Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:31
23:28  |  22/05/2019

[ĐÁNH GIÁ NHANH] Khám phá chùa Tam Chúc cùng Honda HR-V Mugen 2019

Honda HR-V là mẫu xe có doanh số tương đối ổn định dù mức giá tại Việt Nam cao hơn dự kiến. Với phiên bản Mugen cá tính hơn, Honda Việt Nam muốn tăng sức hút của HR-V so với những đối thủ mạnh như Ford EcoSport, Hyundai Kona.

Phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ - Crossover hạng B, hay thường được gọi là “SUV đô thị”, trong vài năm trở lại đây đang có bứt tốc mạnh mẽ trên toàn cầu. Sự phát triển của phân khúc này khởi nguồn từ các quốc gia đang phát triển, có đặc tính giao thông phức tạp về mật độ cũng như về địa hình. Phân khúc xe đô thị này bù đắp cho những nhược điểm mà những mẫu sedan hay Crossover cỡ trung không thể hoàn thiện. Đó là gầm cao nhưng phải nhỏ gọn và vận hành linh hoạt. Đây là tính chất đặc trưng của một mẫu SUV đô thị, xét riêng về khía cạnh vận hành.

Hãy nhìn lại một chút về dòng xe Crossover hạng B HR-V của Honda. HR-V là mẫu xe Crossover/SUV nhỏ nhất của hãng xe Nhật Bản. Honda HR-V ra đời lần đầu năm 1999 và đến nay đang ở thế hệ thứ 2. Honda HR-V là tên viết tắt của Hi-rider Revolutionary Vehicle (hoặc Hip and Smart Runabout Vehicle), ngụ ý một chiếc xe nhiều công nghệ mang tính cách mạng và trải nghiệm lái thú vị.

HR-V thế hệ đầu tiên (1999-2006) sử dụng nền tảng của Honda Logo, được bán tại Nhật và các thị trường Châu Á-Thái Bình Dương và Châu Âu. HR-V thế hệ đầu tiên chỉ sử dụng các động cơ xăng 1.6L cùng hộp số sàn 5 cấp. Honda HR-V thế thệ thứ 2 (2015-nay) sử dụng chung nền tảng của Honda Jazz, được trang bị động cơ 1.8L và có thêm hộp số tự động CVT. Thế hệ này còn có tên gọi khác là Honda Vezel tại Nhật, Honda XR-V tại Trung Quốc.

Có thể thấy, Honda HR-V không phải là “tay mơ” trong phân khúc xe gầm cao đô thị. Mẫu xe này đã gặt hái nhiều thành công tại nước nhà Nhật Bản và Đông Nam Á, cũng như tại các thị trường khó tính hơn như châu Âu và Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, Honda HR-V chỉ xuất hiện từ nửa cuối năm ngoái và cũng thu hút được một lượng khách hàng tương đối đáng kể.

Tuy nhiên, qua tiếp xúc với bạn bè và những khách hàng đang cân nhắc HR-V, tôi thấy đa phần đều nghĩ rằng đây là chiếc xe chỉ phù hợp với việc đi lại trong đô thị. Quan điểm đó là có thể hiểu được, nhưng nếu chỉ nghĩ như vậy, chúng ta sẽ không khám phá hết điểm mạnh của mẫu xe Crossover cỡ nhỏ của Honda – hãng xe nổi tiếng với sự tối ưu hóa sản phẩm. Do đó, để kiểm nghiệm khả năng di chuyển đường xa của Honda HR-V, tôi đã mượn 1 chiếc HR-V phiên bản Mugen và ghé thăm chùa Tam Chúc, ngôi chùa được mệnh danh là lớn nhất thế giới, tọa lạc ở tỉnh Hà Nam.

Mugen – Gói nâng cấp cá tính

Chiếc Honda HR-V đồng hành cùng tôi là phiên bản cao cấp nhất với gói phụ kiện Mugen. Trong tiếng Nhật, Mugen tức là “vô cực” (infinity), một cụm từ rất quen thuộc với những người yêu thích thể loại phim siêu anh hùng. Tất nhiên, gói độ này không có quyền năng vô hạn như Găng tay vô cực mà chỉ tăng tính thẩm mỹ và cá tính cho Honda HR-V, chiếc xe vốn dĩ đã có thiết kế rất sắc sảo và hút mắt. Gói độ này bao gồm 8 chi tiết ngoại thất: Vành xe, ốp cản trước, ốp cản sau, ốp thân xe, cánh lướt gió, logo ngoại thất (thân xe và đuôi xe), logo nội thất và tem trang trí thân xe.

Theo Honda Việt Nam, tổng giá trị bộ phụ kiện này là hơn 77 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu lựa chọn trọn bộ 8 chi tiết, khách hàng sẽ chỉ phải trả gần 65 triệu đồng cho bộ bodykit Mugen. Trong đó, la-zăng 17 inch đa chấu là chi tiết có giá bán cao nhất (25,8 triệu đồng) và logo nội thất có giá bán thấp nhất (187.000 đồng). Hiện nay, khách hàng có nhu cầu liên hệ tất cả các đại lý Honda chính hãng trên toàn quốc.

Theo Honda, bộ bodykit Mugen được Công ty M-TEC Nhật Bản lên ý tưởng và thiết kế, sản xuất tại Indonesia trước khi nhập khẩu về Việt Nam. Mugen là thương hiệu độ xe chính thức của Honda kể từ 1973, được thành lập bởi Hirotoshi Honda - Con trai ông Soichiro Honda, nhà sáng lập hãng xe Honda. Mugen là một trong những chi nhánh nâng cấp xe hiệu năng cao của tập đoàn xe hơi Nhật Bản.

Trái với gói độ Mugen cho HR-V, vốn chỉ mang tính chất thẩm mỹ, chi nhánh Mugen là một hãng độ nội bộ thứ thiệt của Honda chứ không chỉ thiên về “độ kiểng”. Trên các dòng xe hiệu năng cao, họ cung cấp các chi tiết hiệu suất cao như cổ góp khí xả, hệ thống xả trọn bộ (full system), dầu máy hiệu năng cao, hệ thống treo thể thao, ghế đua, hệ thống phanh, các chi tiết khí động học, la-zăng hợp kim nhẹ v.v.. Tất nhiên, tâm điểm của bài viết ngày hôm nay là chiếc Honda HR-V với gói ốp ngoại thất Mugen, một chiếc xe bình dân mà thôi. Vậy ta hãy quay trở lại với câu hỏi phía trên: trải nghiệm đi cao tốc với Honda HR-V Mugen như thế nào?

Trải nghiệm đúng kỳ vọng

Cảm giác đầu tiên của tôi khi bước vào trong chiếc HR-V là BẤT NGỜ. Đó là sự bất ngờ trước một khoang nội thất rộng rãi hơn nhiều so với những gì phần ngoại thất nhỏ gọn hứa hẹn. Trước khi đồng hành cùng Honda HR-V, tôi cũng vừa kết thúc bài trải nghiệm với một chiếc xe cỡ nhỏ khác, và sự khác biệt về không gian bên trong là thực sự đáng kể.

Khoang nội thất của Honda HR-V được thiết kế logic với những phím chức năng được sắp đặt gọn ghẽ và dễ làm quen. Sở hữu chiều dài cơ sở 2.610 mm, Honda HR-V 2018 cho cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn hầu hết đối thủ cùng hạng, đơn cử là Hyundai Kona. Đặc biệt, xe được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh khiến không gian trở nên rộng rãi và thân thiện hơn. Cửa sổ trời của Honda HR-V kéo dài đến cả khoang sau chứ không chỉ phục vụ khoang trước như Hyundai Kona, càng góp phần tạo ra cảm giác thoáng đãng cho người ngồi sau.

Sự rộng rãi bên trong Honda HR-V không chỉ là cảm giác mà còn là con số cụ thể. Khoảng trống trên đầu và khoảng đặt chân của hàng ghế trước là thứ không cần bàn tới vì mọi mẫu xe trong phân khúc cũng có hàng ghế này đủ thoải mái. Sự khác biệt là ở hàng ghế sau. Hàng ghế sau của Honda HR-V có khoảng trống trên đầu đạt 972 mm, khoảng đặt chân 998 mm, tốt hơn so với Hyundai Kona (960 mm và 878 mm). Đây là những con số thậm chí còn cạnh tranh được với Hyundai Tucson!

Sự rộng rãi bên trong Honda HR-V không chỉ là cảm giác mà còn là con số cụ thể. Khoảng trống trên đầu và khoảng đặt chân của hàng ghế trước là thứ không cần bàn tới vì mọi mẫu xe trong phân khúc cũng có hàng ghế này đủ thoải mái. Sự khác biệt là ở hàng ghế sau. Hàng ghế sau của Honda HR-V có khoảng trống trên đầu đạt 972 mm, khoảng đặt chân 998 mm, tốt hơn so với Hyundai Kona (960 mm và 878 mm). Đây là những con số thậm chí còn cạnh tranh được với Hyundai Tucson!

Tuy nhiên, tôi vẫn không thể hiểu được việc bố trí các cửa gió điều hòa của Honda HR-V. Hành khách ngồi bên có tới 3 cửa gió điều hòa phả thẳng vào người, trong khi những người ngồi sau không có cửa gió nào. Bạn cũng không thể hoàn toàn hướng các cửa gió ở bảng táp lô về phía sau. Dù vậy, Honda HR-V cũng được trang bị một số lượng “đồ chơi” tương đối: gương chống chói tự động, gạt mưa, đèn tự động, phanh tay điện tử, chế độ giữ phanh đèn đỏ Auto Hold, nút đề máy Start/Stop v.v.. Đối với những ai không quá thường xuyên sử dụng hàng ghế thứ 2 thì việc thiếu đi cửa gió sau là điều có thể tạm chấp nhận.

Khi đi những hành trình dài, di chuyển ở tốc độ cao, điều bạn dễ dàng nhận thấy là chiếc Honda HR-V cách âm tốt hơn nhiều so với những đối thủ hạng B. Thực sự, khả năng cách âm là điểm cộng lớn của Honda HR-V. Độ ồn đo được bằng máy chuyên dụng khi đỗ xe bên đường, máy nổ, bên cạnh là hàng chục chiếc xe máy chạy qua chỉ là 50 dBA, rất tốt đối với 1 mẫu xe cỡ nhỏ. Khi đi trên cao tốc, độ ồn ở 80 km/h là 65 dBA, ở 100 km/h là 67 dBA. Tiếng ồn trên cao tốc chủ yếu dội lên từ lốp xe, bạn có thể khắc phục phần nào nếu như thay một bộ lốp cao cấp, êm ái hơn. Bộ lốp Yokohama BluEarth 70 tiêu chuẩn của HR-V là loại lốp bình dân nên việc nó gây nhiều tiếng ồn là điều nghiễm nhiên. Tất nhiên, Honda HR-V vẫn êm ái hơn nhiều đối thủ cùng tầm.

Ra cao tốc cũng là dịp để chúng ta khám phá sâu hơn về khả năng vận hành của Honda HR-V. Bên dưới nắp capô Honda HR-V là khối động cơ 1.8L i-VTEC, 4 xy-lanh, 16 van, phun xăng điện tử, sản sinh công suất cực đại 141 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4.300 vòng/phút. Đây là những con số có thể gọi là đủ dùng chứ không hẳn là xuất sắc. Khối động cơ 1.8 lít này kết hợp với hộp số vô cấp CVT và cung cấp công suất cho 2 bánh xe trước.

Thực tế mà nói, Honda HR-V cho trải nghiệm ở mức chấp nhận được. Bằng máy đo chuyên dụng, tôi đo được khả năng tăng tốc của HR-V từ 0-100 km/h là 9,5 giây, giảm tốc từ 100 về 0 km/h trong 44 mét. Đây là những thông số chưa phải tốt nhất phân khúc (hơn Ford EcoSport, kém Hyundai Kona) nhưng với tôi, như thế là vừa đủ cho một chiếc xe gia đình.

Khi di chuyển trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Honda HR-V không phải gắng sức quá nhiều để đạt tốc độ tối đa cho phép 120 km/h. Dù vậy, khi cần vượt xe ở dải tốc độ trên 100 km/h, bạn phải tính toán kỹ lưỡng khoảng cách với các xe phía trước để vượt một cách an toàn. Nếu cần vượt nhanh chóng, rõ ràng Honda HR-V không “bốc” như Hyundai Kona. Dù vậy, như đã nói ở trên, khả năng vận hành của Honda HR-V là ở mức chấp nhận được và mẫu xe này đủ khả năng để cùng bạn đi đến mọi điểm du lịch đặc sắc. Điểm du lịch trong hành trình hôm nay là chùa Tam Chúc, một địa điểm tâm linh thu hút rất nhiều sự chú ý gần đây.

khu văn hóa tâm linh Tam Chúc là một quần thể rất lớn và nếu muốn thăm quan trọn vẹn nơi đây, bạn nên ghé qua những địa điểm sau. Đầu tiên là Chùa Ngọc (Đàn Tế Trời) .Chùa Ngọc được xây dựng trên đỉnh núi Thất Tinh. Từ dưới chân núi, du khách phải leo gần 200 bậc thang đá mới lên được đến chùa. Trong chùa có 3 ngôi tượng phật được làm từ đá granit nguyên khối nhập khẩu từ Ấn Độ và một pho tượng Phật được làm từ ngọc quý.

Bạn cũng không thể bỏ qua Điện Tam Bảo. Điện Tam Bảo là công trình bạn sẽ nhìn thấy đầu tiên ngay sau khi bước chân vào chùa Tam Chúc. Điện Tam Bảo có diện tích lên tới 5100m2, có thể chứa được khoảng 5000 người. Bên trong điện Tam Bảo có 3 bức tượng Phật bằng đồng, mỗi bức có trọng lượng tới 80 tấn, tượng ngồi trên đài sen nặng 30 tấn, phía sau là cánh sen dát vàng có trọng lượng 15 tấn.

Bên cạnh đó, điện thờ Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni cũng nên là điểm đến tiếp theo. Bên trong điện thờ Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni có pho tượng Phật khổng lồ nặng 200 tấn, được công nhận là pho tượng Phật lớn nhất ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Khu vườn kinh cũng rất đáng quan tâm. Đây là nơi có 99 cột kinh bằng đá, mỗi cột cao 13,5m, nặng 200 tấn. Người ta phải làm móng sâu dưới lòng đất tới 30m để có thể dựng lên các cột kinh bằng đá này. Trên các cột kinh có khắc những bài tụng kinh để phật tử và du khách có thể chiêm ngưỡng và niệm Phật ngay tại chỗ.

Cuối cùng, nếu như đôi chân bạn vẫn chưa mỏi thì Đình Tam Chúc cũng là một địa điểm không nên bỏ qua. Đình Tam Chúc là nơi thờ Hoàng hậu nhà Đinh Dương Thị Nguyệt. Đinh Tiên Hoàng Đế và thần Bạch Mã. Sự tích cho biết rằng khi Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, đã đến vùng Kim Bảng ngày nay chiêu mộ binh mã, tích trữ lương thảo đã tiến đến đền thần Linh Lang Bạch Mã cầu đảo. Khi lên ngôi Hoàng đế, Đinh Tiên Hoàng lệnh cho dân Kim Bảng lập đền thờ Thần Linh Lang Bạch Mã.

Như vậy, Honda HR-V dễ dàng cùng bạn thực hiện một chuyến đi trong ngày đến chùa Tam Chúc hoặc thực hiện những chuyến đi dài hơn. Chiếc xe có thiết kế đẹp, nhất là với bộ ốp Mugen, nội thất rộng rãi và trải nghiệm vừa tầm. Bên cạnh đó là những tiện nghi và tính năng an toàn chuẩn mực của phân khúc và độ bền đậm chất Honda.      

            

 

 

 

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)