Đóng
 

Thứ hai, 03/11/2025 | 04:47
16:28  |  02/11/2025

Toyota dẫn đầu thị trường xe hybrid Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025

Tính đến hết tháng 9/2025, Toyota tiếp tục là thương hiệu thống trị mảng xe hybrid tại Việt Nam, với mẫu Innova Cross hiện là mẫu xe xăng lai điện bán chạy nhất thị trường.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe hybrid bán ra trong 9 tháng đầu năm đạt 9.994 chiếc, tăng 124% so với cùng kỳ 2024. Con số này bao gồm ba loại cấu hình: hybrid tự sạc (HEV), hybrid nhẹ (MHEV) và plug-in hybrid (PHEV), áp dụng cho các mẫu xe phổ thông thuộc các hãng thành viên VAMA.

Trong danh sách các mẫu xe hybrid phổ thông, Toyota Innova Cross là cái tên nổi bật nhất, với doanh số hơn 2.100 xe sau ba quý đầu 2025. Phiên bản hybrid chiếm khoảng 39% tổng lượng xe Innova Cross bán ra, cho thấy xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.

Thành công của Innova Cross được xem là kết quả của việc Toyota chuyển hướng mạnh mẽ sang điện hóa đội hình SUV và MPV, mang đến lựa chọn phù hợp cho người dùng muốn tiết kiệm nhiên liệu nhưng chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện hoàn toàn.

Cùng với Innova Cross, Corolla Cross vẫn là một trong những dòng hybrid chủ lực của hãng với doanh số cộng dồn 9 tháng qua đạt 1.953 xe. Ra mắt từ năm 2020, mẫu xe này từng mở ra trào lưu “xe lai” tại Việt Nam và giữ doanh số cao suốt hai năm đầu. Tuy nhiên, sang năm 2025, sức hút của Corolla Cross có phần giảm nhẹ khi thị trường xuất hiện nhiều đối thủ mới, đồng thời Yaris Cross - mẫu SUV đô thị nhỏ hơn lại đang chiếm được cảm tình của khách hàng nhờ giá hợp lý và tính linh hoạt.

Ngoài ra, các mẫu Corolla hybrid và Alphard hybrid cũng góp phần giúp Toyota mở rộng danh mục sản phẩm điện hóa. Nhờ vậy, hãng xe Nhật hiện nắm giữ khoảng 57% thị phần hybrid, duy trì vị thế dẫn đầu tại Việt Nam.

Trong khi Toyota tập trung vào các dòng full-hybrid, Suzuki lại chọn hướng đi khác với loạt xe MHEV (mild hybrid), tức hệ thống điện hỗ trợ nhẹ. Các mẫu Swift, Fronx và XL7 đều dùng pin dung lượng nhỏ (dưới 10 Ah), giúp tăng lực kéo và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không thể vận hành thuần điện.

Dù công nghệ đơn giản hơn, Suzuki vẫn đạt kết quả tích cực khi XL7 hybrid là mẫu xe lai bán chạy thứ ba thị trường với doanh số đạt 1.845 xe, chỉ xếp sau Innova Cross và Corolla Cross.

Bên cạnh đó, Honda là thương hiệu Nhật Bản đẩy mạnh mảng hybrid nhiều thứ hai tại Việt Nam. Các mẫu CR-V, HR-V và Civic hybrid giúp hãng chiếm khoảng 23% thị phần, đáng chú ý là CR-V hybrid nhập khẩu Thái Lan đang được ưa chuộng nhờ khả năng vận hành mượt và tiết kiệm. Sau 9 tháng đầu năm 2025, Honda CR-V HEV đang có doanh số đạt 1.558 xe, xếp thứ 4 toàn thị trường.

Trái ngược với nhóm đầu bảng, một số mẫu xe hybrid khác chưa đạt kết quả khả quan. Kia Sorento hybrid và Toyota Corolla hybrid sedan đều có doanh số chưa đến 100 xe trong ba tháng đầu năm.

Mặc dù tăng trưởng mạnh, xe hybrid vẫn chỉ chiếm khoảng 2,5% tổng lượng ô tô bán ra tại Việt Nam. Trong khi đó, xe điện gần như toàn bộ đến từ VinFast với doanh số trong 9 tháng qua đạt hơn 103.000 xe, tương đương 26,4% thị phần toàn ngành.

Tuy vậy, giới phân tích nhận định hybrid vẫn đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn chuyển tiếp sang xe điện. Với mức giá hợp lý, công nghệ quen thuộc và khả năng vận hành linh hoạt, dòng xe lai được xem là bước đệm phù hợp giúp người dùng Việt làm quen dần với xu hướng điện hóa.

TH (Tuoitrethudo)