Đóng
 

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:46
16:44  |  17/12/2019

Honda HR-V dưới lăng kính của người sử dụng

Honda HR-V là một chiếc xe gầm cao làm rất tốt nhiệm vụ xe gia đình kiêm xe đi dã ngoại cuối tuần, nhưng liệu chiếc crossover này có đủ tốt để thuyết phục khách hàng Việt Nam?

Honda HR-V là mẫu xe Crossover/SUV nhỏ nhất của hãng xe Nhật Bản. Honda HR-V ra đời lần đầu năm 1999 và đến nay đang ở thế hệ thứ 2. Honda HR-V là tên viết tắt của Hi-rider Revolutionary Vehicle (hoặc Hip and Smart Runabout Vehicle), ngụ ý một chiếc xe nhiều công nghệ mang tính cách mạng và trải nghiệm lái thú vị.

HR-V thế hệ đầu tiên (1999-2006) sử dụng nền tảng của Honda Logo, được bán tại Nhật và các thị trường Châu Á-Thái Bình Dương và Châu Âu. HR-V thế hệ đầu tiên chỉ sử dụng các động cơ xăng 1.6L cùng hộp số sàn 5 cấp. Honda HR-V thế thệ thứ 2 (2015-nay) sử dụng chung nền tảng của Honda Jazz, được trang bị động cơ 1.8L và có thêm hộp số tự động CVT. Thế hệ này còn có tên gọi khác là Honda Vezel tại Nhật, Honda XR-V tại Trung Quốc.

Tại Việt Nam, Honda HR-V được bán ra từ cuối năm ngoái với giá bán vượt qua kỳ vọng của nhiều người. Tuy vậy, mẫu xe này vẫn thu hút được một lượng khách hàng không nhỏ nhờ thiết kế đẹp và không gian nội thất rộng rãi. So với đối thủ cùng phân khúc, Honda HR-V có tương đối nhiều lợi thế cạnh tranh. Đó là thiết kế nổi bật, là hệ thống đèn pha LED hiện đại và tinh tế, khoảng sáng gầm xe 185 mm phù hợp với môi trường đô thị cũng như đường ngoại ô.

Nội thất cũng là một ưu thế lớn của Honda HR-V. Xe có trục cơ sở lên tới 2.610 mm nên không gian nội thất là rộng nhất phân khúc. Hàng ghế sau của Honda HR-V có khoảng trống trên đầu đạt 972 mm, khoảng đặt chân 998 mm, tốt hơn so với Hyundai Kona và Ford EcoSport (960 mm và 878 mm). Bên cạnh đó là cửa sổ trời toàn cảnh và kết cấu ghế Magic Seat độc đáo. Honda HR-V cũng ghi điểm với các hệ thống an toàn chủ động và bị động được trang bị đầy đủ. Xe có 6 túi khí (bản cao cấp), bao gồm túi khí rèm, khung xe G-Con với các vùng hấp thụ xung lực chủ động, Hệ thống ABS, EBD, BA, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, Cân bằng điện tử VSA, Kiểm soát lực kéo TCS, camera lùi 3 góc quay, cảm biến lùi, đèn cảnh báo phanh khẩn cấp ESS.

Nhằm tìm hiểu xem khách hàng Việt Nam đánh giá Honda HR-V như thế nào, chúng tôi đã liên hệ với anh Nguyễn Văn Lưu, giáo viên thể chất đang công tác tại trường THCS Thanh Quan, quận Hoàn Kiếm. Anh đang sở hữu một chiếc Honda HR-V L Prestige phiên bản cao cấp nhất và đã chạy được 7.000 km.

Phóng viên (PV): Anh có tìm hiểu những đối thủ của Honda HR-V trước khi quyết định đặt mua xe không?

Anh Lưu: Mình và vợ đã tìm hiểu mọi chiếc xe trong phân khúc và cả 2 vợ chồng đều đồng ý chọn mua một chiếc Honda HR-V L Prestige vì đây là chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu của gia đình mình. Cả vợ và mình đều có cảm tình với các thương hiệu xe Nhật nên cả nhà đã quyết định chọn Honda HR-V.

PV: Vì sao anh lựa chọn Honda HR-V phiên bản cao cấp nhất?

Anh Lưu: Mình chọn phiên bản cao cấp nhất vì chiếc xe có những trang bị an toàn và tiện nghi phù hợp với nhu cầu bản thân. Hơn nữa, chiếc xe rất đẹp với các trang bị chỉ có trên bản cao cấp và mình là người yêu cái đẹp! (cười)

PV: Anh hãy chia sẻ quá trình sử dụng xe hằng ngày của anh.

Anh Lưu: Vì mình dạy thể dục nên cũng không cần mang nhiều đồ khi đi làm, chỉ có một cặp sách và một cái ô nên chiếc xe hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đi làm hằng ngày của mình. Mình hay đi đường Nguyễn Khoái, vòng qua bốt Hàng Đậu rồi vòng vào Hàng Cót. Cũng may mà các con mình đều có xe bus trường đưa đón mỗi ngày nên mình không cần trực tiếp đưa các con đi học nên một ngày di chuyển của mình cũng rất nhẹ nhàng, không có nhiều điểm tắc đường.

PV: Khi đi làm giữa trung tâm Hà Nội, anh thấy chiếc HR-V có dễ dàng di chuyển trong phố đông không?

Anh Lưu: Chính vì đi phố nhiều nên mình chọn xe gầm cao đấy! Đi làm hằng ngày bằng Honda HR-V rất tiện, xe cao, vị trí ngồi lái cũng cao hơn sedan hay hatchback nên tầm nhìn rất thoáng, rất hợp lý khi đi phố. Xe có kích thước tối ưu nên xoay trở trong đường phố, đường ngõ cũng rất tiện, gương chiếu hậu to bản cho tầm nhìn phía sau rất rộng. Những trang bị như camera lùi hay cảm biến lùi phía sau cũng giúp mình đỡ vất vả hơn khi quay đầu hoặc lùi ở đường hẹp.

PV: Khi sử dụng xe hằng ngày, anh đánh giá động cơ, hộp số, cảm giác vô lăng của chiếc xe như thế nào?

Anh Lưu: Mình thì cũng không chuyên về kỹ thuật nhưng sau nửa năm sử dụng, mình thấy động cơ rất mượt mà ở dải tốc độ đi phố, đạp ga đến đâu là động cơ phản ứng đến đấy, gần như không có độ trễ. Hộp số vô cấp của HR-V cũng rất êm ái. Mình cũng thích cảm giác vô lăng tương đối đầm và chính xác của HR-V. Nó không quá nhẹ, không quá nặng và đủ chính xác để mình xoay trở khi đường đông cũng như đánh lái gấp để tránh chướng ngại vật.

PV: Anh thấy thiết kế của chiếc xe như thế nào, vẻ đẹp của xe có ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe của anh không?

Anh Lưu: Mình nghĩ là ảnh hưởng khá nhiều đấy! (cười). Ngay từ đầu, mình và vợ đã xác định sẽ chọn mua một chiếc xe có cả thiết kế đẹp và sự tiện dụng khi sử dụng hằng ngày. Chọn đi chọn lại thì mình thấy chỉ có Honda HR-V là phù hợp nhất với yêu cầu mình và vợ đặt ra. Mình đặc biệt thích thiết kế ngoại thất mạnh mẽ, nhiều đường nét sắc sảo của HR-V vì thấy nó phù hợp với cá tính của mình. Mình là dân thể thao nên rất thích những gì có thiết kế năng động, trẻ trung. Vợ mình cũng rất thích thiết kế của xe và rất tự hào về nó. Tuy nhiên, nếu nội thất xe lại đơn giản quá, hy vọng những đời sau sẽ khắc phục điểm này.

PV: Cửa sổ trời toàn cảnh là điểm nhấn của Honda HR-V trong phân khúc cuv cỡ nhỏ, anh có thường xuyên sử dụng nó không?

Anh Lưu: Mình thường xuyên sử dụng cửa sổ trời toàn cảnh panorama. Cứ lên xe là phải mở rèm che để ánh sáng tràn vào cabin, tạo không gian thoáng đãng. Vợ con mình cũng rất thích cửa sổ trời vì sự thoáng đãng nó mang lại. Tất nhiên là mình không mở hẳn cửa kính vì không khí ở Hà Nội không tốt cho trẻ nhỏ, chỉ khi nào cả nhà đi du lịch biển thì mình mới mở toang cửa sổ trời thôi.

PV: Anh có thường xuyên đi chơi xa, đi về quê, đi dã ngoại với HR-V không?

Anh Lưu: Quê mình ở Hòa Bình nên thi thoảng mình mới cho các cháu về chơi với ông bà thôi. Vợ mình làm kinh doanh nên cũng ít có cơ hội đi chơi dài ngày. Mỗi khi rảnh rang vài ngày thì cả nhà lại nhảy lên xe và đi thôi, rất tiện dụng. Khoang hành lý cũng rất rộng rãi, đủ để cả nhà đi chơi cả tuần mỗi dịp Tết mà không phải lo về việc tìm chỗ chứa đồ.

PV: Anh thấy chiếc xe chạy ở tốc độ cao như thế nào?

Anh Lưu: Khi đi xa, chạy quốc lộ thì mình thấy HR-V vẫn vượt xe rất mượt mà, động cơ không phải gào thét quá nhiều khi cần bứt tốc. Đường đi Hòa Bình có những đoạn khá quanh co và dốc nhưng chiếc xe vẫn đi thoải mái với 5 người trên xe cùng đồ đạc. Về độ ồn thì mình thấy ổn, cá nhân mình cho rằng với những chiếc xe bình dân có giá dưới 1 tỷ đồng thì khả năng cách âm cũng tương tự nhau thôi, không có chiếc nào thực sự êm ái hơn so với đối thủ.

PV: Vậy về độ êm ái và thoải mái khi đi đường dài thì sao, các con anh có hay bị say xe không?

Anh Lưu: Cả vợ và 3 con mình đều hài lòng với độ êm của chiếc xe, không ai bị say cả dù có đi xe 2, 3 tiếng liên tục. Xe cũng có đầy đủ hệ thống an toàn chủ động nên cả nhà luôn yên tâm khi đi đường xa với HR-V. Dù vậy, nếu chiếc xe có cửa gió điều hòa sau thì sẽ tốt hơn.

PV: Vậy thì tựu chung lại, anh ưng nhất và chưa ưng điểm gì với chiếc xe của anh?

Anh Lưu: Mình thích nhất thiết kế ngoại thất của HR-V, chưa thích thiết kế nội thất của nó.

PV: Cảm ơn anh!

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo) 

Tags: Honda   SUV    Crossover   xe đô thị   Honda HR-V   xe Nhật   HR-V   xe gầm cao