Đóng
 

 

Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:04
14:30  |  18/01/2023

Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, Thái Lan áp dụng tính điểm bằng lái xe cho tài xế

Cảnh sát Thái Lan vừa đưa vào áp dụng hệ thống tính điểm mới đối với lái xe nhằm nâng cao an toàn khi tham gia giao thông.

Để nâng cao ý thức cho các tài xế khi tham gia giao thông, cảnh sát Thái Lan áp dụng chế tài mới. Theo đó, mỗi lái xe sẽ được cấp 12 điểm trên bằng lái và số điểm này sẽ bị trừ đi mỗi lần lái xe vi phạm các lỗi an toàn giao thông

Lỗi vi phạm được chia theo 4 cấp độ, lỗi nhẹ trừ 1 điểm bao gồm các hành vi như sử dụng điện thoại khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm, lái xe quá tốc độ hoặc không ưu tiên người đi bộ sang đường trên phần đường ưu tiên…

Hành vi điều khiển xe vượt đèn đỏ hoặc cố tình đi ngược chiều sẽ bị trừ 2 điểm. Lái xe sẽ bị trừ ngay 3 điểm nếu tham gia đua xe trái phép trên đường phố.

Lỗi nặng nhất trừ 4 điểm là lái xe sau khi uống rượu bia hoặc sau khi sử dụng chất kích thích hoặc điều khiển phương tiện mà không quan tâm đến an toàn của người khác.

Các tài xế vi phạm, bị trừ hết 12 điểm sẽ bị tước bằng lái xe trong vòng 90 ngày. Nếu trong khoảng thời gian một năm mà có đến 4 lần bị trừ hết điểm, tài xế có thể chịu hình phạt tước bằng lái vĩnh viễn. Ngoài ra, trong thời gian bị tước bằng lái, nếu người vi phạm vẫn cố tình lái xe thì có thể đối mặt nguy cơ chịu án phạt tù giam lên tới 3 tháng hoặc phạt tiền lên đến 10.000 baht (tương đương hơn 7,1 triệu VNĐ).

Được biết, tất cả các bằng lái hiện hành tại Thái Lan từ mô tô đến ô tô đều sẽ áp dụng hình thức trừ điểm này. Trong vòng 1 năm kể từ thời điểm vi phạm, số điểm bị trừ sẽ được hoàn trả lại. Ngoài ra, các tài xế mong muốn rút ngắn khoảng thời gian này có thể tham gia một khóa đào tạo được tổ chức bởi chính quyền Thái Lan.

Tuy nhiên, mỗi tài xế tại “xứ sở chùa Vàng” chỉ có thể tham dự tối đa 2 khóa đào tạo dạng này mỗi năm. Áp dụng những chế tài đặc biệt này, chính phủ Thái Lan mong muốn người dân tuân thủ và tham gia giao thông một cách đúng đắn, nghiêm túc hơn.

TH (Tuoitrethudo)