Đóng
 

Thứ năm, 28/03/2024 | 19:42
23:03  |  24/07/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] Honda Civic RS 2019 - Thay đổi nhỏ, hiệu quả lớn

Với giá bán đề xuất 929 triệu đồng, Honda Civic RS 2019 vẫn giữ vững “ngôi vương” về giá bán. Tuy nhiên, nhận định “tiền nào của nấy” vẫn luôn đúng trong mọi trường hợp.

Kẻ dẫn đầu .. ở nước ngoài

Chúng ta đã nghe nói nhiều đến cuộc đua doanh số giữa Honda Civic và Toyota Corolla tại phân khúc xe hạng C trong nhiều năm nay. Đây là 2 dòng xe sedan cỡ nhỏ bán chạy hàng đầu trong lịch sử xe hơi nhưng tại Việt Nam, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Trong khi Toyota Corolla Altis vẫn có phân khúc khách hàng riêng thì Honda Civic lại chật vật với bài toán doanh số, dù xét một cách công bằng, đây là mẫu xe có hàm lượng công nghệ “đậm đặc” nhất phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Kể từ khi Honda Civic lần đầu tiên được bán ra từ năm 1972, cho đến nay đã có gần 24 triệu chiếc có chủ và Honda Civic nghiễm nhiên trở thành một trong những dòng xe thành công nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, không có thành công nào được duy trì mãi mãi và Civic thế hệ thứ 9 (2012-2015) là một cú “bước hụt” của Honda.

Honda Civic đã từng là ông hoàng phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam trong khoảng từ cuối năm 2006 đến cuối năm 2009. Thế nhưng, từ đầu năm 2010 cho tới năm 2016, "ông hoàng" Honda này tụt dốc không phanh. Cái tên Civic có nguy cơ bị quên lãng tại thị trường trong nước trong khi những cái tên như Mazda3, Hyundai Elantra, Kia Cerato, Toyota Corolla Altis thi nhau làm mưa làm gió. Dù vậy, Honda Civic thế hệ thứ 10 là một mẫu xe hoàn toàn khác so với đời thứ 9.

Theo chia sẻ của ông Hiroshi Ito, trưởng nhóm phát triển Honda Civic thế hệ mới, Từ những bước đi đầu tiên của quá trình phát triển nền tảng, các kỹ sư Honda đã đặt ra chuẩn mực "Chiếc xe phân khúc C tốt nhất thế giới". Ít ai biết rằng, thế hệ thứ 10 là lần đầu tiên Civic được phát triển tại Marysville, Ohio, Mỹ thay vì tại Nhật Bản. Nền tảng khung gầm ACE cũng sẽ xuất hiện trên Accord và CR-V thế hệ mới. Việc Honda Civic là mẫu xe đầu tiên được áp dụng nền tảng ACE đủ cho thấy quyết tâm của hãng trong việc thay đổi dòng xe cỡ nhỏ này.

Trong một buổi phỏng vấn với Top Gear, ông Hiroshi Ito cho biết: “Trong quá trình phát triển Civic mới, chúng tôi có nghiên cứu Audi A3, một mẫu xe sang Châu Âu và cả Volkswagen Golf, mẫu xe được đánh giá rất cao về cảm giác lái. Chúng tôi bắt đầu phát triển Civic thế hệ mới từ năm 2012 và thực sự, chúng tôi đã bắt đầu lại với một tờ giấy trắng".

Thiết kế - đủ điểm nhấn cần thiết

Honda Civic RS 2019 là phiên bản nâng cấp nhỏ của bản 1.5 VTEC Turbo 2018. Điều đó có nghĩa là xe vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế sắc sảo của phiên bản trước. Thiết kế này luôn là tâm điểm của mọi cuộc bàn luận về Civic đời thứ 10, những ai thích ngôn ngữ lấy cảm hứng từ nghệ thuật Origami này thì sẽ rất thích, đặc biệt là khách hàng trẻ. Tuy nhiên, những ai đang tìm kiếm sự trung tính, nhẹ nhàng thì sẽ thấy những nét gấp tạo bạo của Honda Civic là hơi quá đà. Dù bạn thuộc nhóm khách hàng nào thì rõ ràng ta không thể phủ nhận rằng thiết kế của Civic mới là một sự khác biệt trong phân khúc sedan hạng C.

Phiên bản RS 2019 thay thế bản VTEC Turbo, trở thành phiên bản cao cấp nhất của dòng xe Civic tại Việt Nam, xếp dưới là các phiên bản E và G được trang bị động cơ nạp khí tự nhiên. Vì đã có 2 phiên bản “giá rẻ” gánh vác nhiệm vụ cạnh tranh với Mazda3, Kia Cerato bằng mức giá tương đối hợp lý (Civic E 729 triệu, Civic G 789 triệu) nên phiên bản Civic RS cao cấp nhất được quyền thể hiện cá tính thể thao một cách rõ rệt hơn.

Cụ thể, sự thay đổi dễ nhận thấy nhất khi so với phiên bản VTEC Turbo 2018 là mặt ca lăng của Civic RS 2019 được sơn đen mờ. Trong thế giới xe, có một “quy luật ngầm” là nếu những chi tiết như viền cửa hay mặt ca lăng được mạ crôm – chúng sẽ ám chỉ sự sang trọng, còn nếu sơn đen thì đó là cá tính thể thao. Tấm cản trước cũng có thiết kế sắc sảo và được sơn đen, và cụm đèn full LED là những chi tiết tạo nên bộ mặt thể thao nhất phân khúc xe hạng C vốn thường ưu tiên thiết kế trung tính, dễ nhìn.

Nhìn sang bên hông, điểm nhấn nổi bật nhất là bộ la-zăng 18 inch màu xám có thiết kế đa chấu rất đẹp mắt. Đây là chi tiết giúp khách hàng dễ phân biệt phiên bản RS với bản E và G. Dù bộ la-zăng này có thiết kế rất nổi bật nhưng điều thu hút sự chú ý của tôi hơn là bộ la-zăng Michelin Pilot Sport 4 kích cỡ 235/40R18. Đây là yếu tố có khả năng thay đổi hẳn trải nghiệm lái với Civic RS khi so với phiên bản cũ và các đối thủ cùng mâm, vì đây là một bộ lốp thực sự “xịn”, thường là trang bị tiêu chuẩn cho các mẫu xe đắt tiền mang cá tính thể thao.

Phần đuôi xe của Honda Civic 2019 cũng toát lên được chất thể thao với cánh gió sau liền cốp xe và 2 ống xả đối xứng 2 bên, dù theo tôi, Honda nên làm 2 ống xả này “lộ thiên” hơn. Honda bắt đầu làm ẩn ống xả với dòng Civic thứ 9 vì lúc đó, người tiêu dùng đang tìm kiếm 1 chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiên với môi trường, và hình ảnh ống xả cỡ lớn thò ra ở đuôi xe là đi ngược với xu thế lựa chọn xe của họ. Tuy nhiên, phiên bản RS 2019 được quảng bá với hình ảnh thể thao nên sẽ tốt hơn nếu Honda trang bị cho Civic RS hệ thống xả đẹp và nổi bật hơn. Một thiếu sót đáng tiếc khác là xe không có cảm biến lùi, dù camera lùi 3 góc quay cho hình ảnh tương đối rõ nét và góc nhìn rộng.

Bước vào nội thất, Honda Civic RS 2019 tạo sự khác biệt bằng các ghế ngồi được thêu họa tiết carô và chỉ đỏ, nhìn rất bắt mắt. Những ghế ngồi có thiết kế vừa vặn với thân hình tôi và rất êm ái, dù đệm hông cần dày hơn chút nữa để ôm người ngồi hơn khi vào cua gấp.

Một điểm khác biệt giữa Civic và các mẫu xe cùng phân khúc là vị trí ngồi của Civic thấp hơn trông thấy. Ngồi gần hơn với mặt đường giúp bạn có cảm giác thể thao hơn khi cầm lái, dù với những người dễ say xe thì ghế ngồi cao hơn sẽ khiến họ dễ chịu hơn. Đó là lý do mà đa số khách hàng Việt đều chuộng xe gầm cao hơn sedan. Những sợi chỉ đỏ cũng xuất hiện ở khu vực cần số, vô lăng và táp pi. Ngoài ra, màn hình LCD sau vô lăng cũng có giao diện màu đỏ là mặc định, khẳng định chất thể thao của mẫu Civic đắt nhất tại Việt Nam.

Nhìn chung, Honda Civic RS sở hữu đủ sự khác biệt về cả nội, ngoại thất để khẳng định vi thế biến thể cao cấp nhất của dòng xe Civic. Tuy nhiên, có lẽ giống như tôi, chúng ta đều quan tâm rằng 2 chữ RS có thực sự ý nghĩa hay không, hay Civic RS cũng chỉ là 1 chiếc xe sở hữu ngoại thất bắt mắt hơn như HR-V Mugen. Hãy cùng tìm hiểu những công nghệ hiện đại góp phần tạo nên trải nghiệm “Fun to Drive” của dòng Civic nói chung và Civic RS nói riêng.

Cạnh tranh bằng công nghệ

Honda Civic là một dòng xe rất “chất” nhưng ít ai hiểu hết được những giá trị của nó. Trong số những hãng xe bình dân, Honda là một trong số ít hãng luôn đặt tiêu chí trải nghiệm lái lên hàng đầu, và Honda Civic là ví dụ tiêu biểu. Hãy cùng phân tích những yếu tố thú vị tạo ra chất thể thao cho Honda Civic.

Đầu tiên là hệ thống khung gầm – thứ vô cùng quan trọng nhưng ít ai nhận ra tầm quan trọng của hệ thống này. Giống như thế hệ thứ 9, khung gầm Honda Civic RS 2019 được cấu thành từ nhiều loại thép khác nhau, với tỷ lệ thép cường lực (có độ cứng 590 – 780 MPa) lên tới 59% và thép siêu cường lực (độ cứng > 1.500 MPa) chiếm 14%. Tỷ lệ này của Civic đời 9 lần lượt là 55% và 1%. Khung xe Civic mới có khả năng chịu uốn tốt hơn 19%, chịu vặn xoắn tốt hơn 23% so với Civic đời 9.

Việc sử dụng thép siêu cứng tập trung ở khoang cabin vừa tăng độ an toàn cho hành khách, vừa giảm cân nhờ việc sử dụng ít lượng thép hơn – tăng về chất, giảm về số lượng. Nhờ đó, dù xe lớn hơn đời 9 ở mọi thông số (dài x rộng x cao lần lượt là 4.630 mm x 1.799 mm x 1.416 mm, chiều dài cơ sở 2.700 mm) nhưng Civic đời 10 vẫn nhẹ hơn tới 30kg.

Đồng hành cùng những cải tiến về khung gầm là những thay đổi ở hệ thống treo. Trên giấy tờ, xe vẫn sở hữu hệ thống treo trước McPherson, treo sau đa điểm, không có gì quá đặc biệt. Tuy nhiên, toàn bộ cơ cấu giảm xóc sau được gắn lên một khung đỡ phụ siêu cứng - thiết kế lần đầu hiện diện trên Civic nói riêng và các xe khác trong phân khúc C nói chung. Thiết kế này giúp chiếc xe ổn định hơn khi vào cua ở tốc độ cao, cũng như cân bằng hơn trong các tình huống đánh lái gấp tránh chướng ngại vật.

Chưa hết, thanh cân bằng lớn hơn và đệm cao su thanh cân bằng loại cao su chứa chất lỏng bên trong cũng là 2 cải tiến mang lại sự êm ái và khả năng kiểm soát thân xe ưu việt hơn. Chưa hết, mọi khớp nối của hệ thống treo đều được lắp các đệm cao su chứa chất lỏng thay vì chỉ lõi cao su khô như phần lớn các mẫu xe khác trên thị trường hiện nay. Hiển nhiên, điều này giúp xe êm ái và vững chãi hơn so với các mẫu xe có kết cấu treo đơn giản hơn.

Hệ thống lái cũng đáng để nhắc tới. Civic đời 10 sở hữu hệ thống trợ lực vô lăng điện  với bánh răng kép và khả năng biến thiên tỷ số truyền. So với các hệ thống lái trợ lực điện sử dụng bánh răng đơn - vốn rất phổ biến trên các dòng xe phổ thông hiện nay, hệ thống với bánh răng kép hấp thu cả lực điều khiển từ tay người lái lẫn lực hỗ trợ từ mô tơ điện hỗ trợ rồi cân đối với sự hỗ trợ một cảm biến mô men xoắn trước khi đưa ra quyết định tối ưu nhất tới hệ thống lái.

Theo số liệu từ Honda, hệ thống lái của Civic RS 2019 có tỉ lệ biến thiên trong khoảng 17% với tỉ lệ lệch tâm cuối cùng là 10,93:1 - tương đương với việc quay vô lăng 2,2 vòng từ hai điểm tới hạn (thay vì 3,1 vòng như các thế hệ cũ). Khoảng quay ngắn hơn này kết hợp với cột lái đường kính lớn (tăng từ 22mm lên 30mm) góp phần mang lại cảm giác vô lăng thật tay và tự tin hơn cho người lái. Tỷ số truyền cao ở tốc độ thấp giúp việc xoay trở trong địa hình hẹp là dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trái tim tăng áp

Những cải tiến về khung gầm, hệ thống treo và hệ thống lái là rất đáng kể, nhưng chúng cũng không thể nổi bật bằng khối động cơ 1.5 lít tăng áp của Honda Civic RS 2019. Đây là động cơ “hi-tech” nhất trong phân khúc sedan hạng C với công nghệ tăng áp và hàng loạt công nghệ đáng kể khác. Động cơ có dung tích 1.5 lít, cho công suất cực đại 170 mã lực ở vòng tua 5.500 v/p và mô-men xoắn 220Nm ở dải tua 1.700 v/p đến 5.500 v/p. Công suất được truyền đến cầu trước qua hộp số vô cấp CVT, khiến chiếc xe tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 8.3 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h. Tuy nhiên, điểm thú vị của động cơ này không nằm ở những con số khô khan trên.

Đầu tiên là những bộ phận như pít-tông, tay biên và trục khuỷu. Đỉnh pít-tông được tạo hình xoáy đặc biệt để tối ưu quá trình đốt hòa khí. Phần thân pít-tông cũng được tối ưu để giảm lực tịnh tiến nhằm giảm rung động và ma sát. Phần lòng pit-tông được làm mát bằng một vòi phun dầu chủ động có nhiệm vụ xịt thẳng dầu áp suất cao vào lòng pit-tông để làm mát pít-tông (thông thường, pít-tông chỉ được làm mát bị động bởi chuyển động của trục khuỷu). Đây là công nghệ vốn được áp dụng cho xe F1 của Honda và mới được chuyển giao sang xe thương mại trong thời gian gần đây.

Hệ thống phối khí của động cơ Civic RS 2019 cũng “xịn” không kém. Nắp quy lát được đúc từ hợp kim nhôm với các ống dẫn khí xả được tích hợp thẳng vào nó, loại bỏ cổ góp khí xả cồng kềnh và phức tạp. Các van nạp được làm rỗng ruột và lấp đầy bởi Natri, một kim loại mềm có độ dẫn nhiệt rất tốt. Thiết kế này giúp van xả được làm mát từ bên trong ra ngoài, điều khiến bộ điều khiển động cơ (ECU) không cần phải tăng tỷ lệ xăng/gió để làm mát van nạp nữa.

Động cơ của Civic RS 2019 được “tăng lực” nhờ một hệ thống tăng áp cỡ nhỏ với các cánh quạt siêu nhẹ, giúp giảm độ trễ. Khí nạp sẽ đi qua bầu lọc khí, qua cánh quạt nén khí của turbo, qua bộ làm mát trong (intercooler) rồi mới đến cổ góp khí nạp của động cơ. Hệ thống tăng áp của Civic RS 2019 hoạt động với áp suất 16.5 PSI.

Những công nghệ giảm ma sát của khối động cơ này cũng rất ấn tượng. Thân pít-tông được phủ một lớp Molypden cực mỏng theo mạng lưới dàn đều. Molypden có điểm nóng chảy cao hàng thứ 6 trong số mọi nguyên tố đã biết và vì thế thường được sử dụng trong các loại hợp kim thép có sức bền cao. Lớp phủ này vừa bền, vừa giúp giảm ma sát giữa pít-tông và xy lanh. Bản thân thành xy lanh cũng được mài nhẵn để giảm ma sát, các phớt khí và phớt dầu cũng có thiết kế ma sát thấp. Khối động cơ của Civic RS 2019 cũng được thiết kế để hoạt động với dầu nhờn có độ nhớt thấp (0W20) để giảm ma sát. Thân máy và lốc máy được gia công bằng nhôm để giảm trọng lượng và tăng hiệu suất làm mát. Những yếu tố kể trên có lẽ là quá đủ để khẳng định “chất” của khối động cơ này. Vậy trải nghiệm thực tế thì sao?

Trải nghiệm thể thao

Ấn nút đề nổ máy, màn hình LCD sau vô lăng bật sáng, hiển thị logo Honda và đồng hồ vòng tua quét một vòng, thân xe rung nhẹ một chút khi khối động cơ bừng tỉnh. Chỉ một khoảnh khắc này thôi đã đủ khiến tôi cảm thấy hứng khởi. Honda hứa hẹn Civic RS 2019 sẽ mang lại cảm giác lái tốt nhất trong phân khúc và với hàng loạt bài test slalom, tăng tốc đường thẳng, phanh và di chuyển trên cao tốc, tôi đã bị thuyết phục. Có lẽ đối thủ duy nhất của Honda Civic 2017 tại thị trường Việt Nam chỉ có thể là Ford Focus 1.5L Ecoboost mà thôi. Cả 2 cùng sở hữu động cơ tăng áp nhưng trái với động cơ EcoBoost của Focus với hiện tượng trễ tăng áp rất rõ rệt, động cơ của Civic lại mượt mà hơn nhiều. Cá nhân tôi thích sự mượt mà của Honda Civic hơn.

Nếu tính tiêu chí công suất động cơ thì ta có thêm Hyundai Elantra Sport, nhưng khung gầm và hệ thống treo tương đối “lỏng lẻo” và cảm giác vô lăng vô hồn là 2 thứ khiến tôi không nghĩ đến mẫu xe này nếu đang tìm kiếm 1 chiếc sedan cỡ nhỏ có cảm giác lái thú vị. Trái lại, cảm giác vô lăng, chân ga, chân phanh của Honda Civic đều rất “vừa miếng” – đủ đầm chắc để tôi tự tin ở tốc độ cao nhưng lại đủ nhẹ nhàng để đi phố thoải mái.

Hộp số CVT của Honda Civic RS 2019 gần như không có hiện tượng dây cao su và chế độ sang số ảo bằng lẫy chuyển số trên vô lăng cho cảm giác sang số khá “thật”. Hộp số chỉ thể hiện sự “vô cấp” khi xe di chuyển chậm chạp trong thành phố mà thôi. Tất nhiên, tôi vẫn muốn những người thực sự mê lái có thêm tùy chọn hộp số sàn để tận dụng hết khả năng của khối động cơ tăng áp.

Khi di chuyển trên cao tốc, những cải tiến về thân vỏ, kết hợp với khung gầm và hệ thống treo cải tiến đã mang lại những hành trình êm ái và yên tĩnh hơn thế hệ cũ. Tuy tiếng ồn gió đã giảm khá nhiều so với Civic đời trước nhưng tiếng lốp dội vào khoang lái vẫn khá nhiều – đây là sự đánh đổi bạn phải chấp nhận khi dùng lốp Michelin Pilot Sport 4. Đổi lại thì khả năng bám đường và vào cua của phiên bản Civic RS 2019 được cải thiện rõ rệt so với phiên bản 2018, điển hình là hiện tượng thiếu lái (understeer) khi vào cua ở tốc độ cao đã giảm hẳn. Nâng cấp lốp là giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất về mặt kinh tế nếu như bạn muốn cải thiện toàn diện hiệu năng xế cưng của mình, từ tăng tốc, phanh, cảm giác lái cho đến khả năng vào cua.

Khi di chuyển giữa Hà Nội vào giờ tan tầm, vô lăng nhẹ khiến tôi có thể xoay trở khá thoải mái. Chế độ Brake Hold tạm thời giữ chân phanh cũng khiến hành trình bon chen giờ tan tầm thoải mái hơn chút ít. Trải qua hàng loạt bài thử nghiệm cũng như nhiều lần đạp ga thốc, chiếc Honda Civic RS 2019 vẫn đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 7,2 lít/100 km đường hỗn hợp.

Kết luận

Honda Civic RS 2019 là chiếc xe không dành cho số đông. Mức giá cao cộng với thiết kế phá cách khiến mẫu xe này chỉ phù hợp với một nhóm khách hàng nhất định: đó là nhóm khách hàng trẻ với cá tính mạnh và ưu thích cảm giác lái thể thao. Dù vậy, bất kỳ ai lựa chọn Honda Civic RS cũng đều nhận được một trải nghiệm giống nhau. Đó là sự hài lòng tuyệt đối.

Điểm: 8,5/10

Ưu điểm:

- Thiết kế phá cách
- Nội thất rộng rãi
- Trải nghiệm thuyết phục

Nhược điểm:

- Giá bán cao
- Thiết kế quá cá tính
- Độ ồn lốp

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)    

Tags: Honda   sedan   Honda Civic   xe thể thao   Civic   xe Nhật   Civic RS