Đóng
 

Thứ sáu, 14/11/2025 | 23:30
14:36  |  14/11/2025

Skoda chọn Việt Nam làm "cứ điểm" sản xuất xe điện mới

Hãng xe CH Séc đang định vị Việt Nam như một “cứ điểm” sản xuất mới của khu vực, đặc biệt trong mảng xe điện - lĩnh vực được dự báo sẽ bùng nổ trong thập kỷ tới.

Lắp ráp xe điện từ năm 2026

Theo Bộ Công Thương, nhà máy Skoda do tập đoàn Volkswagen sở hữu đã chính thức đi vào hoạt động từ quý I/2025. Giai đoạn đầu, cơ sở tại Quảng Ninh đảm nhận việc lắp ráp các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, Asia Nikkei tiết lộ, Skoda đang chuẩn bị đầu tư dây chuyền dành cho xe điện và sản xuất linh kiện EV từ năm 2026, đồng thời đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa nhằm giảm sự lệ thuộc vào linh kiện nhập khẩu.

Trong chuyến thăm mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Công Thương Lào đánh giá cao định hướng mở rộng của Skoda. Điều này cho thấy nhà máy Việt Nam không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn đóng vai trò “cửa ngõ” xuất khẩu sang các thị trường như Lào hoặc các nước lân cận.

Theo đại diện Skoda, hãng đang tính toán khả năng sản xuất và ra mắt hai mẫu xe điện Enyaq và Elroq tại Việt Nam từ năm 2026. Dù kế hoạch vẫn chưa được chính thức chốt lịch, việc mở rộng nhà máy cho thấy tầm nhìn dài hạn của hãng đối với thị trường xe điện đang tăng trưởng nhanh tại Việt Nam.

Hiện mới chỉ một số ít thương hiệu nước ngoài công bố kế hoạch sản xuất EV tại Việt Nam như BYD hay Chery. Bởi vậy, việc Skoda đi trước có thể giúp hãng nắm bắt lợi thế sớm, nhất là trong bối cảnh VinFast đang dẫn dắt thị trường và tạo ra cú hích lớn về nhu cầu xe điện.

Theo thống kê, 9 tháng đầu 2025, VinFast bán được 103.884 xe điện. Doanh số này bỏ xa các thương hiệu như Toyota, Hyundai, Ford hay KIA… cho thấy thị trường đang chuyển dịch nhanh hơn dự báo và gây áp lực buộc các hãng quốc tế phải hành động quyết liệt hơn.

Việt Nam - “Mắt xích” mới trong chuỗi cung ứng của Volkswagen

Các chuyên gia nhận định, Việt Nam được Skoda và tập đoàn Volkswagen lựa chọn bởi ba yếu tố: chi phí sản xuất thấp hơn các trung tâm công nghiệp như Thái Lan và Indonesia; chính sách ưu đãi mạnh về thuế và đất đai và vị trí thuận lợi để mở rộng xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Myanmar và một số thị trường ASEAN khác.

Hiện hà máy Skoda tại Quảng Ninh đang được hưởng nhiều ưu đãi đầu tư, bao gồm giảm thuế nhập khẩu, thuế bán hàng và các loại thuế liên quan. Đây là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam hấp dẫn hơn trong mắt các nhà sản xuất nước ngoài.

Tại Việt Nam, Skoda đang lắp ráp hai mẫu xe chạy xăng Slavia và Kushaq phục vụ thị trường nội địa, đồng thời chuẩn bị mở rộng danh mục sang các nước láng giềng. Việc triển khai dây chuyền xe điện từ 2026 cho phép hãng đa dạng hóa sản phẩm, giảm phụ thuộc vào xe xăng trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi xanh ngày càng mạnh mẽ.

Động thái này cũng giúp Skoda chủ động hơn về linh kiện, giảm rủi ro thiếu hụt chip hoặc đứt gãy chuỗi cung ứng - bài toán mà toàn ngành từng phải đối mặt trong giai đoạn hậu COVID.

Bên cạnh Skoda, các thương hiệu Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh kế hoạch sản xuất EV tại Việt Nam. Liên doanh Chery - Geleximco đã nhận phê duyệt dự án đầu tư 800 triệu USD vào nhà máy EV tại Hưng Yên và đang triển khai xây dựng dây chuyền cho Omoda và Jeacoo.

Sự xuất hiện của Skoda trong giai đoạn này vừa mở ra cơ hội mới nhưng cũng đi kèm thách thức, khi cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất EV ngày càng trở nên gay gắt. Với sự hậu thuẫn của Volkswagen, nhiều khả năng Việt Nam sẽ được nâng tầm trở thành “mắt xích” then chốt trong mạng lưới sản xuất xe điện của khu vực và toàn cầu.

TH (Tuoitrethudo)