Đóng
 

Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:53
13:53  |  13/06/2022

Những điểm mới “ăn tiền” trên Mitsubishi Xpander 2022

Phanh tay điện tử, hệ thống đèn LED thiết kế mới, dàn treo trước - sau nâng cấp là một trong số những thay đổi đáng chú ý trên Mitsubishi Xpander 2022 vừa ra mắt. Đây hứa hẹn sẽ là mẫu MPV làm mưa làm gió thị trường Việt Nam, khiến Toyota Veloz hay Suzuki XL7 phải tiếp tục “toát mồ hôi hột”.

Chỉ sau 3 năm ra mắt thị trường, Mitsubishi Motor Việt Nam đã bán được khoảng 60.000 chiếc Xpander. Với mỗi chiếc xe có chiều dài tổng thể hơn 4,9m, nếu số xe này được xếp thành một hàng thẳng thì chiều dài sẽ lên tới hơn 268 km - tức là hơn quãng đường từ Hà Nội tới Vinh, hoặc từ TP HCM tới Phan Thiết!

Tính trung bình mỗi năm, kết quả kinh doanh của Mitsubishi Xpander đạt 20.000 xe, tức là mỗi ngày có tới hơn 54 chiếc Xpander được giao tới tay khách hàng và cứ mỗi giờ, các nhân viên bán hàng của Mitsubishi sẽ “chốt hợp đồng” được với hơn 2,5 khách hàng.

Đây là một thành tích vô cùng đáng nể, bởi lẽ trong phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ, không phải cái tên nào cũng làm nên chuyện. Bằng chứng là hàng loạt những đối thủ đã phải ngậm ngùi rời bỏ thị trường không kèn không trống, hoặc bị người tiêu dùng “bỏ rơi vào quên lãng” tồn tại trong trạng thái “cho đẹp” dải sản phẩm kinh doanh.

Ngược lại, bài toán của Mitsubishi là phải làm sao duy trì được những điểm mạnh trên Xpander và tìm ra những điểm còn thiếu sót để nâng cấp mẫu MPV 7 chỗ trên phiên bản mới, nhằm tạo ưu thế trước các đối thủ và đề phòng những cái tên mới có thể xuất hiện, tiếp tục dẫn đầu phân khúc trong những năm tiếp theo. Vậy, lựa chọn của Mitsubishi là gì?

Nâng cấp ngoại hình ấn tượng

Điểm mới đầu tiên và dễ thấy nhất trên Mitsubishi Xpander 2022 chính là diện mạo phần đầu xe. “Bộ mặt” của Xpander giờ đây đã trở nên sắc nét, hiện đại, và sang trọng hơn so với thế hệ tiền nhiệm.

Hệ thống đèn chiếu sáng chính dạng LED giờ đây được thiết kế theo dạng hình chữ T - với 3 thấu kính chiếu sáng mỗi bên - vừa giúp gia tăng hiệu quả ánh sáng, đảm bảo tầm quan sát an toàn về đêm; vừa khiến bộ mặt của Xpander 2022 trở nên sắc sảo và hiện đại hơn.

Tọa lạc ở chính giữa là mặt ca-lăng mới, vẫn theo phong cách Dynamic Shield bắt mắt vốn có, nhưng được cấu thành từ 2 thanh nẹp trang trí to đậm, thay vì 3 thanh như trước kia. Phần lưới tản nhiệt bên dưới cũng đã được tái thiết kế, theo kiểu lưới mắt cáo đan chéo đem lại vẻ sang trọng cho mẫu MPV 7 chỗ.

Gầm xe cũng đã đẹp mắt và hiện đại hơn, nhờ tấm cản trước màu xám kim loại được thiết kế lại theo kiểu liền khối, rất ăn nhập cùng bộ đèn phong cách “T-shape”. Ngoài ra, dải đèn demi LED đứt đoạn vẫn được tích hợp đèn xi-nhan báo rẽ, tương tự như thế hệ tiền nhiệm.

Bước sang phần thân xe, người dùng dễ dàng nhận ra Xpander đã được Mitsubishi “kéo chân” - nâng gầm. Dàn chân của Mitsubishi Xpander 2022 đã được làm mới bộ la-zăng, với kích thước 17 inch thiết kế 5 chấu phay 2 màu đẹp mắt.

Tuy nhiên xe vẫn chỉ sở hữu 2 phanh đĩa ở cầu trước, trong khi đó cầu sau tiếp tục sử dụng phanh tang trống tương tự như phiên bản tiền nhiệm. Trên nóc xe vẫn được trang bị ăng ten dạng vây cá mập và cặp gương chiếu hậu hai màu vẫn nằm ở vị trí trên cánh cửa, giúp giảm điểm mù - gia tăng tầm quan sát cho tài xế.

Ở phần đuôi xe, bộ đèn báo phanh cũng đã được cập nhật thiết kế “T-shape” đồng bộ với hệ thống đèn chiếu sáng chính phía trước. Cửa cốp cũng đã được bố trí lại các đường gân để đem lại một tổng thể cơ bắp, khỏe khoắn cho Xpander. Cản dưới gầm sau cũng đã thay đổi để phù hợp với ngôn ngữ thiết kế ở cản trước. Ống xả được giấu phía bên dưới, tăng thêm nét sang trọng cho xe.

Nội thất hiện đại, sang trọng và tiện ích

Bước sang phiên bản 2022, Mitsubishi Xpander mới đã được lột xác hoàn toàn ở bên trong khoang nội thất 2 tông màu. Gọn gàng, chỉn chu, hiện đại và thậm chí còn phảng phất có cả một chút không khí sang trọng toát lên từ cabin của Xpander 2022.

Điểm đáng chú ý nhất, chính là cần phanh tay cơ đã được loại bỏ, giúp không gian xe trở nên thoáng đãng và gọn gàng hơn rất nhiều. Thay vào đó, Xpander 2022 đã được Mitsubishi trang bị phanh tay điện tử đi kèm tính năng tự động giữ phanh Auto Hold. Đây cũng là điểm nâng cấp mà rất nhiều người dùng Xpander đều đang mong muốn.

Ngay ở phía bên trên, ba núm vặn điều hòa đã được thay thế bởi cụm phím điều chỉnh dạng kỹ thuật số, với các cần gạt đẹp mắt đi cùng màn hình báo nhiệt độ hiện đại. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị chế độ “Max cool” với khả năng làm lạnh nhanh rất hữu ích tại thị trường có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

Tiếp theo, tọa lạc ở chính giữa bảng táp-lô là màn hình thông tin giải trí trung tâm với kích thước đã được nâng cấp từ 7 inch ở thế hệ trước, lên 9 inch và được tích hợp cả các kết nối thông minh Apple CarPlay hay Android Auto. Màn hình này cũng đồng thời có thể hiển thị camera lùi, giúp gia tăng khả năng quan sát phía sau hỗ trợ tài xế.

Vô-lăng của xe đã được nâng cấp thiết kế, gọn gàng và hiện đại hơn rất nhiều. Các phím chức năng được tích hợp lên hai cánh, chứ không còn trống trải như trước. Ở phía sau tay lái, xe vẫn được trang bị 2 đồng hồ cơ báo tốc độ và vòng tua, đi kèm với một màn hình đa thông tin ở chính giữa.

Mặt táp-lô đã được bọc da, khâu chỉ nổi và trang trí bằng tấm ốp vân kim loại trạm khắc hoa văn rất hiện đại và bắt mắt. Các khu vực người dùng thường xuyên sờ chạm tới như táp-pi cửa giờ đây cũng đã được bọc da khâu chỉ thật, đem lại cảm giác sang trọng khác biệt hoàn toàn với các đối thủ trong cùng tầm giá.

Và không thể thiếu được, đó là bộ ghế ngồi cũng đã nâng cấp thiết kế mới, bọc da khâu chỉ nổi. Theo nhà sản xuất, chất liệu da ghế trên Mitsubishi Xpander 2022 có khả năng giảm hấp thụ nhiệt, mang lại sự thoải mái cho người dùng nhất là trong những khu vực thường xuyên có thời tiết nắng nóng.

Thêm một điểm cộng cực kỳ lớn, đó là Xpander 2022 đã được trang bị bệ tỳ tay trung tâm. Bên dưới nắp của bệ tỳ tay, nhà sản xuất còn tinh tế bố trí thêm cả một ngăn thiết kế để đựng khăn giấy. Đây là một chi tiết vô cùng thiết thực mà rất nhiều mẫu xe khác trên thị trường không tính đến.

Những hành khách ngồi phía sau xe cũng được trang bị đầy đủ các loại cổng sạc điện, từ chuẩn USB, cho tới Type-C và thậm chí là cả tẩu lấy điện 12V. Cửa gió điều hòa vẫn được bố trí ở phía trên trần xe, nhưng cũng đã được nhà sản xuất Nhật Bản nâng cấp thiết kế tương đồng với đàn anh Pajero Sport.

Với khả năng gập phẳng hai hàng ghế sau, người dùng Mitsubishi Xpander hoàn toàn có thể tùy biến không gian nội thất vô cùng linh hoạt tùy theo từng tình huống và nhu cầu cụ thể. Chiều dài tổng thể của xe cũng đã được nâng lên mức 4.595 mm - tức là gia tăng so với thế hệ trước tới 120mm, nới rộng không gian xe.

Theo thống kê của Mitsubishi, có tới 45 khoang chứa đồ tiện lợi được bố trí xung quanh các hành khách, như khay để giày dép và đồ ướt dưới ghế phụ, ngăn đựng sách báo và điện thoại tích hợp sau lưng ghế lái, hay rất nhiều hộc đồ nhỏ được ẩn phía bên dưới sàn cốp sau, gia tăng thêm sự tiện lợi cho người dùng.

So với thế hệ tiền nhiệm, Mitsubishi dường như đã nghiên cứu ý kiến phản hồi của người dùng một cách vô cùng nghiêm túc và kỹ càng, từ đó đưa ra những nâng cấp chính xác mà người dùng mong muốn cho Xpander 2022. Mẫu MPV này ngày càng tỏ ra hữu dụng, tiện ích và thậm chí là cả sang trọng.

Vận hành vượt trên cả mong đợi

Mitsubishi Xpander 2022 vẫn tiếp tục sử dụng khối động cơ MIVEC 1.5L với 4 xi lanh hút khí tự nhiên. Đi kèm với hộp số 4 cấp dẫn động cầu trước, xe cho công suất cực đại 104 mã lực và 141 Nm - không thay đổi so với thế hệ trước. Đây là một điểm rất đáng khen, khi Mitsubishi đã cân nhắc kỹ càng, tiếp tục duy trì khối động cơ - hộp số vốn đã chứng tỏ được sự bền bỉ và tiết kiệm của mình; để tập trung thay đổi những điểm cần hoàn thiện khác.

Đó chính là hệ thống treo: Mitsubishi Xpander 2022 đã được nhà sản xuất nâng cấp bộ phuộc lò xo khác với kích thước lớn hơn và van thủy lực bên trong phuộc cũng đã được thay thế, đem lại khả năng tải nặng tốt hơn, đầm chắc hơn so với thế hệ trước.

Cũng nhờ hệ thống treo này, xe được “nâng gầm”. So với thế hệ trước đó, Mitsubishi Xpander 2022 giờ đây sở hữu chiều cao lên tới 1.750mm và khoảng sáng gầm 225mm - tức là cao hơn rất nhiều mẫu xe crossover 5-7 chỗ đang tự nhận mình là SUV trên thị trường hiện nay.

Trải nghiệm thực tế cho thấy hệ thống treo trên Xpander 2022 đã được cải thiện rõ rệt. Khi đi qua gờ giảm tốc, các giao động dằn xóc xuất hiện được dập tắt nhanh và êm ái. Trong khi đó, tầm nhìn của người lái bên trong xe cũng đã được nâng cao đáng kể, cho khả năng quan sát bao quát hơn - tiệm cận với những mẫu SUV gầm cao.

Cũng nhờ thay đổi hệ thống treo, xe đã cải thiện khả năng vượt địa hình đáng kể, bao gồm: góc tiếp cận (Góc tới): 21.1°, góc vượt đỉnh dốc: 19.1° (bản cũ chỉ 17,5°) và góc thoát sau: 28.3° (bản cũ chỉ 26,6°). Đồng thời, Mitsubishi Xpander 2022 cũng sở hữu khả năng lội nước lên tới 400mm - rất hữu ích trong mùa mưa lũ.

Tổng kết nhanh, phải dành một lời khen ngợi lớn khi Mitsubishi Xpander 2022 sở hữu những điểm nâng cấp thực sự thiết thực, hữu ích và thỏa mãn được khách hàng; thay vì sa đà vào một cuộc chạy đua option với hàng loạt thông số lấp lánh trên giấy tờ, nhưng chưa chắc người dùng đã cảm thấy cần thiết.

Với hàng loạt thay đổi như vậy, mức giá của Mitsubishi Xpander vẫn không thay đổi: 648 triệu đồng đối với Xpander AT Premium, 688 triệu đồng cho bản Xpander Cross và Xpander AT có mức giá niêm yết chỉ từ 588 triệu đồng và rất quan trọng là chưa hề ghi nhận tình trạng đội giá “bia kèm lạc”. Dự đoán, đây chắc chắn vẫn sẽ là mẫu MPV tiếp tục tạo nên được doanh số đột phá trong thời gian tới, khiến nhiều đối thủ trong phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ phải “nóng mặt”.

Phan Anh (Tuoitrethudo)