Chủ nhật, 20/08/2017 | 14:46
17:42  |  18/05/2017

Tại Việt Nam, ô tô sẽ trở thành ngành kinh doanh có điều kiện

Trước những quy định mới từ Bộ Công Thương, thị trường ô tô Việt Nam sắp có những biến động đáng kể. Theo đó, ô tô sẽ trở thành ngành kinh doanh có điều kiện, tức là các doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà cơ quan chức năng đưa ra mới được phép kinh doanh.

Bỏ ủy quyền chính hãng

Theo dự thảo mới nhất mà Bộ Công Thương vừa đề ra có những quy định mới như sau:

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô phải thực hiện chế độ bảo hành, bảo dưỡng đầy đủ cho khách hàng mua xe.

Thứ hai, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô phải chịu trách nhiệm triệu hồi trong trường hợp xe dính lỗi kỹ thuật, vi phạm quy định, quy chuẩn và chi trả mọi chi phí cho việc triệu hồi.

Đặc biệt, với dự thảo này, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ phải thêm điều kiện quan trọng là có đường chạy thử dài tối thiểu 500 m, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra được chất lượng của xe sản xuất, lắp ráp trước khi xuất xưởng.

Những dự án sản xuất, lắp ráp xe ô tô được xác nhận trước thời điểm áp dụng Nghị định mới vẫn được phép tiếp tục hoạt động trong 3 năm. Sau 3 năm này, doanh nghiệp phải tuân thủ những quy định mới.

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải được Bộ Công Thương cấp mã số nhập khẩu. Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũng không cần phải có Giấy uỷ quyền chính hãng về phân phối xe tại Việt Nam như thông tư số 20 trước đây.

Để được Bộ Công Thương cấp mã số nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp chỉ cần nộp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hoặc Giấy chứng nhận đầu tư và tài liệu chứng minh có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đáp ứng quy định.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cũng phải đáp ứng các yêu cầu về mặt bằng, dụng cụ, trang thiết bị, nhân lực, hệ thống quản lý chất lượng, sửa chữa ô tô theo quy định. Để hoạt động dịch vụ này, doanh nghiệp đó phải được Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Doanh số ô tô toàn thị trường giảm mạnh trong tháng 4/2017

Nghị định cũng quy định 3 phương án sở hữu cơ sở bảo hành dành cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô: Cơ sở bảo hành bảo dưỡng là sở hữu 100% của doanh nghiệp, sở hữu tối thiểu 30% của doanh nghiệp và ký hợp đồng thuê.

Những đối tượng không bắt buộc phải thực hiện những quy định tại Nghị định này là những doanh nghiệp không cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, việc bỏ quy định về chính hãng sẽ hạn chế được tình trạng thao túng thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Bởi lâu nay một hãng xe ngoại thường chỉ ủy quyền nhập khẩu cho một doanh nghiệp trong nước. Hệ quả là quyền lợi cho người tiêu dùng không được đảm bảo.

Trông chờ quy định mới

Kể từ tháng 7/2017, ô tô sẽ trở thành ngành kinh doanh có điều kiện. Do đó, các doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà cơ quan chức năng đưa ra mới được phép kinh doanh. Cùng với đó là các quy định về đăng kiểm, hồ sơ, giấy phép kinh doanh...

Thế nhưng, các Bộ ngành và cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra điều kiện, tiêu chí để hướng dẫn doanh nghiệp. Trong khi đó, thời hạn thực thi Luật mới chỉ còn khoảng 2 tháng đếm ngược. Dẫn tới việc các doanh nghiệp bị đặt ở thế bị động, không đủ thời gian thích nghi.

Ông Nguyễn Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc cho biết: “Thời gian qua, một loạt doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng đã phải tạm ngừng hoạt động do đòi hỏi phải có Giấy uỷ quyền chính hãng. Hiện chúng tôi đang chờ đợi Chính phủ ban hành điều kiện kinh doanh ô tô mới, để từ đó, xem có tiếp tục kinh doanh xe nhập khẩu nữa hay không, và muốn kinh doanh thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì. Thời điểm 1/7/2017 sắp đến, các doanh nghiệp rất bị động”.

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ giảm mạnh

Mới đây, nhóm công tác công nghiệp ô tô và xe máy thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VBF) cũng đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng và bộ, ngành liên quan đề nghị khẩn trương thiết lập các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề ô tô theo đúng quy định. Qua đó để hướng dẫn doanh nghiệp, giúp họ có thể chủ động trong kinh doanh.

Bảo Ngọc (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Ford Focus Trend 2017 - Chiếc xe gia đình dành cho người mê lái

Mặc dù thị trường xe hơi tại Việt Nam trong tháng 4 nhìn chung có vẻ ảm đạm nhưng trong phân khúc hạng C của minh, Ford Focus lại vươn lên với doanh số ấn tượng 146 chiếc bán ra....