Đóng
 

Thứ năm, 18/04/2024 | 16:28
17:42  |  22/10/2019

Qantas xác lập kỷ lục với chặng bay thẳng dài nhất thế giới New York – Sydney

Năm ngoái, hãng hàng không Singapore Airlines đã công bố kế hoạch của chuyến bay từ Singapore đến New York. Đó đã từng là chuyến bay thương mại không dừng dài nhất thế giới, ước tính kéo dài 18 giờ 25 phút, cho đến khi bị soán ngôi bởi hãng hàng không Úc Qantas cuối tuần qua.

Trước đó, Qantas đã liên tục nghiên cứu về cả tính khả thi cũng như ảnh hưởng của các chuyến bay kỷ lục này trong một thời gian với dự án mang tên Sunrise. Và cuộc thử nghiệm thật đầu tiên của dự án đã kết thúc thành công vào sáng Chủ nhật tại Sydney.

19 giờ và 16 phút trước khi máy bay hạ cánh an toàn xuống ở đất Úc, chiếc phi cơ đã cất cánh từ New York với khoảng cách bay dài 16,200 km. Chuyến bay thành công đã lập kỷ lục mới về chuyến bay thương mại dài nhất thế giới và tất nhiên, cũng đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện một chuyến bay thằng kết nối hai thành phố.

Hãng hàng không đã sử dụng chiếc Boeing 787-9 với 1 vài thay đổi nhỏ. Để đảm bảo rằng máy bay chắc chắn hoàn thành chặng đường một cách an toàn, Qantas đã cẩn thận cung cấp đủ nhiên liệu đồng thời tối giản hóa trọng lượng khi chuyến bay chỉ có sự xuất hiện của 49 hành khách cùng phi hành đoàn.

Không chỉ là một cuộc thử nghiệm cho máy móc, chuyến bay này còn là bài thử về khả năng chịu đựng của con người trong điều kiện trên không trong 1 thời gian dài. Qua đó, Qantas đã thu thập được những dữ liệu về sóng não, mức độ melatonin, khả năng tỉnh táo của các phi công cũng như sức khỏe của hành khách. Những dữ liệu quý giá này sẽ Qantas đưa vào thí nghiệm và nghiên cứu để phục vụ mục tiêu phát triển và nâng cấp các chuyến bay dài sau này.

Đối với Dự án Sunrise, đội ngũ sẽ tiếp tục tiến hành hai lần thử nghiệm nữa, một từ Sydney đến London vào tháng 11 và chuyến còn lại khác từ New York tới Sydney vào tháng 12. "Một quyết định quan trọng về Dự án Sunrise dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối năm nay", công ty cho biết. Ngoài ra, một chuyến bay thẳng từ Úc tới Bờ đông cũng hứa hẹn sớm được cất cánh.

Kiều Hoàng (tuoitrethudo)

Nguồn: autoevolution