Đóng
 

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:24
11:59  |  19/08/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] Lexus GX 460 2020 - vẫn xứng đáng là mẫu xe bán chạy thứ tư của Lexus

Được tung ra thị trường vào năm 2014, sau 5 năm, đây là lần đầu tiên thế hệ thứ hai của mẫu SUV cỡ trung sang trọng Lexus GX được nâng cấp. Diện mạo và đặc tính off-road của GX là yếu tố được đội ngũ Lexus đặc biệt quan tâm trong lần cập nhật này.

Khả năng vận hành của Lexus GX 460 2020

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô hạng sang khác đã loại bỏ những chiếc SUV body-on-frame (thân trên khung) khỏi dòng sản phẩm của mình để tập trung phát triển những mẫu crossover cỡ trung thân liền khung (unibody), Lexus vẫn tiếp tục đi theo con đường ngược lại với GX. Trên thực tế, Lexus GX 460 là chiếc SUV duy nhất trong phân khúc còn sử dụng cấu trúc body-on-frame giống như các mẫu xe tải hiện nay.

Lexus GX cập nhật mới sử dụng động cơ xăng V8, dung tích 4,6 lit, cho công suất tối đa 301 mã lực và mô-men xoắn cực đại 446Nm. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp. Xe còn được trang bị khóa vi sai chống trượt Torsen, hộp số phụ 2 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, nhờ đó sức kéo của xe đạt 2.948 kg.

Đối với phiên bản năm 2020, GX 460 nhấn mạnh các lợi ích off-road của cấu trúc body-on-frame với gói tùy chọn Off-Road Package mới. Nâng cấp này chỉ dành cho bản Luxury, với các trang bị bổ sung như hệ thống camera quan sát xung quanh đi kèm nhiều chế độ xem, hệ thống chọn chế độ lái phù hợp với địa hình Multi-Terrain Select, hệ thống chọn vận tốc vượt địa hình Crawl Control, làm mát hộp số và bảo vệ bình xăng sẽ được áp dụng trên xe. Nhờ đó, xe có khả năng vượt qua mọi địa đình một cách êm ái và trơn tru.

Trong số đó, Crawl Control hoạt động như hệ thống điều khiển hành trình ở tốc độ thấp, có thể duy trì, thay đổi linh hoạt một trong năm cài đặt tốc độ bằng cách tự động điều chỉnh chân ga và phanh. Tuy nhiên, chức năng này chỉ khả dụng với hộp số phụ hai cấp ở tốc độ thấp.

Về Multi-Terrain Select, hệ thống này cung cấp một số chế độ lái xe địa hình được thiết kế để tối ưu hóa dòng sức mạnh sao cho phù hợp với Lexus GX 460 2020 ở từng tình huống địa hình cụ thể như trên đá, bùn, cát hay tuyết.

Để kiểm tra khả năng off-road của Lexus GX 460 mới, nhóm nghiên cứu của Motor1 đã lái chiếc SUV hạng sang này dọc theo những con đường nhựa của Costa Rica. Đó là Tuyến đường 253 và 254 nằm ở phía đông Costa Rica được bao phủ bởi làn nước trong xanh của Vịnh Papagayo.

Trên những dải đường nhựa uốn lượn, Lexus GX 460 2020 chạy bon bon vô cùng êm ái, khoang cabin cũng đặc biệt yên tĩnh. Thật dễ hiểu khi GX 460 là mẫu xe bán chạy thứ tư của Lexus tại thị trường Mỹ.

Nội thất cao cấp nhưng cũng có những thiếu sót

Với không gian cabin chất lượng cao, vị trí ngồi lái hỗ trợ tốt và động cơ V8 4.6 lít 301 mã lực tiêu chuẩn, GX 460 cung cấp sự sang trọng ấn tượng và khả năng từ ghế lái. Để tăng sức cạnh tranh với các thủ nặng kí trong cùng phân khúc như BMW X5, Mercedes-Benz ML400 AMG hay Audi Q7, hãng xe Nhật cũng đã nâng cấp khoang lái Lexus GX 2020 với ốp gỗ Sapele màu xám thanh lịch và viền nhôm (cho các bản Premium và Luxury), vô lăng ba chấu và cụm đồng hồ đo đã chỉnh sửa. Đi kèm là các lựa chọn màu sắc nội thất Black, Sepia, Ecru và Rioja Red hoàn toàn mới.

Cao cấp và tinh tế là thế nhưng GX 460 vẫn mắc một vài lỗi công thái học ở ngăn xếp trung tâm. Lexus đã sử dụng hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng khá lỗi thời cho GX, màn hình này cung cấp các phản ứng chậm chạp, chất lượng đồ họa thì thấp, nó khiến thao tác chọn các chức năng đơn giản trên xe cũng trở nên khó khăn. Ví dụ như việc thay đổi tốc độ quạt gió điều hòa đòi hỏi người dùng phải đi sâu vào menu trên màn hình mặc dù gần như mọi chức năng điều chỉnh nhiệt độ khác đều được cung cấp qua các nút bấm vật lý gắn trên táp-lô.

Ngoại thất là điểm nhấn của Lexus GX 460 2020

Thay vì đầu tư vào hệ thống thông tin giải trí mới và cải tiến hệ thống điều hòa, Lexus đã chọn chi tiền để cải tiến diện mạo cho chiếc SUV hạng sang cỡ trung của mình. Nhờ đó, tổng thể GX mới trông hầm hố và cuốn hút hơn đáng kể, nổi bât nhất chính là tấm lưới tản nhiệt con suốt cực lớn ở phía trước.

Cụ thể, để gây ấn tượng với người nhìn, hãng xe Nhật đã tăng kích cỡ lưới tản nhiệt ở phần đầu xe của Lexus GX. Đồng thời, những thanh crom ngang kéo dài trên các phiên bản cũ đã được loại bỏ, thay vào đó hệ thống mắt lưới được sơn đen. Bên cạnh đó, Toyota cũng đã điều chỉnh lại hệ thống đèn chiếu sáng với cụm đèn pha LED 3 bóng mới.

Nếu muốn tăng thêm sức hấp dẫn cho GX, khách hàng có thể chọn mua gói nâng cấp ngoại thất Sport Design Package (dành cho Premium và Luxury), với tùy chọn này, chiếc SUV hạng sang này sẽ mang ngoại hình thể thao hơn với viền lưới tản nhiệt, vỏ gương chiếu hậu, bộ khuếch tán sau, đầu ống xả màu đen nhám, bộ vành hợp kim 19 inch màu xám, lốp xe lớn hơn, đèn hậu màu đỏ và cặp ghế thương gia tách rời ở hàng ghế thứ hai.

Bên cạnh việc giúp GX trở nên nam tính hơn, đẹp mắt hơn, gói Sport Design với bộ vành và lốp lớn hơn không hề giúp cải thiện thêm khả năng off-road của GX 2020. Ngược lại nó đem lại một chút "tác dụng phụ" như hệ thống lái phản hồi kém, hộp số tự động 6 cấp cũng bị phản ứng chậm khi xe cần giảm tốc độ trên các đoạn đường khó đi.

Kết luận

Dù có thế nào thì Lexus GX 460 2020 vẫn là một chiếc SUV hạng sang cỡ trung đáng mua. Sức hấp dẫn của chiếc xe được củng cố hơn nhờ sở hữu một loạt tính năng tiện lợi và an toàn tiên tiến mơi như hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hệ thống chiếu sáng thông minh, cảnh báo va chạm sớm với tính năng phát hiện người đi bộ, kiểm soát hành trình tốc độ cao bằng radar...

Tại thị trường Mỹ Lexus GX 2020 sẽ gồm 7 màu ngoại thất: Starfire Pearl, Atomic Silver, Nebula Grey Pearl, Nightfall Mica, Fire Agate Pearl, Black Onyx và Claret Mica. Hiện giá bán của GX 2020 phiên bản facelift vẫn chưa được công bố, tuy nhiên với các trang bị tùy chọn bổ sung dự kiến giá bán sẽ cao hơn 52.505 USD (tương đương 1,2 tỷ VNĐ) của bản Lexus GX 2019.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Theo: Motor1

Tags: Lexus   đánh giá xe   Lexus GX 460    Lexus GX