Đóng
 

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:09
16:46  |  12/11/2019

TOP 10 mẫu xe "Ế" nhất tháng 10/2019: 2 Tân binh và 8 cái tên quen thuộc

Trong bảng danh sách những mẫu xe "Ế" nhất tháng 10/2019, đa phần đều là xe nhập khẩu từ nước ngoài. Bên cạnh đó, cũng có những mẫu xe được coi là có thâm niên trong lịch sử "ế ẩm" tại thị trường Việt Nam.

1. "Tân binh" Suzuki Ciaz. (4 xe)

Suzuki Ciaz là một trong 2 cái tên mới xuất hiện trong bảng xếp hạng những mẫu xe ế ẩm nhất tháng 10/2019. Tuy mới gia nhập nhưng Ciaz đã nhanh chóng "vươn lên" vị trí số 1 trong danh sách và trở thành mẫu xe ế nhất tháng với doanh số bán ra trên cả nước chỉ đạt 4 xe. Cụ thể, tại khu vực miền bắc, Suzuki Ciaz bán ra tổng cộng 3 xe, khu vực miền nam chỉ đạt 1 xe và riêng khu vực miền trung thì không bán ra bất cứ một xe nào. Dù được Suzuki Việt Nam dành rất nhiều các chương trình khuyến mãi và giá bán bán niêm yết chỉ 499 triệu VNĐ nhưng dường như điều đó cũng không đủ để giúp Ciaz có thêm sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc và tầm giá.  

2. Ford Focus. (5 xe)

Với chỉ 5 xe bán ra trong tháng 10/2019, Ford Focus đã có màn "trụ hạng" ở vị trí số 2 trong bảng danh sách những mẫu xe ế nhất trong 3 tháng liên tiếp (Tháng 8, 9 và 10). So sánh với tháng liền trước, doanh số bán ra của Focus đã giảm đi phân nửa, từ 11 xe ở tháng 9 còn 5 xe ở tháng 10. Cũng gặp tình trạng như Suzuki Ciaz, doanh số 3 miền của Focus có sự khác biệt rõ rệt khi miền bắc bán ra 4 xe, miền nam bán ra 1 xe và riêng miền trung thì không bán ra được xe nào. 

Nguyên nhân khiến Focus, một mẫu hatchback/sedan hạng C từng rất được ưa thích tại thị trường Việt Nam rơi vào cảnh "ế ẩm" như hiện nay, mặc dù đã được giảm giá khá nhiều trong thời gian qua nhưng vẫn không mấy tác dụng được cho là bởi sức ép quá lớn từ các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc, cụ thể là những cái tên đang làm mưa làm gió trong phân khúc C như Mazda3 thế hệ mới, Hyundai Elantra hay Kia Cerato... 

Hiện tại, Ford Việt Nam đang bán Focus với mức giá niêm yết từ 626 - 770 triệu VNĐ cho 2 phiên bản khác nhau. 

3. Nissan Sunny. (5 xe)

Trong tháng 10/2019, Nissan Sunny bán ra tổng cộng 5 xe trên toàn quốc, cùng số lượng xe bán ra với Ford Focus. Đây là lần hiếm hoi trong nhiều tháng qua, Sunny bị lọt vào bản danh sách những mẫu xe ế ẩm nhất. Tuy vậy, doanh số bán ra của mẫu sedan hạng B này tại 3 vùng lại có phần khác biệt 2 mẫu xe kể trên. Cụ thể, tại miền bắc và miền nam, Sunny chỉ bán ra 1 xe/miền, còn riêng miền Trung lại chiếm tới 3 xe. 

Hiện nay, Nissan Sunny đang được phân phối chính hãng với mức giá 448 - 518 triệu VNĐ cho 5 phiên bản. 

4. Toyota Alphard. (15 xe)

Ảnh minh hoạ Toyota Alphard 2019

Tháng 10/2019 đón nhận sự thành công ngoài mong đợi đối với riêng mẫu MPV hạng sang Toyota Alphard khi thoát khỏi vị trí "cầm top" suốt thời gian vừa qua. Cụ thể, trong tháng 10/2019, Alphard bán ra tổng cộng 15 xe, tăng 6 xe so với cùng kỳ tháng trước (tháng 9, Alphard có doanh số 9 xe trên toàn quốc). 

Nguyên nhân khiến mẫu MPV to lớn Alphard thường xuyên rơi vào tình trạng "ế ẩm" đến từ khá nhiều khía cạnh. Đầu tiên là vấn đề giá bán, với mức giá trên 4 tỷ VNĐ cộng với thiết kế hầm hố, khá đặc biệt, chắc chắn Alphard không phải mẫu xe dành cho đại đa số người tiêu dùng có thể tiếp cận. Tiếp tới, Alphard là một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, do đó mức thuế mà xe phải chịu cũng không hề nhẹ nhàng. Ngoài ra, cũng bởi yếu tố là xe nhập khẩu nên thời gian mà khách hàng phải chờ để nhận xe cũng ít nhiều bị kéo dài. Với nhiều nguyên nhân cộng dồn như vậy, khiến Toyota Alphard - mẫu MPV sang trọng Nhật Bản khó lòng "thoát ế" tại Dải đất hình chữ S.

5. Isuzu D-Max. (22 xe)

Việc Isuzu D-Max nắm giữ vị trí số 5 trong danh sách TOP 10 xe bán chậm nhất tháng 10/2019 được đánh giá là điều không hề lạ lẫm bởi thực chất, Isuzu D-Max không những chỉ là "khách quen" mà còn thường xuyên nắm giữ các vị trí "tốp đầu" của của bản danh sách đáng buồn này. So với tháng 9/2019, doanh số bán ra của D-Max sụt giảm 2 xe. 

Nguyên nhân dẫn tới việc mẫu bán tải Nhật Bản Isuzu D-Max luôn có doanh số rất thấp được cho là bởi điểm yếu về thương hiệu của Isuzu tại thị trường Việt Nam. Tiếp đến, lý do quan trọng phải kể tới là về phần thiết kế. Không thể phủ nhận một điều rằng khi so sánh với các đối thủ trong phân khúc xe bán tải như Ford Ranger, Mitsubishi Triton... Isuzu D-Max thực sự không sở hữu ngoại hình và các trang bị bắt mắt bằng. Lối thiết kế thực dụng đến bảo thủ của người Nhật bị áp dụng quá nặng nề lên mẫu xe này khiến nó khó lòng chiếm được thiện cảm từ người tiêu dùng Việt Nam.

6. Land Cruiser. (23 xe)

Trong tháng 10/2019, Toyota Land Cruiser bán ra tổng cộng 23 xe, thấp hơn 14 xe so với tháng 9/2019 (tháng 9, Land Cruiser bán ra 37 xe). Tuy vậy, mẫu SUV cỡ lớn tới từ Nhật Bản vẫn tiếp tục trụ hạng thành công ở vị trí số 6 trong bảng xếp hạng lần này. Tại thị trường Việt Nam, Toyota Land Cruiser là một thương hiệu SUV rất mạnh và tên tuổi của dòng xe này đã in đậm trong tâm trí không ít người tiêu dùng. Với lợi thế về khả năng vận hành bền bỉ, tiết kiệm và không gian nội thất rộng rãi, Land Cruiser vẫn thường được ưu tiên để sử dụng trong các hoạt động chở VIP hay doanh nghiệp. 

Dù nổi tiếng như vậy nhưng nguyên nhân chính khiến Toyota Land Cruiser vẫn thường nằm trong danh sách "ế ẩm" tại thị trường Việt Nam được lý giải bởi vấn đề giá bán còn cao do là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy sở hữu cho mình một lượng "fan" trung thành nhất định nhưng với sự lười thay đổi là bản chất vốn có, cùng mức giá bán lẻ trên 3,9 tỷ VNĐ, thực sự Toyota Land Cruiser sẽ khó lòng cạnh tranh với các đối thủ trong cùng tầm giá đang ngày một lớn mạnh đến từ châu Âu.

7. Toyota Avanza. (33 xe)

Toyota Avanza có thể được xem là mẫu MPV có số phận "hẩm hiu" nhất trong làng xe Việt bởi nó được ra mắt cùng thời điểm với "bom tấn" - đối thủ Mitsubishi Xpander. Trước sự càn quét mạnh mẽ từ người đồng hương Nhật Bản, Avanza không còn cách nào khác ngoài tự gia nhập bản danh sách những mẫu xe ế nhất nhiều tháng liên tiếp. So với tháng 9/2019, doanh số bán ra của Avanza đã sụt giảm một nửa và chỉ ở mức 33 xe bán ra (tháng 9, Avanza bán ra tổng cộng 61 xe). 

Như đã nói kể trên, nguyên nhân dẫn tới sự "ế ẩm" của Avanza được đánh giá là bởi mẫu xe này đang chịu sức ép rất lớn từ đối thủ cực mạnh Mitsubishi Xpander. Tuy có cùng xuất phát điểm là xe nhập khẩu từ Indonesia và giá bán cả 2 mẫu xe đều không quá chênh lệch nhưng điểm yếu "chết người" của Avanza đang được nhìn nhận là từ khâu thiết kế nội ngoại thất quá bảo thủ so với đối thủ đồng hương Xpander.

8. Isuzu Mu-X. (48 xe)

Tương tự như "người anh em" D-Max, mẫu SUV Nhật Bản Isuzu mu-X cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi liên tục xuất hiện trong bảng danh sách những mẫu xe bán chậm nhất tháng nhiều tháng liền. Tháng 10/2019, doanh số bán ra của Mu-X tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm khi chỉ bán ra được 48 xe, thấp hơn 9 xe so với tháng liền trước. 

Và cũng giống như Isuzu D-Max, nguyên nhân dẫn tới việc "ế kinh niên" của mu-X vẫn đến từ những lý do cố hữu như vấn đề thương hiệu, về thiết kế và tính cạnh tranh trước các đối thủ trong phân khúc.

9. "Tân binh" Nissan X-Trail. (48 xe)

Nissan X-Trail là một trong 2 cái tên mới của bản danh sách tháng này. Trong tháng 10/2019, Nissan Việt Nam chỉ bán ra tổng cộng 48 xe X-Trail, thấp hơn khá nhiều so với các tháng trước đó. Cũng giống như "người anh em" Sunny, dù được Nissan Việt Nam áp dụng khá nhiều chương trình khuyến mại nhưng cũng không đủ để giúp mẫu xe này có được những kết quả khả quan hơn. 

Hiện tại, Nissan X-Trail đang được phân phối tới khách hàng với mức giá từ 839 - 1.023 tỷ VNĐ cho 3 phiên bản. 

10. Chevrolet Trailblazer. (49 xe)

So với tháng 9/2019, Chevrolet Trailblazer đã có sự "tiến bộ" về mặt số thứ tự khi từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 10 trong bảng danh sách những mẫu xe ế ẩm nhất tháng. Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc doanh số tăng trưởng. Cụ thể, doanh số bán ra trong tháng 10/2019 của Chevrolet Trailblazer đã sụt giảm 14 xe so với tháng 9/2019. Theo dự đoán, trong tháng 11 này, nếu không có thêm "liều thuốc" kích thích nào từ hãng Chevrolet thì thực sự mà nói, Trailblazer sẽ khó có thể cải thiện được tình hình doanh số đang hết sức thê thảm này.

Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)

Ảnh: wallpapersdsc.net; wallpapercave; wall.alphacoders; hdcarwallpapers