Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:08
11:21  |  26/06/2019

Bộ trưởng Giao thông đề nghị tăng nặng ngay mức xử phạt lái xe say rượu

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị thu thập số liệu xử phạt vi phạm hành chính thời gian qua để thuyết minh cho tăng nặng mức xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn, xây dựng báo cáo đánh giá tác động.

Tại cuộc họp giữa Bộ GTVT với các cơ quan chức năng của Bộ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt diễn ra vào chiều qua, 25/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu tăng nặng ngay mức xử phạt đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, sau khi Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi và ban hành sẽ kiến nghị Chính phủ tách thành hai nghị định riêng cho hai lĩnh vực đường bộ và đường sắt. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng, kịp thời sửa đổi Nghị định 46 để đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và kịp với tình hình thực tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị thu thập số liệu xử phạt vi phạm hành chính thời gian qua để thuyết minh cho tăng nặng mức xử phạt, xây dựng báo cáo đánh giá tác động, trong đó cần dẫn chứng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến rượu bia, ma tuý thời gian qua.

“Luật ra đời đã lâu nhưng vẫn còn nhiều hành vi vi phạm, điều này là do mức xử phạt còn nhẹ và chưa nghiêm”- lãnh đạo Bộ GTVT nhận định. 

Về mức phạt vi phạm nồng độ cồn và ma tuý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu cần nghiên cứu tăng nặng mức xử phạt ngay ở vi phạm ở mức 1, trong đó mức xử phạt ít nhất phải bằng 50% khung cao nhất, mức hai bằng 2/3 và mức 3 phải kịch khung để đảm bảo tính răn đe. Đối với vi phạm mức 3 cần có những hình phạt bổ sung một số hành vi nghiêm trọng có thể nghiên cứu chuyển sang xử lý hình sự.

Bộ trưởng giao Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia rà soát lại các mức xử phạt trong dự thảo Nghị định 46, trong đó tổ chức các cuộc hội thảo, toạ đàm, lấy ý kiến nhân dân để tạo sự đồng thuận.

Ngân Tuyền (ANTĐ)