Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:02
09:14  |  02/07/2020

Đại lý ô tô tấp nập sau chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô nội

Ngay sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực, các đại lý, showroom ô tô tấp nập khách đến làm thủ tục ký hợp đồng mua bán để đi đăng ký xe, hưởng ưu đãi.

Ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP (Nghị định 70) quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020.

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước từ 28/6 đến hết ngày 31/12/2020 bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ quy định trước đó. Từ ngày 01/01/2021 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ quay trở lại mức thu cũ.

Showroom quá tải vì khách quá đông

Theo khảo sát của phóng viên, ngay những ngày đầu chính sách có hiệu lực, các đại lý, showroom ô tô đã tấp nập khách, các nhân viên bán hàng phải làm việc hết công suất.

Không chỉ lượng khách đến xem xe, ký hợp đồng mua mới mà các đại lý còn căng mình phục vụ lượng khách đã ký hợp đồng đặt cọc giữ xe từ trước đó nhưng nay mới đến ký hợp đồng mua bán chính thức và hồ sơ đi làm đăng ký.

Trưởng phòng Kinh doanh một đại lý Hyundai chia sẻ, ngay từ thời điểm tháng 5, nhất là trong tháng 6, khi có thông tin về việc Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, rất nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe đã đến ký hợp đồng đặt cọc và chờ đợi thời điểm chính thức giảm phí.

“Ngày 28/6 vừa qua, Chính phủ chính thức ký Nghị định 70, thì đến ngày 29 – tức là đầu tuần – hàng loạt khách hàng đã đến thanh toán để ký hợp đồng mua bán, đồng thời rút hồ sơ để đi đăng ký. Riêng đại lý chúng tôi  phải xử lý khoảng 200 hồ sơ của khách hàng đã ký chờ trước đó, nhân viên xoay như chong chóng” – đại diện đại lý này cho biết.

Tương tự, tại showroom Hyundai Đông Đô (Mỹ Đình), lượng khách cũng tăng mạnh. Ông Đinh Văn Trọng – Giám đốc showroom này cho biết lượng khách hàng đến giao dịch trong ngày 29/6, sau khi chính sách có hiệu lực, tăng gần gấp 3 so với những ngày trước đó.

Anh Nguyễn Đình Dũng, đại lý Nissan trên đường Phạm Hùng cũng cho biết kể từ đầu tuần, rất nhiều khách hàng đã gọi điện để đặt lịch nhận xe đối với các hợp đồng đặt cọc hoặc hợp đồng mua bán đã ký trước đó. “Chỉ riêng buổi sáng 1/7, chúng tôi đã giao gần 20 chiếc xe cho khách hàng” – anh Dũng cho biết.

Theo các đại lý ô tô, sở dĩ khách hàng chọn thời điểm ký hợp đồng đặt cọc mua xe vào thời điểm tháng 5, tháng 6 thay vì chờ đến khi chính sách giảm phí chính thức có hiệu lực, là bởi vì thời điểm này các đại lý đồng loạt đưa ra các chính sách chiết khấu, giảm giá, quà tặng… để kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn dịch bệnh, do đó khách hàng được hưởng ưu đãi “kép”.

Đơn cử như tại Hyundai, đa phần các mẫu xe các đại lý cho biết đều chấp nhận bán hòa vốn, thậm chí một số mẫu xe giá rẻ như Grand i10 còn phải chấp nhận lỗ do lượng khách mua xe chạy dịch vụ giảm mạnh.

Vì vậy, nếu khách hàng ký hợp đồng đặt cọc thì sẽ được hưởng mức giá cũ, đến khi Nghị định 70 có hiệu lực khách hoàn tất hợp đồng mua bán thì sẽ được hưởng thêm chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ.

Theo tính toán, với mức giảm lệ phí như hiện nay, giá thành xe lăn bánh đối với các khách hàng tại Hà Nội sẽ được giảm 6% giá thành xe. Đơn cử như một chiếc Hyundai Santafe có giá hơn 1,2 tỷ đồng thì khách hàng sẽ được giảm hơn 70 triệu đồng. Các dòng xe “cỏ” có giá 300 đến hơn 400 triệu, khách hàng sẽ được giảm khoảng 18 đến 25 triệu đồng; các mẫu cao cấp có giá trên 2 tỷ, mức giảm có thể lên đến trên 120 triệu đồng mỗi xe.

Một số dòng xe nhúc nhích tăng giá

Cũng theo các đại lý ô tô, hiện nay, đa phần các dòng xe vẫn giữ chính sách giá và khuyến mại cũ. Tuy nhiên nhiều dòng xe ăn khách đã bắt đầu được các đại lý điều chỉnh nhích tăng giá và cắt giảm khuyến mại để “cắt lỗ”

Ví dụ, tại một đại lý Honda, chiếc Honda City bản 1.5 TOP đã được điều chỉnh tăng 10 triệu đồng so với tháng trước, lên 570 triệu đồng. Tương tự, mẫu Vios 1.5G của Toyota cũng được một đại lý cũng tăng thêm 10 triệu đồng, lên 550 triệu đồng, các chính sách quà tặng bị cắt giảm.

Mẫu Mazda 3 sản xuất năm 2020, phiên bản Luxury có giá 769 triệu, thời điểm này khách mua đang được giảm 30 triệu tiền mặt cùng chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của hãng. Như vậy, nếu mua xe thời điểm này, khách sẽ không phải đóng lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, chương chình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của hãng cũng chỉ áp dụng đến ngày 4/7 tới.

Nhiều mẫu xe khác như Toyota Innova, Hyundai Kona… thời điểm này cũng đã tăng giá khoảng trên dưới 10 triệu đồng, hoặc giảm bớt các khuyến mại, phụ kiện đi kèm...

Lý giải việc cắt giảm các chương trình khuyến mại, các đại lý ô tô cho biết, trong những tháng trước do ảnh hưởng dịch bệnh, doanh thu bán hàng sụt giảm mạnh. Vì vậy, các doanh nghiệp ô tô phải giảm giá, tăng khuyến mãi, thậm chí chấp nhận lỗ một số dòng xe để giảm hàng tồn.

Nhưng hiện nay, lượng khách tăng, họ phải điều chỉnh nhằm giảm lỗ. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mại sẽ cắt giảm từ từ để tránh tâm lý hụt hẫng của khách hàng.

Hà Loan (ANTĐ)