điểm đó.

Mitsubishi Triton 2019 vẫn sở hữu động cơ Diesel MIVEC 2.4L tăng áp cung cấp công suất tối đã 181 mã lực ở 3.500 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 430 Nm tại 2.500 vòng/phút. Đây là khối động cơ duy nhất trong phân khúc sở hữu công nghệ biến thiên van nạp MIVEC, hứa hẹn mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu song hành cùng hiệu năng ấn tượng.

Một cải tiến khác là lốc máy được làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng đến 30 Kg so với vật liệu gang. Điều này không những giúp giảm trọng lượng xe mà còn phân bổ trọng lượng đều hơn giữa 2 trục bánh xe, mang lại cảm giác lái linh hoạt, bớt “nặng đầu” hơn.

Một nâng cấp đáng giá khác về mặt kỹ thuật của Triton 2019 là hộp số tự động 6 cấp hoàn toàn mới. Đây là một bước cải tiến không quá lớn nhưng cần thiết vì hộp số tự động 5 cấp của phiên bản trước luôn là một điểm trừ không đáng có. Theo Mitsubishi, hộp số mới có dải tỷ số truyền tối ưu hơn với các bước số 1, 2 ngắn hơn so với hộp số cũ, mang lại gia tốc tốt hơn. Bên cạnh đó, bước số 6 dài hơn, hứa hẹn mang lại sự tiết kiệm tối ưu trên đường trường.

Ngay từ những mét đầu tiên, tôi đã thấy Mitsubishi Triton khác biệt hẳn so với phần còn lại. Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, có tỷ số truyền tốt và tương đối chính xác giúp bạn dễ dàng quay đầu mà không phải “khoa chân múa tay” liên tục như lái những chiếc bán tải vô lăng trợ lực dầu khác. Tất nhiên, khi đi phố thì bán kính quay đầu xe chỉ 5,9 mét là ưu điểm vượt trội so với những cỗ máy cồng kềnh khác.

Vào số D, chỉ cần khẽ nhấc chân phanh là chiếc xe đã lướt đi nhẹ nhàng. Đó là do cấp số 1 có tỷ số truyền ngắn hơn, tạo đà cho chiếc xe chiến thắng tự trọng của nó dễ hơn. Thực sự, trải nghiệm với Triton rất tương đồng với chiếc Pajero Sport máy dầu mà tôi có dịp cầm lái cách đây ít lâu – và đây là một lời khen hết mực. Thông thường, khi cầm lái bán tải, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra đó là 1 chiếc xe bán tải chứ không nhầm lẫn sang 1 chiếc SUV êm ái như Pajero Sport! Chiếc Triton cách âm tốt, lướt nhẹ nhàng và linh hoạt trong đường hẹp – đơn giản là mọi thứ bạn cần cho 1 chiếc xe đi phố.

So với những mẫu xe bán tải khác, Mitsubishi Triton 2019 thực sự tạo ra sự khác biệt với Hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD-II trứ danh. Xe có tới 4 chế độ gài cầu, bao gồm 2H (1 cầu sau), 4H (2 cầu nhanh), 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) hay 4LLc (2 cầu chậm, khóa vi sai trung tâm). Đúng vậy, sự khác biệt của Triton 2019 là bộ khóa vi sai trung tâm, trong khi mọi đối thủ chỉ có khóa vi sai cầu sau.

Khả năng vượt địa hình trên Triton mới còn đường tăng cường thêm với nút chọn chế độ Địa hình (Offroad Mode) với 4 lựa chọn địa hình (Sỏi – Tuyết/Bùn – Cát – Đá). Với mỗi chế độ vận hành, máy tính sẽ tinh chỉnh hiệu suất động cơ, độ nhạy chân ga và độ can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử ESC nhằm khiến xe vượt qua mọi loại địa hình khắc nghiệt. Hệ thống treo cũng được cải tiến với các thanh giảm chấn sau lớn hơn, chứa nhiều dầu hơn, mang lại sự êm ái cho Triton 2019. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với đĩa phanh lớn hơn và cùm phanh trước 2 piston mỗi bánh thay vì 1 piston như Triton bản cũ. Thật đáng tiếc là Mitsubishi Việt Nam không phân phối Triton “full option” – nếu làm điều đó, họ đã có một kẻ thống trị đích thực!

Kết luận

Có thể thấy, dòng xe Triton vẫn luôn được ưa thích tại Việt Nam nhờ khả năng chinh phục địa hình hàng đầu. Tuy nhiên, vì thiếu trang bị và thiết kế không quá nổi bật nên Triton đời trước đã không chiếm được thị trường xe bán tải tại Việt Nam. Phiên bản 2019 là một sự lột xác hoàn toàn về mặt thiết kế nhưng vẫn giữ nguyên, thậm chí còn nâng cao khả năng off-road trứ danh. Với giá bán từ 730 đến 818 triệu đồng, Mitsubishi Triton là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe bán tải cỡ trung. Dù vậy, tôi vẫn đang mong đợi 1 phiên bản cao cấp hơn nữa, đối đầu trực tiếp với Ford Ranger Raptor hoặc chí ít là một phiên bản “full option” với giá bán cạnh tranh.

Điểm: 7.5/10

Ưu điểm:

- Thiết kế đẹp
- Trải nghiệm tốt hơn mọi mặt so với phiên bản cũ
- Hệ dẫn động bốn bánh ưu việt nhất phân khúc

Nhược điểm:

- Thiếu nhiều trang bị hữu ích
- Giá bán chưa thực sự cạnh tranh
- Chỉ có 2 túi khí

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)       

Tags: mitsubishi   xe bán tải   xe Nhật   Triton