Thứ tư, 24/07/2019 | 12:28
12:08  |  15/03/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] Rolls-Royce Cullinan - không chỉ sang mà còn off-road cực đỉnh

Rolls-Royce Cullinan là chiếc xe gầm cao đầu tiên của thương hiệu xe sang Anh Quốc, được đặt tên theo viên kim cương thô lớn nhất trên thế giới từng được khai thác vào năm 1905, được định giá hơn 2 tỷ USD và còn có tên gọi khác là “Ngôi sao Nam Phi”. Và Việt Nam đang chuẩn bị đón một chiếc Cullinan với rất nhiều "đồ chơi" đắt giá.

Cullinan là chiếc xe gầm cao duy nhất có thiết kế “three-box” tương tự như một chiếc sedan truyền thống với khoang động cơ, khoang cabin và khoang hành lý được ngăn cách rõ ràng. Như vậy, theo quan điểm của Rolls-Royce, rõ ràng Cullinan không phải là một chiếc SUV! nhờ vậy mà Rolls-Royce Cullinan không chỉ thiết thực như một chiếc SUV (có thể trượt mình trên những dốc tuyết hay những đoạn đồi núi gập ghềnh...) mà nó lại còn vô cùng sang trọng và đẳng cấp.

Với việc đặt tên theo viên kim cương thô lớn nhất thế giới, Rolls-Royce muốn khẳng định Cullinan cũng hoàn hảo và tuyệt vời như viên kim cương 3.106 carat đó. Sự tự tin của Rolls-Royce đã được đền đáp, bằng chứng là toàn bộ Cullinan sản xuất trong năm 2018 đã được bán hết. Và đơn hàng trong năm 2019 cũng đã kín đến hết tháng 7.

Khoảnh khắc bạn bước vào khoang cabin rộng lớn bạn sẽ được cảm nhận trọn vẹn không gian sang trọng hàng đầu của một chiếc xe hơi là như thế nào. Đặc biệt, ở vị trí lái, tầm nhìn của bạn thực sự rất tuyệt vời, bạn sẽ nhìn thấy rõ tới cả mũi xe nơi có biểu tượng Spirit of Ecstasy ‘Flying Lady’ đặc trưng.

Cullinan có khả năng tăng tốc tuyệt vời nhưng vẫn cân bằng tốt, xe sử dụng động cơ tăng áp kép V12 6,75 lít sản sinh công suất 563 mã lực, xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 5,2 giây. So với chiếc sedan Phantom, Cullinan có khả năng xử lý sắc nét và chính xác hơn rõ rệt.

Ngay cả trên những con đường ngoại ô ngoằn ngoèo khó đi, Cullinan vẫn tỏ ra rất mượt mà, chiếc xe nhanh nhẹn đến kinh ngạc dù cưỡi trên các la-zăng 22 inch cỡ lớn. Đặc biệt, xe rất yên tĩnh nhờ các trang bị cách âm cao cấp. Toàn bộ khoang cabin của Cullinan được bọc da Box Grain, một loại da hảo hạng được xử lý đặc biệt để chống nước hoàn toàn, đi kèm những loại gỗ quý được đánh bóng thủ công và xử lý 3D để khoe trọn vẹn những đường vân hảo hạng.

Mỗi chuyến đi với Cullinan đều hoàn hảo hơn nhờ hộp số được hỗ trợ GPS, hệ thống camera lập thể Flagbearer được gắn sau kính lái có khả năng quét và phân tích mặt đường nhựa hoặc địa hình phía trước và điều chỉnh độ giảm chấn của hệ thống treo một cách chủ động và độc lập ở tốc độ lên tới 100 km/h.

Chưa hết, mỗi bánh xe còn sở hữu một hệ thống piston khí nén riêng biệt, không liên quan đến hệ thống treo. Các piston này được máy tính trung tâm điều khiển độc lập, có nhiệm vụ nhấn chặt bánh xe xuống mặt đường nếu cảm biến nhận thấy bánh xe đó đang mất lực bám.

Cullinan đã chứng minh rằng nó không chỉ được "cái mã" mà còn rất có khả năng trên đường off-road. Xe dùng nền tảng Architecture of Luxury, đây là khung gầm nhôm toàn phần kiểu space frame được thiết kế bởi các kỹ sư Rolls-Royce dành riêng cho Phantom VIII, Cullinan và mọi mẫu Rolls-Royce sau này. So với Phantom 8, chiếc Rolls-Royce đầu tiên lắp ráp trên nên tảng này, thân xe Cullinan có độ cứng xoắn tốt hơn 30%, đây là điều cần thiết để chiếc xe tự tin chạy off-road, dễ dàng lu mờ các đối thủ off-road cùng phân khúc khác như Bentley Bentayga hay Range Rover.

Chỉ với một nút bấm, Rolls-Royce Cullinan sẽ lập tức chuyển sang chế độ off-road để giải quyết những bề mặt đường khó nhằn như cỏ trơn, sỏi đá hay tuyết và bùn lầy. Cullinan có khả năng lội nước sâu đến 540 mm, sâu hơn 40 mm so với Bentley Bentayga. Tuy nhiên, Cullinan tiêu thụ nhiên liệu rất nhiều, tới 12,51 lít / 100km, lượng khí thải CO2 đạt 341 km/h.

Về sự tiện dụng và tiện nghi, bên cạnh khoang lạnh chứa sâm panh và những chiếc ly thủy tinh thủ công tuyệt đẹp, Rolls-Royce còn cung cấp lựa chọn khoang sau 3 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi riêng biệt. Ghế sau có thể gập phẳng hoàn toàn để tạo ra một khoang chứa đồ phẳng hoàn toàn, thừa sức chưa một bức họa đắt giá của Rembrandt hay ký họa của Banksy.

Với thể tích khoang chứa đồ lên tới 1.930 lít (khi gập gọn hàng ghế sau), chiếc Cullinan sẵn sàng cùng chủ nhân thực hiện những chuyến phiêu lưu xuyên lục địa. So với các mẫu SUV cạnh tranh thì Cullinan sở hữu một trang bị rất đặc biệt. Đó là một tấm kính cách âm và cách nhiệt ngăn cách hoàn toàn khoang cabin và khoang chứa đồ (chỉ áp dụng cho phiên bản 4 ghế ngồi). Sự cách biệt đó là rất quan trọng: nó góp phần tạo ra trải nghiệm “thảm bay” đặc trưng của Rolls-Royce.

Được xây dựng tại nhà máy Goodwood ở Sussex, Cullinan là sự pha trộn say mê giữa công nghệ thế kỷ 21 và tay nghề thủ công tinh xảo bậc nhất thế giới của thương hiệu. Xe có giá bán khởi điểm từ 250.000 bảng Anh (~ 7,56 tỷ VNĐ), nhưng thực tế, hầu hết Cullinan xuất xưởng đều có giá gần như gấp đôi vì các chủ sở hữu thường thêm khá nhiều tùy chọn riêng biệt.

Một điều không tưởng khác về Rolls-Royce Cullinan là ngay cả các yếu tố công nghệ cũng được làm thủ công, bao gồm tất cả các công tắc làm từ kim loại, thủy tinh hay bọc bằng da, và cả nút điều khiển biểu tượng Spirit of Ecstasy ở mũi xe. Xe có 5 cổng sạc USB, bộ sạc không dây cho điện thoại thông minh và hệ thống sưởi hiện đại cho các ghế ngồi, các tay vịn và cả nắp bảng điều khiển trung tâm.

Chiếc SUV sang trọng hàng đầu thế giới sở hữu rất nhiều hỗ trợ lái tiên tiến như cảnh báo lái xe, hỗ trợ lái với 4 camera cho tầm nhìn toàn cảnh và toàn diện, hỗ trợ tầm nhìn ban đêm, cảnh báo người đi bộ và động vật qua đường, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm, hỗ trợ làn đường, màn hình hiển thị độ nét cao trên kính chắn gió, điểm truy cập Wi-Fi trong xe và hệ thống định vị, giải trí mới nhất.

Để tối ưu hóa sự riêng tư của hành khách trên xe, Rolls-Royce đặc biệt trang bị cho Cullinan vách ngăn bằng kính giữa hàng ghế trước và sau. Với vách ngăn này, xe sẽ được cải thiện hơn về việc phân bổ nhiệt độ trong xe.

Hiện tại đã có một vị đại gia Việt đặt mua Rolls-Royce Cullinan, chiếc xe đang trên đường được vận chuyển về dải đất hình chữ S, dự kiến, siêu SUV khi về nước sẽ có giá chạm ngưỡng 50 tỷ VNĐ. Tiết lộ ban đầu cho biết chiếc Cullinan đầu tiên của Việt Nam cũng không phải bản tiêu chuẩn, xe thuộc bản Max-Option và được nhập về dưới dạng tư nhân. Thông qua những hình ảnh được đăng tải thì có thể thấy chiếc Cullinan này có ngoại thất màu trắng và hiện vẫn đang được bảo quản cẩn thận trong container.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tham khảo: autoexpress

Tư vấn

Phim cách nhiệt xe hơi - Có cần thiết hay không?

Rất nhiều chủ xe bỏ ra 10 triệu đồng hoặc hơn để dán phim cách nhiệt cho chiếc xe họ mới mua. Liệu số tiền đó có xứng đáng hay phim cách nhiệt chỉ đơn thuần là “liệu pháp tâm...

Ô tô mới

BMW 1-Series 2020 chính thức trình làng, "phả hơi nóng" lên Mercedes-Benz A-Class

BMW 1-Series 2020 sở hữu những thay đổi mang tính "lột xác" so với phiên bản tiền nhiệm. Ngoài ra, nâng cấp về động cơ cũng là một điểm nhấn giúp 1-Series gia tăng sức ép lên đối...