Đóng
 

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:06
10:52  |  23/03/2019

Đề xuất nghiên cứu hạn chế xe máy theo giờ trên 5 trục đường lớn

5 tuyến đường gồm Nguyễn Trãi, Xuân Thủy - Cầu Giấy, Lê Văn Lương, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh được Sở GTVT Hà Nội đề xuất nghiên cứu hạn chế xe máy vào giờ cao điểm sáng - chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Theo Đề án phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 được Sở GTVT Hà Nội báo cáo UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã đề xuất 5 tuyến đường và 1 khu vực có thể nghiên cứu, thí điểm hạn chế xe máy. 

Đề án này nhằm cụ thể hoá lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP đã được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp tháng 7/2017.

Cụ thể, 5 tuyến đường: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy - Cầu Giấy, Lê Văn Lương, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh được đề xuất xem xét nghiên cứu hạn chế xe máy vào giờ cao điểm sáng - chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc nghiên trọng và cần thiết phải hạn chế phương tiện cá nhân

Riêng khu vực bảo tồn cấp 1 trong trung tâm thành phố, gồm các tuyến đường: Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Hàng Đậu, Lê Duẩn, Phùng Hưng có thể nghiên cứu hạn chế xe máy từ 19h từ thứ Sáu đến 24h Chủ nhật hàng tuần.

Sở GTVT Hà Nội cho hay, trong rất nhiều tiêu chí, điều kiện để hạn chế xe máy hoạt động trên các tuyến đường có 2 tiêu chí quan trọng nhất là: Không thực hiện cấm xe máy trên các tuyến đường độc đạo và vận tải công cộng phải đáp ứng nhu cầu đi lại.

Năm tuyến đường trục chính có thể nghiên cứu thí điểm hạn chế xe máy trong giai đoạn 2019 - 2020; khu vực bảo tồn cấp 1 mở rộng sẽ được xem xét, thí điểm trong giai đoạn 2021 – 2025 gồm các quận nội thành cũ Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Từ 2030 sẽ mở rộng ra các tuyến đường vành đai 3.

Theo Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có trên 5,7 triệu mô tô và khoảng 650.000 ô tô. Để tiến tới cấm xe máy hoạt động trong nội thành, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất nghiên cứu việc không đăng ký xe máy mới ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020.

Sau thời gian thí điểm không đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành vào năm 2020, TP Hà Nội sẽ mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh vào năm 2025.

Sở GTVT cho rằng, quá trình thảo luận hoàn thiện đề án, các chuyên gia cho rằng, lựa chọn phương tiện là quyền của mỗi người nhưng phải phù hợp với yêu cầu lợi ích chung.

Hơn nữa, việc cấm xe máy phải tuân thủ các nguyên tắc chung là khu vực hạn chế xe máy phải nằm trên địa bàn các quận, có điều kiện thuận lợi cho tổ chức giao thông (như điểm đỗ xe, các tuyến trung chuyển), năng lực vận tải hành khách công cộng và các phương tiện phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và không cấm xe máy trên các tuyến đường độc đạo.

Cùng với lộ trình cấm xe máy, thành phố Hà Nội cũng đề ra lộ trình phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng thay thế gồm xe buýt, buýt nhanh, đường sắt đô thị, xe đạp công cộng, một số phương tiện giao thông khác…

Ngân Tuyền (ANTĐ)