Đóng
 

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:09
19:48  |  30/05/2020

[ĐÁNH GIÁ XE] Dibao Gogo SS và Pansy S – Ngon, rẻ nhưng có bổ?

Xe đạp điện, xe máy điện đã và đang trở thành một phần tất yếu của cuộc sống người Việt Nam, nhất là những người sống tại các đô thị đông đúc. Trong số những thương hiệu xe điện ở Việt Nam, Dibao là một trong những cái tên phổ biến nhất.

Cách đây tầm 10 năm, xe đạp điện chưa phổ biến như hiện nay. Kỷ niệm thân thuộc của các bạn học sinh là những buổi đạp xe cùng nhau đi học, mồ hôi thấm đẫm trên từng khuôn mặt, từng cái lưng áo giữa trưa nắng như đổ lửa. Đó là cái thời của chúng tôi – cuối 8x, đầu 9x.

Giờ đây, chỉ cần khoảng 15 triệu đồng là bạn đã có thể sắm một chiếc xe máy điện. Đây là mức giá tương đương các mẫu xe chạy xăng rẻ nhất trên thị trường, nhưng chi phí sử dụng là ưu điểm lớn của xe điện. Bây giờ giá xăng đang ở mức thấp, khoảng 12.000 đồng/lít, tức là nếu coi như một chiếc xe máy tiêu chuẩn sử dụng 2 lít xăng để di chuyển 100 km, họ sẽ mất 24.000 đồng, tức là khoảng 240 đồng/1 km. Với giá điện hiện tại, sạc đầy pin 1 chiếc xe máy điện chỉ mất khoảng 2.000 đồng tiền điện và xe di chuyển được khoảng 50 km. Tức là xe điện sẽ có chi phí sử dụng 40 đồng/1 km. Đó là chưa kể việc bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa xe điện cũng rẻ hơn hẳn so với xe máy xăng vì ít chi tiết cơ khí hơn.

Xe điện Dibao

Xe điện tốt là vậy, nhưng ta nên lựa chọn loại nào? Có hàng chục nhãn hàng xe máy điện, xe đạp điện trên thị trường và không phải loại nào cũng tốt như nhau. Trong số những hãng xe đầu tiên khai phá thị trường Việt Nam, Dibao là một trong những hãng xe được biết đến nhiều nhất.

Tại Việt Nam, Dibao được nhập khẩu và phân phối bởi công ty TNHH Tấn Thành. Đây là công ty đã có 19 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe điện với hơn 400 đại lý trên cả nước. Có thể nói rằng lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Tấn Thành nói chung và xe điện Dibao nói riêng chính là mạng lưới đại lý hùng hậu của họ

Trong số những sản phẩm mà công ty Tấn Thành phân phối, bộ đôi xe máy điện Dibao Gogo SS và Dibao Pansy S là những chiếc xe được giới trẻ Việt Nam đặc biệt ưa chuộng. Đây là những mẫu xe máy điện giá rẻ có sự cân bằng hài hòa giữa thiết kế, hiệu năng và độ bền bỉ. Gogo SS có thiết kế hiện đại, phù hợp với các bạn trẻ năng động, trong khi đó, Pansy S có thiết kế cổ điển và sang trọng, phù hợp với các bạn nữ có gu thẩm mỹ.

Dibao Gogo SS có giá niêm yết 16 triệu 890 nghìn đồng, mức giá rất phù hợp với học sinh và sinh viên đại học. Xe có chiều cao yên đạt mức 750 mm nên rất phù hợp với những bạn trẻ có chiều cao từ 1m6 trở lên. Tự trọng xe chỉ 90 kg nên ngay cả những học sinh, sinh viên nữ cũng không gặp vấn đề gì khi sử dụng xe hằng ngày.

Dibao Gogo SS có thiết kế bắt mắt theo phong cách tương lai, rất phù hợp với nhóm khách hàng trẻ trung năng động. Phần đầu xe được cách tân với dải đèn định vị LED trải ngang rất độc đáo, mang đến sự mới lạ và hứng khởi cho Dibao Gogo SS. Cá nhân tôi thấy đây là chi tiết mang lại “bản sắc” cho xe điện Dibao. Phần yếm xe được thiết kế liền khối bo tròn với 2 mảng màu đối lập, tạo ấn tượng về sự trẻ trung và phong cách.

Đặc biệt, xe sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng hoàn toàn bằng đèn LED, bao gồm cả đèn báo rẽ, mang lại khả năng chiếu sáng tối ưu trong mọi điều kiện thời tiết. Thiết kế ứng dụng hoàn toàn đèn LED của Dibao Gogo SS vừa đem lại tính thẩm mỹ cao vừa tăng độ an toàn hiệu quả cho người lái xe. Xe còn được trang bị bảng đồng hồ dạng LCD hiển thị tốc độ, công tơ mét và lượng pin rất trực quan và dễ quan sát.

Dibao Gogo SS được trang bị động cơ điện ngay tại bánh xe, sản sinh công suất tối đa 2 mã lực. Đây là mức công suất phù hợp với học sinh, sinh viên hay những người mới lái xe nói chung. Với trọng lượng xe chỉ ở mức 90 kg, Dibao Gogo SS có thể đạt tốc độ tối đa 55 km/giờ và di chuyển được quãng đường tối đa 90 km với một lần sạc. Chúng ta sẽ cùng kiểm chứng phạm vi hoạt động của xe trong phần trải nghiệm thực tế ở bên dưới.

Nếu như Dibao Gogo SS là mẫu xe mang thiết kế tương lai thì Dibao Pansy S lại là chiếc xe điện mang thiết kế cổ điển, phù hợp với những bạn nữ có gu thẩm mỹ cao. Dibao Pansy S có thiết kế vô cùng mượt mà, khai thác tối đa những đường cong kiều diễm để mang lại tổng thể đầy quyến rũ và nữ tính.

Điểm đặc biệt tôi cảm thấy thu hút ngay đầu tiên khi nhìn vào mẫu xe Dibao Pansy S là chiếc đèn pha ở ngay đầu xe với kiểu dáng bo tròn, viền kim loại sáng bóng, được trang bị công nghệ đèn led siêu sáng giúp các bạn nữ cảm thấy an toàn hơn khi phải đi học thêm về muộn vào buổi tối. Công nghệ LED cũng giúp tiết kiệm pin, nâng cao phạm vi hoạt động của Dibao Pansy S.

Xe Sở hữu hệ thống đồng hồ điện từ, mặt đồng hồ sắc nét hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết như quãng đường, vận tốc đang di chuyển, hướng đèn và lượng điện năng còn lại. Các nút bấm trên tay lái cũng mang thiết kế thân thuộc, dễ nắm bắt và vận hành. Phần yếm xe của Dibao Pansy S còn được bổ sung một ngăn chứa đồ ẩn, rất thuận tiện để người dùng cất điện thoại hay ví tiền và các vật dụng nhỏ khác. Đối với các bạn nữ thì những tiện ích nhỏ như vậy lại rất hữu dụng.

Pansy S sở hữu bộ vành đúc 10 inch đi kèm lốp không săm và hệ thống giảm xóc thủy lực cho trải nghiệm êm ái rất phù hợp với phái đẹp. Chiếc xe được trang bị phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau. Yên xe điện được bọc đệm êm ái, bề mặt yên với đường chỉ tinh tế trên mặt da cao cấp mang tới tính thẩm mỹ riêng cho mẫu xe này.

Hơn nữa, yên xe được thiết kế khá rộng như những mẫu xe ga cao cấp nên cốp đựng đồ xe cũng rộng rãi, có thể chứa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu và nhiều vật dụng cá nhân khác. Dibao Pansy S cũng sở hữu động cơ điện cho công suất tối đa 2 mã lực giống như Dibao Gogo SS. Xe đạt tốc độ tối đa 55 km/h và có thể di chuyển 90 km chỉ với một lần sạc. Di bao Pansy S có giá niêm yết 15 triệu 890 nghìn đồng tại Việt Nam.

Trải nghiệm thực tế

Xét về mặt cơ khí, 2 chiếc Dibao kể trên gần như không có khác biệt gì nên tôi sẽ chỉ trải nghiệm 1 chiếc mà thôi: Gogo SS. Đơn giản vì đây là chiếc xe mang thiết kế thuần túy của Dibao, không mang dáng dấp từa tựa một mẫu xe chạy xăng nào cả và tôi thích điều đó.

Điều đầu tiên khiến tôi cảm thấy thú vị với chiếc Dibao Gogo SS chính là … bộ lốp của nó. Bộ lốp được sản xuất tại Việt Nam bởi công ty Kenda Việt Nam có nhà máy đặt tại Đồng Nai. Điều đó dấy lên một sự tự hào nho nhỏ vì một hãng xe Trung Quốc như Dibao cũng đã và đang nội địa hóa, mang lại công ăn việc làm cho người Việt. Chiếc Dibao Gogo SS có bộ lốp không săm trước sau kích cỡ 90/90, đi kèm la-zăng hợp kim đúc 10 inch.

Dibao Gogo SS sử dụng bộ giảm xóc trước dạng ống lồng có bình dầu phụ nhìn khá “hoành tráng”, giảm xóc sau dạng lò xo cuộn đôi có chất lượng gia công cũng tương đối thuyết phục. Một điểm cộng khác của Dibao Gogo SS là hệ thống phanh của nó. Bộ phanh trước có tới 2 pít-tông dầu – một thiết kế mà thậm chí nhiều mẫu xe động cơ đốt trong có giá bán gấp đôi Gogo SS cũng không có. Việc có tới 2 pít-tông sẽ khiến hệ thống phanh hiệu quả, an toàn hơn vì lực phanh được dàn đều ra trên bề mặt đĩa phanh. Hoàn thiện “dàn chân” của Dibao Gogo SS là bộ phanh sau cũng rất tốt với phanh đĩa và cùm phanh 1 pít-tông. Cá nhân tôi thấy dàn chân của mẫu xe điện này tương đối chỉn chu và có mức độ hoàn thiện tốt hơn thị trường.

Vậy trải nghiệm thực tế thì sao? Đối với tôi thì hệ thống khung và treo của Dibao Gogo SS nằm ở mức đủ dùng, hoàn toàn có thể chấp nhận được với mức giá gần 17 triệu đồng của chiếc xe. Khi qua ổ gà, xe vẫn vững chắc, các chi tiết nhựa không kêu lọc xọc giống như các mẫu xe điện không tên tuổi khác. Dù hệ thống treo hơi cứng nhưng vẫn ở mức chấp nhận được, vì độ nén và xả của thanh giảm xóc được cài đặt hơi “cứng” như Dibao Gogo SS sẽ khiến bạn làm chủ chiếc xe tốt hơn, chạy “lướt” hơn, tất nhiên là với điều kiện mặt đường đủ đẹp.

Dibao Gogo SS có động cơ điện cho công suất tối đa xấp xỉ 2 mã lực, nghe thì có vẻ hơi ít nhưng mức công suất này là hoàn toàn phù hợp với đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên và người đi làm trong nội thành. Hơn nữa, động cơ điện vọt hơn nhiều, lại hoạt động êm ái, không tỏa ra nhiều nhiệt lượng như động cơ xăng nên rất phù hợp với điều kiện nắng nóng tại Hà Nội thời điểm này. Tất nhiên, khi lái xe điện thì bạn phải lưu ý rằng chiếc xe chỉ có sức mạnh “đủ dùng”, nên không thể vượt thốc ở dải tốc độ trên 40 km/h giống như xe chạy xăng. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 50 km/h nhưng việc chạy liên tục ở tốc độ tối đa sẽ “hút” pin rất nhanh. Hai ưu điểm thú vị nữa của Gogo SS là cổng sạc 1A/5V ở yếm xe và màn hình LCD có độ sáng tốt và giao diện trực quan.

Dibao Gogo SS sử dụng 4 ắc quy chì xếp dưới cốp xe (cốp xe rất rộng, có thể để vừa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu). Hãng công bố xe có thể di chuyển 90 km với một lần sạc nhưng quá trình sử dụng thực tế của tôi thì thấy khi di chuyển được khoảng 60 km thì xe bắt đầu có hiện tượng “đuối”. Tất nhiên, tôi chạy xe tương đối “mát tay ga” nên việc không đạt được thông số nhà sản xuất đưa ra cũng là dễ hiểu. Nếu sử dụng xe như một người dùng bình thường thì việc tiệm cận mức 90 km/1 lần sạc pin cũng không phải là bất khả thi. Bộ pin của Dibao Gogo SS cần 12 tiếng để sạc đầy pin.

Kết luận

Dibao Gogo SS là một sự lựa chọn xứng đáng với giá bán niêm yết 16.890.000 triệu đồng và Dibao Pansy S cũng rất xứng đáng với mức giá 15.890.000 triệu đồng. Đây là hai mẫu xe điện có tên tuổi, có chất lượng gia công tương đối tốt và nhiều tiện ích thú vị. Nếu muốn sở hữu một chiếc xe máy điện cao cấp hơn, người dùng cần bỏ ra số tiền cũng cao hơn tương ứng. Như vậy, Dibao Gogo SS và Pansy S là hai lựa chọn đáng tiền trong phân khúc dưới 17 triệu đồng, là những lựa chọn tốt dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)