Đóng
 

Thứ năm, 25/04/2024 | 11:08
14:37  |  14/11/2019

Hyundai nghiên cứu Công nghệ kiểm soát tiếng ồn Road Active Noise Control

Mới đây, Hyundai Group đã thông báo nghiên cứu và phát triển hệ thống Kiểm soát Tiếng ồn Chủ động từ mặt đường (RANC) đầu tiên trên thế giới. Công nghệ này sẽ được xây dựng dựa trên tính năng Kiểm soát tiếng ồn chủ động (ANC) sẵn có của hãng.

Về cơ chế hoạt động, ANC chủ động giảm tiếng ồn bằng cách phát ra những sóng âm, đảo ngược chiều những âm thanh vọng vào sau khi đã phân tích những âm thanh trong khoang cabin. Tính năng này giúp giảm thiểu tiếng ồn đáng kể của động cơ và mặt đường, hiệu quả vượt trội hơn so với việc sử dụng các lớp các âm thông thường.

Mặt khác, RANC được nâng cấp ở khả năng đọc và phân tích nhiều loại âm thanh trong thời gian thực và cũng sử dụng phương pháp phát ra song âm. Công nghệ này sẽ tác động triệt để hơn nữa tới các tiếng ồn giữa lốp và bánh xe hay âm thanh từ mặt đường.

“RANC sẽ đánh dấu cho 1 cột mốc công nghệ mới, đưa quá trình phát triển NVH (công nghệ chống rung, ồn và kiểm soát độ bền) lên 1 tầm cao mới,” phát biểu từ Gangdeok Lee – nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm NVH. “Chúng tôi sẽ tiếp tục dẫn đầu trong cuộc phát triển công nghệ NVH, mang tới trải nghiệm êm ái và tĩnh lặng nhất cho khách hàng.”

Về chi tiết công nghệ RANC, độ rung lắc của xe được tính toán bởi các cảm biến khi tăng tốc trong khi tiếng ồn từ mặt đường được phân tích bởi hệ thống máy tính.

“Với tốc độ tính toán và truyền tải tín hiệu được tối ưu hóa, hệ thống chỉ cần 0.002 giây để phân tích tiếng ồn và phát ra sóng âm ngược, tạo ra bởi Bộ xử lí tín hiệu số DSP. Micrô liên tục theo dõi trạng thái khử tiếng ồn mặt đường và truyền dữ liệu về DSP. Đặc biệt, RANC với khả năng phân tích và tính toán tiếng ồn chính xác, đưa ra các giải pháp giảm âm riêng biệt cho ghế lái, ghế phụ và hàng ghế sau.”

Theo Hyundai, RANC có thể giảm 3 db tiếng ồn trong khoang cabin. Điều này cắt giảm cả những trọng lượng lưu không và một số các vật liệu thường dùng để cách âm hay giảm chấn.

Công nghệ này dự kiến được phát triển tương thích với các mẫu phương tiện tương lai. Trên các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, tiếng ồn chủ yếu xuất phát từ 3 nguồn: hệ dẫn động, mặt đường và gió. Tuy nhiên, trên các xe chạy điện sử dụng pin, dường như không xuất hiện tiếng ồn từ hễ dẫn động nên việc giảm âm từ gió và mặt đường sẽ phải được tác động đặc biệt.  

Kiều Hoàng (tuoitrethudo) 

Nguồn: Carscoops