Đóng
 

Thứ năm, 22/05/2025 | 19:00
11:14  |  22/05/2025

Suzuki Escudo - đối thủ mới trong phân khúc SUV cỡ B, sắp ra mắt toàn cầu

Suzuki đang chuẩn bị tung ra một mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Escudo, hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh sôi động trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. 

Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Hyundai Creta, Kia Seltos và Mitsubishi Xforce. Nếu được đưa về Việt Nam, Escudo có thể là bước ngoặt quan trọng giúp Suzuki khẳng định lại vị thế trên thị trường SUV đô thị.

Theo một số nguồn tin, mẫu SUV sắp ra mắt này có tên mã là Y17 và được định vị giữa hai dòng sản phẩm hiện có của Suzuki là Brezza và Grand Vitara. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nằm ở việc Escudo sở hữu kích thước lớn hơn cả Grand Vitara, nhưng giá bán lại được định hướng thấp hơn, mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể về tính thực dụng và chi phí sở hữu.

Suzuki Escudo dự kiến sẽ được phát triển trên nền tảng khung gầm Global-C tương tự Grand Vitara. Xe có chiều dài đạt 4.345 mm, dài hơn cả Hyundai Creta (4.330 mm) và Kia Seltos (4.365 mm). Với việc gia tăng kích thước, mẫu SUV mới của Suzuki có khả năng cung cấp không gian cabin rộng rãi và khoang hành lý lớn hơn, phù hợp với nhu cầu gia đình hoặc các chuyến đi dài.

Dù chưa công bố chi tiết, nhưng nhiều khả năng xe sẽ được trang bị tiện nghi hiện đại như màn hình giải trí lớn, kết nối không dây, sạc điện thoại không dây, cửa gió điều hòa hàng ghế sau, camera 360 độ, ghế trước thông gió và cửa sổ trời toàn cảnh trên các phiên bản cao cấp.

Suzuki đã đăng ký tên thương mại “Escudo” tại Ấn Độ từ năm 2024. Đây là cái tên vốn quen thuộc tại thị trường Nhật Bản và một số thị trường quốc tế, nơi nó được sử dụng để gọi Grand Vitara. Việc hồi sinh tên gọi này trên một mẫu SUV hoàn toàn mới cho thấy định hướng rõ ràng của Suzuki trong việc phát triển một dòng sản phẩm toàn cầu với hình ảnh mạnh mẽ hơn.

Trong năm 2025, Suzuki sẽ ra mắt hai mẫu SUV mới, trong đó một là eVitara (xe điện), và cái tên còn lại được cho là Escudo. Ban đầu, Y17 từng được phát triển dưới dạng SUV 7 chỗ, phiên bản kéo dài của Grand Vitara, nhưng kế hoạch đã thay đổi và mẫu xe này sẽ ra mắt dưới dạng SUV 5 chỗ để tối ưu chi phí và định vị cạnh tranh.

Suzuki Escudo nhiều khả năng sẽ tiếp tục sử dụng động cơ xăng hút khí tự nhiên 1.5L với công suất 102 mã lực và mô-men xoắn cực đại 139 Nm. Xe có thể đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 6 cấp, tùy chọn dẫn động cầu trước hoặc hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AllGrip đặc trưng của Suzuki.

Tuy nhiên, giới chuyên môn đặt câu hỏi về việc liệu động cơ này có đủ sức gánh vác một mẫu xe lớn hơn và nặng hơn Grand Vitara hay không. Trên Grand Vitara, khối động cơ 1.5L vốn đã bị đánh giá là hơi yếu khi xe chở đủ tải hoặc di chuyển trên đường trường. Do đó, Suzuki có thể sẽ phải tinh chỉnh lại hệ thống truyền động hoặc tối ưu trọng lượng xe để đảm bảo hiệu suất vận hành.

Một lựa chọn tiềm năng khác là hệ truyền động mild-hybrid 1.5L công suất 114 mã lực kết hợp hộp số e-CVT do Toyota phát triển. Tuy nhiên, giải pháp này đi kèm chi phí cao hơn và có nguy cơ làm trùng lặp về phân khúc giá với Grand Vitara.

Nếu được đưa về Việt Nam, Escudo có thể sẽ thay thế vai trò của mẫu Suzuki Vitara từng được phân phối trước đây nhưng đã ngừng bán do giá cao và cấu hình không còn cạnh tranh. Với lợi thế về kích thước, tiện nghi và mức giá dễ tiếp cận, Escudo sẽ là mẫu xe đáng gờm trong nhóm SUV cỡ B, nơi Hyundai Creta, Kia Seltos và Mitsubishi Xforce đang chia nhau thị phần.

Dự kiến, Suzuki sẽ sản xuất khoảng 200.000 chiếc Escudo mỗi năm, phục vụ cả thị trường nội địa Ấn Độ và xuất khẩu. Ngoài ra, Toyota - đối tác của Suzuki cũng đang phát triển một phiên bản dựa trên Y17 nhằm lấp đầy khoảng trống ở phân khúc SUV hạng C của mình.

TH (Tuoitrethudo)