Thứ tư, 28/06/2017 | 14:22
10:58  |  11/03/2017

Harley-Davidson ra mắt phiên bản mới nhưng không phải xe Cruiser

Mới đây Harley-Davidson đã vén màn một mẫu xe sẽ khiến mô-tô Mỹ rẽ sang một hướng đi mới. Với rear-set tiêu chuẩn 27 độ, đây chắc chắn không phải xe cruiser.

Sử dụng động cơ V kép 750 cc làm mát bằng dung dịch giống với Street 750, rõ ràng là Street Rod mới nhắm tới việc đáp ứng nhu cầu hàng thập kỷ của các rider về một mẫu xe tiêu chuẩn Mỹ. Mặc dù Harley-Davidson phát biểu rằng thị trường đích của Street Rod là đô thị, nhưng có vẻ như xe có thể làm được nhiều hơn là thỏa mãn hiệu suất và khả năng xử lý.

“Nó thu hút sự chú ý của bạn. Và chúng tôi muốn một bộ khung để phù hợp với khả năng xử lý sắc sảo và tính dữ dằn của nó, những đặc điểm hoàn hảo cho việc đi trong đô thị và vượt hẻm núi,” ông Mathew Weber, Giám đốc kỹ thuật của Harley-Davidson cho biết.

Như vậy, Street Rod có mô men nhiều hơn khoảng 8-10% (tùy từng thị trường) so với Street 750, và công suất mạnh hơn 18-20%. Hiện vẫn chưa có số liệu chính thức nhưng dựa trên Street 750 dyno và một số phép tính toán, có thể thấy Street Rod sẽ có sức mạnh khoảng 68 mã lực tại vòng tua 8.750 vòng/phút, và mô men xoắn 64 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Như vậy xe mạnh tương đương Kawasaki Z650 mới.

Harley-Davidson Road King Special 2017 - phong cách mới, động cơ mới

Nếu như tên xe chưa được công bố, thì phong cách của Street Rod rõ ràng là rất giống V-Rod. Phuộc blacked-out và kẹp ba, màn hình tốc độ, và đĩa phanh kép phía trước giúp đầu xe có cảm giác mạnh mẽ. Phía sau xe nổi bật với phần đuôi mới, chắn bùn phía sau, đèn hậu LED và đèn báo rẽ. Bộ la zăng 17 inch giúp lái xe có thể dễ dàng tìm bộ lốp phù hợp. “Cuộc cách mạng công suất cao X 750 của Street Rod là nhờ các trục cam nóng, đầu phun khí, và đường ống dẫn nén,” ông Weber cho biết.

“Street Rod cũng đặc trưng với hộp số khí cỡ lớn hơn và bàn đạp kép 42 mm, bốn đầu van xi lanh mới và trục cao vị trí cao hơn, cộng với đó là ống xả lớn – tất cả đều được thiết kế để tăng lượng không khí và hiệu suất xe,” theo thông cáo báo chí của Harley-Davidson cho biết. “Tỷ số nén của xe được nâng lên từ 11.0:1 lên 12.0:1 tại vòng tua từ 8.000 to 9.000 vòng/phút."

Tuy nhiên, câu chuyện chính của Street Rod lại nằm ở bộ khung của nó.

“Bộ lốp, vành, hệ thống treo và kết cấu hình học của bộ khung đều được thiết kể để phối hợp hoạt động và mang lại khả năng xử lý nhẹ, chính xác tại mọi tốc độ,” ông Weber nói thêm.

Phuộc 27 độ (so với 32 độ trên Street 750) cho phép xe chạy nghiêng tốt hơn, Harley cho biết góc nghiêng của xe đã được tăng lên 37.3 độ bên trái và 40.2 độ ở bên phải (so 28.5 độ ở cả hai bên của Street 750). Chiều cao ghế ngồi cũng đã được nâng lên 765 mm và vị trí để chân làm cho chân của người lái hơi chếch ra sau đầu gối một chút. Harley-Davidson mô tả vị trí này như là rear-set, nhưng đúng hơn hãng đã mang lại một vị trí lái “tiêu chuẩn” thoải mái hơn.

Đầu xe đặc trưng với phuộc USD 43 mm cứng cáp nhờ nhôm nhẹ. Giảm xóc sau thì đặc trưng với bình chứa ngoài để tăng dung tích chất lỏng và duy trì tính ổn định khi giảm xóc, chiều cao xe được tăng lên 31% với 117 mm. Cần xoay của xe dài hơn một chút để xử lý những cú sốc mạnh, và hỗ trợ khả năng xử lý của xe.

Cận cảnh "lãng tử" Harley-Davidson Road King 2017 trị giá hơn 1 tỷ đồng

Theo Harley, tay lái ngang tạo cho xe một vị trí lái hung hăng. Từ những hình ảnh của các tay lái ngồi trên xe, có thể thấy vị trí lái khá là tiêu chuẩn, nhưng cũng có thể tha thứ cho Harley về việc sử dụng phép cường điệu ở đây. Từ “tiêu chuẩn” ở đây không hề đề cập đến sự phấn khích cho người lái. Street Rod là một mẫu xe gây hứng thú. Đồng thời, gương chiếu hậu ở hai bên tay lái có thể điều chỉnh lên trên hoặc xuống dưới, với một thiết kế cho phép gập lại được mà không ảnh hưởng đến tay của người lái. Có vẻ như các gương này sẽ hữu dụng với những ai muốn dùng Street Rod để đi đúng làn đường khi tham gia giao thông.

Street Rod dùng lốp Michelin Scorcher 21, với kích thước 120/70 R17V cho bánh trước, và 160/60 R17V ở bánh sau – và có vẻ như xe có thể dùng được lốp thể thao sport-touring như Dunlop Roadsmart III. Street Rod được trang bị hai đĩa phanh 300-mm ở bánh trước và một đĩa phanh đơn ở bánh sau. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn cho các phiên bản tại châu Âu và là trang bị tùy chọn có giá 750 $ (17 triệu VNĐ) tại Mỹ.

Street Rod có các màu đen Vivid Black, Charcoal Denim, hoặc vàng Olive Gold, với giá khởi điểm tại Mỹ là 8.699 đô la (198 triệu VNĐ). Khách hàng tại Mỹ sẽ có cơ hội được cưỡi trên phiên bản Street Rod đầu tiên vào tuần tới.

Nhật Minh (Tuoitrethudo)

Tags: Harley-Davidson   Cruiser   Michelin  

Tư vấn

Ford Focus Trend 2017 - Chiếc xe gia đình dành cho người mê lái

Mặc dù thị trường xe hơi tại Việt Nam trong tháng 4 nhìn chung có vẻ ảm đạm nhưng trong phân khúc hạng C của minh, Ford Focus lại vươn lên với doanh số ấn tượng 146 chiếc bán ra....