Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:54
10:09  |  22/02/2020

[ĐÁNH GIÁ XE] Lincoln Aviator Black Label Grand Touring 2020 - Mẫu SUV cỡ trung cao cấp nhất của người Mỹ

Sau một vài thập kỷ “nhạt nhòa” trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, hãng xe Mỹ này đã trở lại đúng hướng với những sản phẩm vô cùng chất lượng. Và điển hình nhất chính là mẫu xe Lincoln Aviator 2020, một trong những sản phẩm tốt nhất được tung ra bởi hãng xe Lincoln trong nhiều năm trở lại đây.

Nhìn chung, chiếc Lincoln Aviator Grand Touring (GT) 2020 này đem lại trải nghiệm lái tương đối thoải mái với thiết kế crossover cùng 3 hàng ghế êm ái. Trong kiểu dáng truyền thống, Lincoln Aviator GT 2020 được sử dụng những chất liệu cao cấp, cùng hàng loạt tính năng tiện nghi vượt trội trong phân khúc.

Thiết kế: 9/10

Tổng thể thiết kế của Lincoln Aviator GT 2020 gồm các đường nét thanh lịch, sắc sảo, đi cùng những chi tiết mạ crom sáng bóng, nổi bật. Kết hợp với đó là hiệu ứng đèn chiếu sáng thu hút, trải dài trên cụm đèn hậu mỗi khi di chuyển trên đường. 

Khi nhìn ngang, chiếc Lincoln Aviator GT 2020 vô cùng nổi bật với kiểu dáng cơ bắp, hầm hố đậm chất Mỹ cùng các đường mạ crom sáng bóng, chắc khỏe. Đây là một chi tiết thiết kế cổ điển nhằm nhấn mạnh phong cách thể thao đặc trưng của xe. Bên cạnh đó là bộ mâm hợp kim cỡ lớn với các chấu cứng cáp xếp dày với nhau, đem lại cái nhìn đầy kiêu hãnh.

Lincoln Aviator GT 2020 được thiết kế với phong cách thanh lịch, nhưng vẫn bề thế đặc trưng. Nổi bật ở mặt ca-lăng là bộ lưới tản nhiệt cỡ lớn với vô số họa tiết hình thoi mạ crom sáng bóng, đầy sang trọng. Ở chính giữa lưới tản nhiệt là logo đặc trưng của thương hiệu Lincoln, đem lại cái nhìn nổi bật và trang trọng. Cụm đèn trước của xe nằm tách rời hoàn toàn với bộ lưới tản nhiệt, được thiết kế bo tròn đầy lịch lãm cùng công nghệ chiếu sáng LED hiện đại.

Khoang nội thất của Lincoln Aviator GT 2020 cũng tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong mắt người dùng nhờ phong cách đơn giản, ngăn nắp cùng không gian rộng lớn hơn. Ngoài ra, trần xe còn được tích hợp thêm trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic, đem đến một không gian nội thất thoáng đãng và dễ chịu nhất. Các cửa gió điều hòa với tạo hình chữ nhật được đặt gọn gàng và ngăn nắp trên khu vực taplo. Khoang cabin của Aviator GT 2020 sử dụng chất liệu da tông màu sáng kết hợp cùng các mảng ốp gỗ tối màu, mang tới cảm giác sang trọng và đẳng cấp. Có thể nhận thấy, phong cách thiết kế khoang nội thất này hoàn toàn khác biệt với các dòng xe SUV Đức.

Tiện nghi: 10/10

Với trang bị ghế ngồi 30 hướng tích hợp chức năng mát-xa, sưởi ấm và thông gió cùng hệ thống kiểm soát tiếng ồn, độ rung; Lincoln Aviator GT 2020 xứng đáng với điểm số hoàn hảo 10/10 ở hạng mục này. Trong khi đó, hàng ghế lái cùng ghế phụ được đánh giá cao nhất, bởi chúng cung cấp cho khách hàng khả năng điều chỉnh gần như không giới hạn. 

Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 của Aviator GT 2020 đều cung cấp cho hành khách những trải nghiệm thoải mái và dễ chịu, nhờ không gian để chân rộng rãi giữa các hàng ghế. Khả năng chứa hành lý của Lincoln Aviator GT 2020 rất đáng kinh ngạc khi gập hàng ghế thứ 3. Lincoln Aviator GT 2020 cung cấp một không gian chứa đồ với dung tích lên đến 1184 lít, trong khi đó đối thủ Audi Q7 chỉ ở mức 1010 lít.

Hệ thống kiểm soát tiếng ồn và độ rung của Lincoln Aviator GT 2020 cũng rất tuyệt vời. Nhờ hệ thống treo khí nén và hệ thống kểm soát tiếng ồn chủ động, khi di chuyển trên đường cao tốc, khoang cabin của xe vẫn đảm bảo được sự yên tĩnh đáng kinh ngạc. Cùng với đó là hệ thống âm thanh Revel (một trong những thiết lập âm thành tốt nhất trên thị trường), khoang nội thất của Aviator GT chính là một nơi tuyệt vời để thưởng thức âm nhạc. 

Công nghệ: 9/10

Bên cạnh hệ thống âm thanh Revel đã kể trên, khoang cabin của Lincoln Aviator GT 2020 còn sở hữu hàng loạt tính năng công nghệ nổi bật khác như: màn hình hiển thị cỡ lớn, sạc không dây, cửa sổ trời toàn cảnh có thể chỉnh điện, hệ thống điều hòa 4 vùng độc lập, kết nối wifi 4G LTE và hệ thống camera 360 độ.

Lý do mà chiếc Aviator GT không đạt được điểm số hoàn hảo tại hạng mục này là do màn hình hiển thị cảm ứng kích cỡ 10.3 inch cùng cụm đồng hồ kỹ thuật số kích cỡ 12.3 inch đôi lúc có tốc độ phản hồi hơi chậm. Bên cạnh đó, người dùng không thể tự do tùy chỉnh và sắp xếp lại bố cục của màn hình hiển thị cũng như đồng hồ kỹ thuật số. 

Vận hành: 4/10

Lincoln Aviator GT 2020 được trang bị khối động cơ xăng tăng áp kép V6, dung tích 3.0L, cho công suất tối đa 494 mã lực và momen xoắn cực đại 854 Nm. Do đó, có thể thấy rằng nếu so sánh trong cùng phân khúc với các dòng xe SUV khác, Aviator GT 2020 có khả năng vận hành mạnh mẽ nhất. Đi kèm với động cơ tăng áp kép V6 mạnh mẽ này là trang bị hộp số tự động SelectShift 10 cấp, đem đến khả năng sang/chuyển số cực kỳ mượt mà và ổn định.

Điểm trừ đầu tiên về khả năng vận hành của Lincoln Aviator GT 2020 nằm ở âm thanh động cơ V6 tăng áp kép. Mặc dù sở hữu hệ thống chống tiếng ồn trong khoang cabin, nhưng những âm thanh phát ra từ khối động cơ V6 mạnh mẽ này lại không thực sự hấp dẫn người đi đường. Và nếu như đây chỉ là một nhược điểm nhỏ không đáng quan tâm, thì khả năng vận hành bất ổn định của Aviator GT 2020 tiếp tục là một điểm trừ. Trong một số trường hợp, thiết lập bướm ga của xe có thể đột ngột ngừng tương tác với động cơ xăng, khiến chiếc xe này trở nên mất kiểm soát khi người lái tăng tốc. 

Ngoài ra, Lincoln Aviator GT 2020 còn sở hữu hệ thống truyền động hybrid với trọng lượng khá lớn - xấp xỉ 354kg - gây ảnh hưởng đến khả năng xử lý của xe. Nếu so sánh với các mẫu xe SUV tương đương đến từ Đức, Lincoln Aviator GT 2020 dường như trở nên “kém linh hoạt” khi vào các khúc cua, bởi ngoại hình đồ sộ cùng trọng lượng “quá khổ” của mình.

An toàn: 9/10

Lincoln Aviator GT 2020 sở hữu trang bị gói an toàn Co-Pilot 360 tiêu chuẩn với hàng loạt tính năng nổi bật như: kiểm soát hành trình thích ứng tốc độ, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đánh lái tránh chướng ngại vật và phanh khẩn cấp tự động ở cả bánh trước/sau.

Với hệ thống an toàn chủ động này, người lái có thể cảm thấy dễ dàng và thoải mái hơn khi cầm lái chiếc Lincoln Aviator GT 2020 này. Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân với các đối thủ SUV cùng phân khúc, trang bị gói an toàn Co-Pilot 360 này chưa thực sự là tốt nhất, nó chỉ góp phần giúp người lái giảm bớt sự căng thẳng khi di chuyển trên cao tốc. 

Giá bán: 7/10

Với tất cả những tính năng hiện đại cùng thiết kế nổi bật trên, Lincoln Aviator GT 2020 có mức giá không hề rẻ. Để có thể sở hữu phiên bản GT tiêu chuẩn, khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền 68.800$ (tương đương khoảng 1.6 tỷ VNĐ). Trong khi đó, Lincoln còn cung cấp thêm các gói options cho chiếc Aviator GT 2020 cùng mức giá tương đương, ví dụ như hệ thống giải trí cho hàng ghế sau với giá 1.780$ (tương đương khoảng 41 triệu VNĐ). Phiên bản Lincoln Aviator Black Label GT 2020 được đề cập trong bài viết này sẽ có mức giá thử nghiệm là 88.895$ (tương đương khoảng 2.065 tỷ VNĐ).

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Aviator GT 2020 là chiếc SUV Land Rover Range Rover Sport P400E, cũng sở hữu 3 hàng ghế cùng thiết kế sang trọng và mức giá “sêm sêm” - 79.900$ (tương đương khoảng 1.86 tỷ VNĐ). Tuy nhiên, chiếc Range Rover lại không sở hữu những tính năng an toàn tiêu chuẩn cùng trang thiết bị sang trọng như Aviator GT 2020, cùng với đó là khả năng vận hành có phần yếu thế hơn - 398 mã lực, momen xoắn cực đại 640 Nm.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Nguồn: Motor1