Đóng
 

Chủ nhật, 25/09/2022 | 23:53
11:04  |  10/07/2017

Lexus không muốn gọi hệ thống an toàn siêu tiên tiến của LS 2018 là công nghệ lái xe tự động

Lexus LS 2018 thế hệ mới sẽ “cập bến” đất Mỹ vào đầu năm tới để giới thiệu công nghệ an toàn mới nhất và tự động lớn nhất của thương hiệu. Tuy nhiên, Lexus sẽ không gọi nó là công nghệ lái tự động.

Chiếc sedan sang trọng cỡ lớn của Lexus sẽ nhận được một hệ thống ngắt động cơ phức tạp để chỉ dẫn cho xe tự động dừng lại theo cách an toàn, khi người lái mất khả năng điều khiển hoặc lơ đãng khi ngồi sau vô lăng.

Được gọi là Driver Emergency Stop Assist, công nghệ này sẽ giúp các tài xế chủ động hơn, kiểm soát tốt hơn khi Lexus LS đi trên đường cao tốc với chế độ Lane-Tracing. Đồng thời, hệ thống điều khiển hành trình mới cũng hỗ trợ xe duy trì ở trung tâm của làn đường đang đi và tự động cua ở tốc độ thấp và cao khác nhau.

Đối với LS thế thệ mới, Lexus đã cung cấp rất nhiều công nghệ an toàn tiên tiến, có một vài công nghệ trong số đó đã được công bố trên toàn thế giới vào cuối tháng trước tại Tokyo. Một tính năng cũng rất được chú ý, chính là Lane Change Assist, cho phép xe thay đổi đổi làn đường của nó bằng cách tự động kiểm soát lái, gia tốc và phanh.

Mặc dù giới thiệu nhiều công nghệ có tính năng tự động, nhưng Lexus thực sự không muốn các tài xế quá làm dụng và ỷ lại vào chiếc xe. Nếu có điều này xảy ra, Lexus LS sẽ cảnh báo lái xe thông qua những âm báo và hình ảnh cũng như từ từ giảm tốc.

Trong trường hợp không nhận được phản hồi từ tài xế, chiếc xe sẽ đặt giả định về việc tài xế mất khả năng điều khiển xe. Do đó, đầu tiên LS sẽ kích hoạt các đèn cảnh báo nguy hiểm xung quanh xe. Sau đó hệ thống sẽ tự động đưa chiếc xe đến điểm dừng trong làn đường của xe.

Bản tiêu chuẩn mới của Lexus LS 2018 bất ngờ ra mắt khách hàng Trung Quốc

Sau khi dừng lại, chiếc xe sẽ tự động mở cửa ra và kết nối với bộ phận trợ giúp khẩn cấp. Nhờ đó, công nghệ của Lexus sẽ góp phần vào việc cứu hộ tài xế sớm hơn.

Công nghệ của Lexus dành cho LS 2018 thực sự rất hữu ích và đặc biệt hướng đến hai vấn đề hiện nay. Thứ nhất là sức khỏe của lái xe, đây cũng là mối quan tâm ngày càng lớn của Lexus ở Nhật Bản – nơi có dân số già với nhiều tài xế cao tuổi vẫn hàng ngày lái xe.

Vấn đề thứ hai chính là sự lơ đãng của tài xế khi quá lạm dụng và tin tưởng vào các hệ thống lái tự động tiên tiến. Năm 2016, đã có một nạn nhân tử vong trên chiếc Tesla Model S khi chiếc xe đang ở chế độ tự lái Autopilot.

Các nhà phê bình đã cho rằng cái tên Autopilot đã khiến nhiều người hiểu nhầm rằng lái xe có thể thư giãn thoải mái mà không cần tới sự tác động và kiểm soát từ lái xe. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm và đã gây ra không ít hậu quả đáng tiếc.

Đối với công nghệ của mình, Lexus gọi hệ thống LS là “Lái xe tự động cấp độ 2” trên tiêu chuẩn quốc tế của SAE International. Bên cạnh đó, thương hiệu xe sang của Toyota cũng muốn chỉ rõ về những hạn chế nhất định của hệ thống an toàn trên LS mới.

“Để tránh gây hiểu lầm với ngành công nghiệp ô tô và đặc biệt là với các khách hàng của chúng tôi rằng công nghệ này có thể làm bất cứ điều gì; và để ngăn chặn sự tự tin và lạm dụng quá mức, chúng tôi đã quyết định không coi công nghệ này là một hệ thống lái xe tự động.”

Nhược Hi (Tuoitrethudo)