Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:08
20:02  |  26/05/2020

[SO SÁNH] Vinfast Impes và xe điện Trung Quốc - Không cân sức!

Đều nhắm tới đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên thường xuyên di chuyển trong đô thị, vậy Vinfast Impes và xe điện Trung Quốc cùng phân khúc có gì khác biệt? Chúng ta hãy cùng “tháo tung” 2 chiếc xe để tìm hiểu kỹ mọi thành phần cấu thành nên chúng.

Vinfast Impes - Thay đổi cách người Việt sử dụng xe điện

Trước khi tháo rời từng con ốc của Impes và một chiếc xe điện Trung Quốc cùng giá tiền, chúng ta hãy cùng nghiên cứu cách mà những mẫu xe của Vinfast như Klara, Impes hay Ludo đang thay đổi cách người Việt sử dụng xe máy điện. Hiện tại, giá bán niêm yết của Vinfast Impes là 14,9 triệu đồng – không kèm pin. Thay vì bán luôn pin cùng với xe như một chiếc xe điện bình thường, Vinfast áp dụng chính sách thuê pin với sự đảm bảo chất lượng từ hãng trong suốt vòng đời sản phẩm khiến khách hàng gạt bỏ nỗi lo về pin khi sử dụng xe máy điện.

Với hình thức này, người sử dụng có thể chủ động sạc pin tại nhà theo cách truyền thống, hoặc tiện lợi đổi pin tại hệ thống trạm rộng khắp trên toàn quốc. Chính sách này cũng đang nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng với chương trình khuyến mãi hỗ trợ sau dịch Covid: 2020 khách hàng đầu tiên mua xe máy điện VinFast trong tháng 5 sẽ được miễn phí thuê bao pin trong vòng 12 tháng; Khách hàng đã mua xe trước đó cũng được giảm 50% phí thuê bao pin trong tháng 5,6,7/2020

Việc tiên phong đổi pin của Vinfast khiến người dùng không chỉ được giảm chi phí mua xe ban đầu mà còn không phải chịu rủi ro trong quá trình sử dụng. Nếu pin bị hư hỏng, xuống cấp, VinFast sẽ xử lý và thay pin khác cho khách hàng. Với hệ thống các trạm đổi pin phủ rộng khắp toàn quốc, có thể nói rằng nỗi lo hết pin đã gần như bị loại bỏ với giải pháp của Vinfast.

So sánh trực tiếp Vinfast Impes và xe điện Trung Quốc cùng giá tiền

Nếu tạm bỏ qua lợi thế về hệ sinh thái thì Vinfast Impes có gì để “hạ gục” những mẫu xe Trung Quốc cùng phân khúc khá phổ biến tại Việt Nam? Chúng tôi đã liên hệ với anh Lê Thành Long, chủ xưởng mô tô phân khối lớn LT9 rất nổi tiếng trong cộng đồng chơi xe Hà Nội. Trong bài viết này, ta sẽ không phân tích vẻ đẹp thẩm mỹ của chiếc xe mà thay vào đó, chúng ta sẽ cùng tháo rời toàn bộ 2 chiếc xe để tìm hiểu xem chúng có gì khác biệt.

Bên trong động cơ của 2 chiếc xe, bộ phận có sự khác biệt đầu tiên là trục bánh xe, hay còn gọi là rotor động cơ. Đây là chi tiết trực tiếp chuyển động và tạo ra động năng để đẩy chiếc xe đi. Xem 2 hình ảnh trên, chỉ bằng mắt thường là chúng ta đã thấy trục bánh xe Vinfast Impes lớn hơn so với Xmen. Đường kính rotor của Impes là 25,42 mm trong khi của chiếc xe Trung Quốc là 20 mm.


Cận cảnh động cơ Vinfast Impes

Thậm chí ngay cả cách cuốn dây đồng tạo nên stator của 2 chiếc xe cũng có sự khác biệt lớn. Các cuộn dây đồng của động cơ Impes được cuốn rất gọn gàng và có khu vực riêng, trong khi động cơ xe Trung Quốc có cách cuốn dây tương đối lộn xộn và được cố định bằng dây thít nhìn không mấy thẩm mỹ.


Động cơ xe Trung Quốc cùng phân khúc với Impes

Đó cũng là điều dễ hiểu vì Vinfast Impes sử dụng động cơ do Bosch sản xuất, ngoài vỏ động cơ ghi rõ thông số công suất động cơ: 48V và 1200W, trong khi động cơ xe Trung Quốc không có bất kỳ một thông số nào. Đối với những người kỹ tính và luôn muốn lựa chọn sản phẩm có đầy đủ xuất xứ, có lẽ chỉ riêng phần động cơ cũng là đủ để họ lựa chọn chiếc xe phù hợp.

Sau động cơ thì pin cũng là thành phần có vai trò vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe điện. Vinfast Impes sử dụng pin lithium-ion thuộc hàng tốt nhất trong phân khúc. Loại pin cao cấp này được Vinfast hợp tác với LG Chem để sản xuất riêng cho các phương tiện của hãng xe Việt.  Xe điện Trung Quốc sử dụng ắc quy a-xít chì loại thông thường mà chúng ta vẫn thường gặp trên rất nhiều phương tiện di chuyển hiện nay. Ưu điểm của ắc quy là chúng khá rẻ, dễ kiếm, nhưng nhược điểm của chúng là kém bền, dòng xả yếu hơn pin lithium-ion và có tác hại lớn đối với môi trường nếu như không được xử lý triệt để.

Một chiếc xe điện Trung Quốc sử dụng tới 5 bình ắc quy và số tiền bạn cần bỏ ra để thay một bộ 5 ắc quy cho chiếc xe này rơi vào khoảng 2,4 triệu đồng. Theo tìm hiểu của tôi, người sử dụng xe điện Trung Quốc sẽ cần thay ắc-quy khoảng 2 năm một lần vì ắc quy cũ bị chai rất nhanh. Như vậy, người dùng sẽ cần bỏ ra 100.000 đồng mỗi tháng tiền khấu hao pin, chưa kể sửa chữa bất chợt và tiền điện để sạc pin. Giờ thì bạn đã thấy chi phí thuê pin 220.000 đồng/tháng của Impes là hợp lý chưa? Đó là chưa kể đến chương trình hỗ trợ giảm 1 nửa phí thuê bao pin của Vinfast trong tháng 5,6,7, khiến chi phí sử dụng Impes trong những tháng này chỉ còn 110.000 đồng/tháng. Di chuyển cá nhân chưa bao giờ rẻ đến thế!


Mớ bòng bong bên trong xe điện Trung Quốc


Và sự gọn gàng của Vinfast Impes

Tiếp theo là sự so sánh bộ điều khiển động cơ (IC Controller) của Impes và xe Trung Quốc. Đây là bộ phận mà bạn phải tháo tung chiếc xe ra để thấy sự khác biệt. Nhìn hình ảnh trên, cho dù bạn không có kiến thức về điện thì cũng sẽ thấy được rằng bộ IC và các dây điện kết nối của chiếc xe Trung Quốc trông chẳng khác nào một “mớ bòng bong”. Thực sự thì các bạn sinh viên năm 2 ngành điện cũng có thể lắp ghép một cái gì đó trông tử tế hơn. Ngược lại, bộ IC của Vinfast Impes được sản xuất bởi Bosch, có team quản lý chất lượng đàng hoàng và đi kèm với các dây nối chống nước rất gọn gàng và chỉn chu.

Chúng ta đã thấy rằng những bộ phận trọng yếu như động cơ, pin và bộ điều khiển IC của Vinfast Impes đều vượt trội so với xe Trung Quốc, nhưng sự khác biệt chưa dừng lại ở đó. Chúng tôi đã tiến hành đo độ dày của ống thép tạo nên bộ khung chính của 2 chiếc xe. Kết quả là khung Vinfast Impes được tạo thành bởi thép dày 2,78 mm, trong khi thép khung xe Trung Quốc là 2,31 mm. Điều đó cho thấy khung xe Impes chắc chắn hơn rất nhiều. Độ dày thép ở khung xương sống mới là sự khác biệt gây sửng sốt: thép ở bộ phận này của Vinfast Impes lên tới 10,13 mm, trong khi thép ở bộ phận tương đương trên xe Trung Quốc chỉ là 2,88 mm! Đó là lý do vì sao khi di chuyển trên đường, chiếc Vinfast cho trải nghiệm êm ái và vững chãi hơn hẳn so với đối thủ.

Về phần thân vỏ, Vinfast Impes sử dụng nhựa ABS có độ dẻo dai và chịu lực tốt hơn nhựa thông thường. Mọi tấm nhựa đều có dập ngày sản xuất và tên mã của từng bộ phận. Trong khi đó, các tấm nhựa của xe Trung Quốc là loại cứng, không có khả năng uốn dẻo khi có ngoại lực tác động, tức là nếu lực đủ lớn như khi xe ngã ra đường, tấm nhựa sẽ vỡ tan, vừa tốn tiền thay thế, vừa gây hại cho người sử dụng.

Ngay cả những con ốc gắn trên Vinfast Impes cũng được trét keo khóa ren và đánh đấu bằng vạch màu trên đầu ốc. Đó là những sự khác biệt về mặt cơ khí, tôi còn chưa nhắc đến những món “đồ chơi” mà Vinfast Impes vượt trội so với xe Trung Quốc cùng phân khúc như đèn pha LED, đèn hậu LED, màn hình LCD (xe Trung Quốc chỉ có đèn halogen, màn hình cơ truyền thống).

Kết luận

Có lẽ sau bài so sánh trực quan này, các bạn đã biết được vì sao xe Vinfast lại hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng thông thái, và vì sao các showroom xe điện Trung Quốc có thể bán xe với giá rất rẻ, đơn giản vì chúng “chẳng có gì!”. Tất nhiên, lựa chọn xe gì thì vẫn là quyền của mỗi người tiêu dùng, nhưng hy vọng với những thông tin trên, các bạn sẽ biết chiếc xe nào phù hợp nhất với mình. Cá nhân tôi sẽ lựa chọn chiếc xe thực sự được tạo nên bởi các thành phần chất lượng, được sản xuất bởi các nhãn hiệu uy tín trong ngành xe: Vinfast Impes.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)