Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:40
14:13  |  19/02/2019

Honda CR-V bất ngờ giành “ngôi vương” top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 01/2019

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng đầu năm đã và đang chứng kiến nhiều kỳ tích và kỷ lục mới. Mẫu xe “Quốc dân” Toyota Vios giờ đây đã không còn duy trì được vị trí độc tôn như trước nữa mà thay vào đó là CR-V, “con cưng” của nhà Honda đã có sự bứt phá ngoạn mục để vươn lên vị trí số 1, đứng lên trên nhiều ứng viên nặng ký khác.

Cụ thể, theo thông báo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 01/2019, tất cả các mẫu xe thuộc top 10 đều không có xe nào có doanh số dưới 1.000 chiếc. Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng lần này, nhiều cái tên quen thuộc lại không có mặt như Honda City,Toyota Innova, Toyota Fortuner…Đáng chú ý, Toyota Vios trước giờ đang ở vị trí ông hoàng thì giờ đây bất ngờ bị tụt xuống vị trí thứ 4 với doanh số bán hàng kém vị trí đứng đầu của Honda CR-V gần 1.000 chiếc.

Dưới đây là top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 01/2019 được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổng hợp:

Honda CR-V : 2.812 xe (doanh số tháng 12/2018 : 790 xe)

Honda CR-V từng biến mất trong top 10 với doanh số tháng 12 chỉ 790 xe, kém nhiều đối thủ cùng phân khúc chứ chưa nói đến so tài với các đối thủ thuộc phân khúc khác. Nguyên nhân một phần đến từ thời điểm cuối năm các hãng liên tục tung ra các dòng xe mới với ưu đãi hấp dẫn khiến khách hàng khó có thể từ chối. Tuy nhiên, cùng với đó lại là chiêu trò bán hàng kiểu “bia kèm lạc” của nhiều đại lý khiến khách hàng ngao ngán vì mất thêm tiền mới được lấy xe. Honda CR-V thì có lợi thế lượng hàng dồi dào, lại mang mác xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan, “bảnh” hơn nhiều so với các mẫu xe trong nước. Và CR-V đã tận dụng điều đó vô cùng tốt, bằng chứng là doanh số tăng gần 4 lần chỉ sau 1 tháng ngắn ngủi. Bước đột phá của CR-V có lẽ sẽ khiến nhiều đối thủ phải tự đặt hỏi về chính sách bán hàng và chăm sóc khách hàng của mình từ phía đại lý của Honda.

Mazda 3 : 2.334 xe (doanh số tháng 12/2018 : 1.038 xe)

Mazda 3 thuộc phân khúc sedan hạng C và đã có bề dày kinh nghiệm chinh chiến tại thị trường xe hơi Việt Nam. Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ sừng sỏ như Honda Civic, Kia Cerato và Toyota Altis, Mazda 3 cũng không chịu kém cạnh khi được thương hiệu Nhật Bản chăm chút bởi ngay từ khi mới xuất hiện, mẫu sedan này đã thổi 1 làn gió mới vào thị trường xe hơi Việt Nam. Với ngoại hình thể thao, trẻ trung, bắt kịp xu hướng của đại đa số nhóm khách hàng trẻ tuổi, Mazda 3 liên tục có doanh số bán hàng ổn định và tưởng chừng nhiều khi đã hạ bệ được Toyota Vios. Được THACO lắp ráp trong nước nên giá của Mazda 3 cũng khá tương đồng so với các đối thủ cùng phân khúc. Tất cả các yếu tố trên giúp Mazda 3 trở thành một thế lực mới tại thị trường Việt Nam và việc đứng ở vị trí thứ 2 với 2.334 xe là chuyện không mấy ngạc nhiên với mẫu sedan này.

Mazda CX-5: 2.123 xe (doanh số tháng 12/2018 : 1.106 xe)

Xếp ngay sau Mazda 3 là người anh em cùng thuộc gia đình Mazda là CX-5, quả thật thương hiệu Nhật Bản đã làm quá tốt khi đưa 2 dòng xe chủ đạo của mình luôn đứng top với doanh số bán hàng ổn định. Nếu Mazda 3 làm mưa làm gió ở phân khúc xe sedan thì CX-5 lại khuấy đảo phân khúc crossover với sự góp mặt của nhiều anh tài như Honda CR-V, Nissan X-Trail hay Mitsubishi Outlander. Giống với xu hướng thiết kế mà nhà sản xuất áp dụng trên Mazda 3, CX-5 nổi bật với ngoại hình trẻ trung, năng động và được trang bị hàng loạt tính năng tiện ích an toàn. Mẫu crossover cũng được THACO lắp ráp trong nước nên luôn là cái tên đầu tiên được khách hàng nhớ đến mỗi khi có ý định mua xe. Cận Tết, doanh số của Mazda CX-5 cũng có sự gia tăng đáng kể khi doanh số tháng 01/2019 gấp đôi tháng 12/2018 với 2.123 xe và 1.106 xe. Với đà tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, Mazda cũng đang lên kế hoạch đưa thêm nhiều dòng xe khác về Việt Nam để nhanh chóng bành trướng thế lực và gia tăng thị phần.

Toyota Vios : 1.991 xe (doanh số tháng 12/2018 : 3.657 xe)

“Ông hoàng” doanh số của thị trường xe hơi Việt Nam trong tháng 1/2019 dường như bị hụt hơi so với sức trẻ của những đàn em ra sau. Liên tục đứng đầu top những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam, doanh số luôn chiếm gần 50% phân khúc sedan hạng B trong nước vậy mà Toyota Vios trong tháng 1 chỉ đứng ở vị trí thứ 4 với 1.991 xe được bán ra. So với tháng trước, doanh số bị giảm gần một nửa đã đủ để chứng minh sức hút của Vios giờ đây đã không còn được như xưa. Một phần cũng đến từ việc các đối thủ khác tập trung sản xuất những mẫu sedan hạng B giá rẻ khiến Vios không thể một mình độc chiếm “mảnh đất” màu mỡ này được nữa. Hiện tại, Toyota Vios đang có giá bán từ 531 triệu đồng với 4 phiên bản được phân phối tại Việt Nam.

Hyundai Accent : 1.695 xe (doanh số tháng 12/2018 : 1.834 xe)

Hyundai Accent không có quá nhiều thay đổi vị trí thứ hạng cũng như doanh số bán hàng trong tháng vừa qua với 1.695 xe được bàn giao cho khách hàng, thấp hơn một chút so với tháng 12 với 1.834 xe. Thế hệ thứ thứ 5 của Accent do Hyundai Thành Công lắp ráp tại Việt Nam có tỉ lệ nội địa hóa khoảng 12% thực sự mang đến nhiều bất ngờ cho người sử dụng. Ngoài kiểu dáng thiết kế được làm mới để tránh lỗi thời, Accent 2018 còn sở hữu nhiều trang bị tiện nghi trong khi giá bán lại rất cạnh tranh (425 - 540 triệu đồng) so với mẫu xe Nhật Bản cùng phân khúc. Lợi thế về giá thành đã giúp Accent vượt qua nhiều ông lớn đình đám khác để vươn lên vị trí thứ 5 trong bảng tổng soát. Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, Hyundai Thành Công đang làm mọi cách để đưa “con cưng” của mình vượt qua những đối thủ sừng sỏ đến từ Đất nước mặt trời mọc.

Hyundai Grand i10 : 1.680 xe (doanh số tháng 12/2018 : 1.436 xe)

Lại thêm một mẫu xe nữa của nhà Hyundai góp mặt trong bảng tổng soát lần này, đó là Hyundai Grand i10 với 1.680 xe đứng ở vị trí thứ 6 chung cuộc. Trước khi Accent phiên bản mới được ra mắt thì Grand i10 mới là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Hàn Quốc và cùng với Toyota Vios tạo nên cuộc đua “song mã” vô cùng sôi động lúc bấy giờ. Grand i10 cũng được lắp ráp tại Việt Nam và được Hyundai Thành Công phân phối ra thị trường với 6 phiên bản gồm 3 phiên bản sedan và 3 phiên bản Hatchback. Dòng xe này được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi giá thành rẻ, chỉ từ 315 triệu đồng, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng và nhu cầu cá nhân của từng khác hàng. Ngoài ra, theo ý kiến của nhiều người thì Grand i10 có không gian nội thất và cốp để đồ phía sau đối với phiên bản sedan khá rộng. Có lẽ vì thế, Grand i10 rất được các hãng taxi ưa chuộng dẫn đến việc doanh số của mẫu xe luôn ổn định và có đà tăng trường mạnh mẽ.

Kia Cerato : 1.603 xe (doanh số tháng 12/2018 : 1.056 xe)

Không chịu kém cạnh so với các thương hiệu đến từ xứ Phù Tang, Hàn Quốc cũng có thêm một đại diện góp mặt trong danh sách lần này. Mẫu sedan hạng C Kia Cerato cũng đạt doanh số vượt ngoài mong đợi của hãng với 1.603 xe được lăn bánh tại đường phố Việt Nam. Cũng nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi, Cerato được Kia áp dụng ngôn ngữ thiết kế trẻ trung, sang trọng như những mẫu sedan đắt tiền. So với thời điểm tháng 12 đứng ở vị trí thứ 10, Kia Cerato đã có những bước tiến đáng kể để thay đổi thứ hạng của mình lên con số 7. Hiện tại, Cerato đang được đang được bán với mức giá từ 559 triệu đồng, khá mềm cho một mẫu sedan có thiết kế đẹp và được trang bị nhiều tính năng công nghệ.

Ford Ranger : 1.546 xe (doanh số tháng 12/2018 : 1.928 xe)

Ford Ranger là mẫu xe bán tải được ưu chuộng hàng đầu tại Việt Nam bởi tính đa dụng, đáp ứng được nhiều nhu cầu của người sử dụng. Trong năm 2018, Ford Ranger liên tục đứng ở vị trí top đầu với những kỉ lục vô tiền khoáng hậu mà mẫu xe này đã thiết lập. Hai tháng cuối năm 2018, thị trường xe hơi Việt Nam chứng kiến sự áp đảo của Ford Ranger với 3.466 xe trong tháng 11 và 1.928 xe tại tháng 12. Mặc dù độ “hot” có bị giảm bớt trong tháng 1 với 1.546 xe nhưng mẫu xe thương hiệu Mỹ vẫn được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn bởi sự mạnh mẽ và độ bền theo năm tháng đã từng được kiểm chứng bởi những khách hàng sử dụng trước đó.

Mitsubishi Xpander : 1.295 xe (doanh số tháng 12/2018 : 403 xe)

Mitsubishi Xpander được mở bán tại thị trường Việt Nam từ tháng 9/2018, mặc dù mới chỉ “chân ướt chân ráo” đặt chân đến Đất nước hình chữ S nhưng Xpander đã nhanh chóng chứng minh được giá trị của mình với 1.295 xe được bán ra trong tháng 1, gấp 3 lần so với tháng 12/2018. Xpander đạt đà tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay một phần đến từ việc nhà sản xuất không kịp cung ứng sản phẩm trong tháng 11, 12 khiến các đơn hàng bị dồn nén, tích trữ và chỉ bùng nổ trong tháng 1 khi các đại lý đã có xe giao cho khách hàng. Xpander nhận được nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng cũng là điều dễ hiểu bởi mẫu MPV của thương hiệu Nhật Bản được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới “Dynamic Shield” đang rất được yêu thích trên những mẫu xe cao cấp của hãng hiện nay. Không những thế, Mitsubishi Xpander còn gây dấu ấn tại thị trường Indonesia với giải thưởng “Xe của năm 2018”, đủ để chứng minh thành công của Mitsubishi đối với mẫu xe hoàn toàn mới này.

Kia Morning : 1.270 xe (doanh số tháng 12/2018 : 1.282 xe)

Đứng ở vị trí chót bảng là cái tên không còn xa lạ đối với khách hàng tại Việt Nam, Kia Morning với 1.270 xe đã đánh mất vị trí thứ 9 trong tháng 12 vào tay của mẫu MPV đang nổi Mitsubishi Xpander. Tuy bị tụt hạng nhưng mẫu xe cỡ nhỏ này vẫn duy trì doanh số bán hàng ổn định từ tháng này qua tháng khác bất chấp các đối thủ được nâng cấp phiên bản mới để tăng thêm tính cạnh tranh. Với mức giá bình dân từ 299 triệu đồng, Kia Morning phù hợp với những khách hàng lần đầu sở hữu ô tô bởi xe có thiết kế nhỏ gọn, chức năng vận hành đơn giản, trang bị nhiều tiện nghi và tiết kiệm chi phí.

Xuân Phong (Tuoitrethudo)