Đóng
 

Thứ sáu, 19/04/2024 | 21:35
10:27  |  23/05/2022

Hot Streak II: Chiếc bán tải mạnh tới 25.000 mã lực, vận tốc tối đa lên tới 563 km/h

Xe bán tải nhanh nhất thế giới, Hot Streak II, được chế tạo từ những năm 1990 có thể gia tốc từ 0-96 km/h trong khoảng 4,5 giây một cách “dễ như ăn bánh”.

Vào năm 1990, Hot Streak II không được biết đến với tên hiện tại. Thay vào đó, nó được Les Shockley – cha để và cũng là “vua của các phương tiện chạy bằng động cơ phản lực” gọi là Super Shockwave.

Khi các nhà sản xuất ô tô như Ford, GMC và Chevrolet nghiên cứu về động cơ tăng áp và các tùy chọn dẫn động bốn bánh, Shockley đã lựa chọn một lối đi riêng đó là đi thẳng đến một trong những động cơ mạnh mẽ nhất mà con người biết đến, động cơ phản lực.

Cách tiếp cận của Shockley hơi khác so với cách tiếp cận của các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, ông chọn tạo ra một bản sao bằng chất liệu sợi thủy tinh của chiếc xe bán tải Chevrolet 1957 cổ điển, sau đó trang bị cho nó một cặp động cơ phản lực Westinghouse J34.

Những người đam mê hàng không sẽ nhận ra Westinghouse J34 là động cơ phản lực đã được sử dụng trong quân đội Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, sau khi chúng được giới thiệu vào cuối những năm 1940. 

Cụ thể, động cơ của chiếc xe bán tải đặc biệt Hot Streak II đến từ máy bay huấn luyện T-2 Buckeye của Lực lượng Hải quân Mỹ. Shockley cảm thấy như vậy vẫn chưa đủ nên đã trang bị cho nó bộ đốt sau để tăng thêm sức mạnh. 

Kết quả là Hot Streak II có tổng công suất lên tới 25.000 mã lực, trong một bộ “xác” nặng khoảng 1.950 kg. “Sức mạnh” trên của Hot Streak II giúp nó chỉ mất vài giây để có thể đạt vận tốc tối đa 563 km/h và khi cặp dù dài gần 5 mét được thả ra, người lái sẽ phải chịu trọng lực tương đương -10 G vào lúc giảm tốc ban đầu.

Hiện Hot Streak II đang thuộc sở hữu và được điều khiển bởi Hayden Proffitt II. Anh chàng trẻ tuổi này có niềm yêu thích đặc biệt với máy bay phản lực và cũng từng phục vụ trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, nơi Hayden Proffitt II từng đảm nhiệm vị trí thợ kỹ thuật cho máy bay chiến đấu F-15 và máy bay ném bom B-2.

Tú Trương (Tuoitrethudo)