Thứ năm, 13/12/2018 | 08:14
10:03  |  18/10/2018

Tổ chức giải đua xe F1: Thành phố đăng cai được lợi gì?

Không phải ngẫu nhiên mà ngày càng có nhiều thành phố lớn trên thế giới xin đăng cai tổ chức Giải đua xe Công thức 1 (F1) dù rằng chi phí để xây đựng trường đua này “ngốn” không ít tiền của. Đâu là lý do chính khiến các nước nỗ lực tìm kiếm cho mình tấm vé được tổ chức môn thể thao tốc độ này?

Nâng tầm thành phố và đất nước

Việc tổ chức Giải đua F1 tạo cơ hội cho thành phố đăng cai quảng bá hình ảnh của mình và của đất nước ra toàn cầu vì đây là môn thể thao phổ biến trên toàn thế giới. Thông thường, một cuộc đua F1 thu hút tới hàng trăm nghìn thành viên của đội chơi và du khách quốc tế.

Đăng cai giải đấu F1 giúp nâng cao vị thế đất nước 

Từ sự kiện thể thao có tầm cỡ này, thành phố đăng cai cho thấy tiềm lực kinh tế mạnh mẽ của mình, đảm bảo có thể tổ chức tốt các sự kiện thể thao và văn hóa khác. Từ đó, cơ hội thành phố này được lựa chọn đăng cai các sự kiện quốc tế uy tín khác là điều hoàn toàn có thể.

Kích cầu du lịch

Mỗi một giải đua F1 sẽ thu hút hàng trăm nghìn khán giả đến theo dõi trực tiếp và hàng chục triệu khán giả theo dõi qua truyền hình. Tất nhiên, nếu càng ở gần địa điểm tổ chức 1 chặng đua, đa phần người hâm mộ sẽ chọn cách mua vé đến trải nghiệm trực tiếp thay vì theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

Ví dụ, theo thống kê của Hội đồng Du lịch Singapore (STB), trong giai đoạn 2008-2015, giải đua F1 đã thu hút tới 350.000 khách quốc tế, mang về cho Singapore khoản lợi nhuận đều đặn 150 triệu USD mỗi năm.

Thống kê cũng cho thấy, vào những ngày diễn ra chặng đua F1, lượng khách du lịch đổ tới thành phố đăng cai thường cao hơn 5-6 lần so với ngày thường, biến thành phố trở thành một điểm hút khách du lịch.

Đăng cai F1 thu hút lượng du khách quốc tế lớn tới nước chủ nhà

Chưa kể, sau sự kiện thể thao này, du khách sẽ có nhu cầu tìm hiểu thêm về văn hóa, con người và ẩm thực của đất nước đăng cai. Do đó, họ sẽ đặt tour tham quan thêm các điểm du lịch khác ở các thành phố khác nhau trong nước chủ nhà.

Triển vọng khai thác quảng cáo

Hiện thị trường truyền hình nhiều nước đang thiếu những giải thể thao tầm cỡ đủ hấp dẫn để thỏa mãn người hâm mộ. Trong khi đó, hàng loạt thương hiệu về xe đua, phụ kiện, đồ thể thao, các mặt hàng xa xỉ, nước tăng lực, gel trị thương... luôn tìm kiếm các sự kiện chất lượng để “đổ tiền vào".

Khi một đất nước đăng cai giải đấu F1, đây sẽ là cơ hội để các hãng truyền hình nội địa “bỏ túi” nhiều hợp đồng quảng cáo béo bở từ các tập đoàn lớn. Cũng nhân sự kiện này, các đội chơi và du khách quốc tế sẽ có chuyến đi tới thành phố  đăng cai, nơi mà hóa đơn của họ sẽ rơi vào ngành bán lẻ.  

Nâng cao cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư

Xây dựng trường đua F1 thường chỉ là 1 phần trong kế hoạch của 1 thành phố cần phải làm khi nộp hồ sơ đăng cai.

Để đáp ứng những tiêu chí khắt khe của FIA, 1 thành phố cần phải có sân bay quốc tế, các khách sạn 5 sao, chuỗi nhà hàng chất lượng, hệ thống đường sá hiện đại dẫn vào khu vực thi đấu đạt tiêu chuẩn cũng như hàng loạt yêu cầu khác để tiếp đón và làm hài lòng du khách quốc tế.

Việc được vinh dự đăng cai F1 sẽ tạo động lực thúc đẩy thành phố đó nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các dịch vụ, từ đó tạo điều kiện để hiện đại hóa thành phố và đất nước 1 cách chủ động trong tương lai.

Rõ ràng, khi cơ sở hạ tầng đồng bộ và chất lượng, kết hợp với cơ chế pháp luật thông thoáng và minh bạch- việc thu hút đầu tư nước ngoài sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhiều lợi ích là thế, tuy nhiên các nước cần cân nhắc thật kỹ trước khi nộp đơn xin đăng cai F1 và bắt tay xây dựng đường đua cho môn thể thao tốc độ cao này, bởi chi phí xây dựng và bảo trì đường đua cũng như chi phí tổ chức giải đấu hàng năm là khoản tiền không hề nhỏ.

Lợi Nguyễn (ANTĐ)

Tư vấn

[VIDEO] Đi mua xe sang cùng Hùng Lâm - Xe nào đáng tiền?

Xem Hùng Lâm review xe đã nhiều, bạn có thắc mắc khi Hùng Lâm đi mua xe mà lại là xe sang thì sẽ thế nào không? Nếu thắc mắc nhất định bạn phải xem video này. 

Ô tô mới

Nissan Intelligent Mobility – Bản giao hưởng công nghệ của Nissan

Thuật ngữ “Nissan Intelligent Mobility”- “Chuyển động thông minh” bắt đầu được Nissan sử dụng làm định hướng của hãng từ năm 2016 nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm...