Đóng
 

Thứ bảy, 19/07/2025 | 20:17
10:32  |  19/07/2025

Ford lập kỷ lục triệu hồi tại Mỹ, gần 700.000 xe dính lỗi kim phun nhiên liệu

Từ đầu năm 2025 đến nay, Ford đã phát động tổng cộng 90 đợt triệu hồi tại Mỹ, trở thành hãng ô tô có số lần triệu hồi nhiều nhất trong lịch sử ngành ô tô nước này.

Đợt triệu hồi mới nhất của Ford liên quan đến 694.271 xe, bao gồm các mẫu Ford Bronco Sport sản xuất từ năm 2021 đến 2024 và Escape đời 2020 đến 2022, đều sử dụng động cơ 1.5L 3 xy lanh tăng áp EcoBoost. Đây là loại động cơ từng nhiều lần bị phản ánh về lỗi kỹ thuật.

Đây là lần thứ ba Ford triệu hồi xe vì lỗi kim phun nhiên liệu, nối dài chuỗi bê bối kỹ thuật kéo dài từ năm 2022 đến nay. Trong thông báo mới nhất, Ford cho biết kim phun xăng có thể bị nứt, gây rò rỉ nhiên liệu vào khoang động cơ, một nguy cơ tiềm ẩn gây cháy nếu không được phát hiện kịp thời.

Ford ước tính sẽ phải chi khoảng 570 triệu USD để xử lý đợt triệu hồi này. Hiện tại, hãng xe Mỹ vẫn chưa có giải pháp kỹ thuật hoàn chỉnh để thay thế kim phun lỗi, nhưng sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm điều khiển động cơ. Bản cập nhật này sẽ giúp hệ thống điện tử phát hiện sớm tình trạng rò rỉ nhiên liệu và cảnh báo người lái thông qua cụm đồng hồ.

Khách hàng có thể đến các đại lý Ford hoặc Lincoln để cài đặt phần mềm miễn phí. Giải pháp này cũng được áp dụng tạm thời cho các xe đã từng được triệu hồi trong các chiến dịch trước.

Ford lần đầu ghi nhận lỗi kim phun vào tháng 11/2022 khi triệu hồi hơn 520.000 xe vì nguy cơ rò rỉ nhiên liệu. Khi đó, hãng chỉ cập nhật phần mềm và gắn thêm một ống dẫn phụ để đưa nhiên liệu rò rỉ ra khỏi khu vực động cơ.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2024, Ford tiếp tục mở rộng triệu hồi với hơn 42.000 xe khác. Đến tháng 3/2025, thêm 33.000 xe bị đưa vào diện triệu hồi bổ sung do sửa chữa không đúng kỹ thuật. Những biện pháp này bị đánh giá là tạm thời và không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ.

Trước phản ánh ngày càng tăng từ người tiêu dùng và báo chí, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra toàn diện từ tháng 4/2025, nhắm vào cách xử lý của Ford với các đợt triệu hồi trước.

Theo NHTSA, Ford đã không chủ động thay thế các kim phun lỗi mà chỉ đưa ra biện pháp khắc phục mang tính đối phó. Kết quả từ cuộc điều tra này chính là lý do khiến hãng phải mở rộng triệu hồi lần thứ ba, bao gồm cả các mẫu Bronco Sport đời 2024 mới ra mắt cách đây chưa lâu.

Dù quy mô triệu hồi lớn, Ford cho biết chỉ khoảng 0,3% số xe trong diện ảnh hưởng thực sự có nguy cơ lỗi. Hãng đã ngừng sử dụng loại kim phun này trên Escape từ tháng 12/2022 và trên Bronco Sport từ tháng 2/2024, thay thế bằng linh kiện đã cải tiến.

Tuy vậy, việc các đợt triệu hồi liên tiếp vẫn xuất hiện trong năm 2025 đặt ra những câu hỏi lớn về kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng như khả năng phản ứng kỹ thuật của Ford trước các lỗi nghiêm trọng.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Những mẫu xe máy điện dưới 40 triệu phù hợp đi trong đô thị

Trước bối cảnh Chính phủ ban hành các chính sách siết chặt với xe máy sử dụng động cơ đốt trong thì nhu cầu tìm kiếm xe máy điện giá hợp lý lại ngày càng gia tăng nhanh chóng tại...