Đóng
 
Bất chấp hàng loạt khó khăn, Toyota Việt Nam vẫn đạt được thành tích kinh doanh kỷ lục trên 92.000 xe trong năm 2022 cũng như hàng loạt hoạt động ý nghĩa khác cho xã hội; góp phần to lớn giúp dung lượng thị trường ô tô trong nước lần đầu tiên cán mốc nửa triệu xe mới bán ra.

Theo thống kê từ phía Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng ô tô du lịch bán ra thị trường trong cả năm 2022 đạt 413.455 xe, mức tăng trưởng đạt 33% so với năm 2021. Tổng số ô tô toàn ngành đạt trên 500 ngàn chiếc - con số kỷ lục đánh dấu bước phát triển mới của thị trường ô tô Việt Nam.

Theo Motor1.com - mạng thông tin xe hơi quốc tế uy tín trên thế giới, Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á, như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Ấn Độ là những thị trường xe hơi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu năm 2022, ghi nhận tốc độ tăng trưởng “thần kỳ” lên tới hơn 30% (như trường hợp nước ta), trong khi các thị trường lớn hay khu vực châu u chỉ dậm chân tại chỗ hoặc đều báo cáo mức tăng trưởng âm.
Điều này chứng tỏ Việt Nam đang hòa chung với các quốc gia láng giềng trong khu vực để dần chuyển mình sang "motorization" - một đất nước hiện đại hóa khi thu nhập toàn dân tăng đủ cao để chuyển sang sử dụng ô tô như loại phương tiện giao thông thiết yếu.

Đóng góp phần lớn vào trong thành tích chung này, Toyota Việt Nam đã xuất sắc ghi nhận mức doanh số kỷ lục 92.625 xe trong năm 2022 (bao gồm Lexus) - chiếm 22,4% dung lượng toàn thị trường, nâng tổng số xe tích lũy nâng lên 857.051 xe. Nói theo cách dễ hiểu nhất, cứ khoảng 5 chiếc xe bán ra tại Việt Nam trong năm 2022 vừa qua, có ít nhất một chiếc là Toyota. So với năm 2021, mức tăng trưởng của thương hiệu Nhật Bản này đạt 34%. Tỷ lệ thuận với đó, mức đóng góp vào ngân sách Nhà nước của Toyota trong năm vừa qua đạt 1.248 triệu USD, tức tăng gần 25% so với 2021.
Nếu chỉ tính riêng Lexus, sản lượng kinh doanh năm 2022 của thương hiệu này cũng đạt tới 1.510 xe, nâng tổng số xe tích lũy lên 10.483 chiếc.
Trong đó, bộ ba thế mạnh của Toyota bao gồm Vios, Corolla Cross, Veloz Cross lọt top 10 xe bán chạy nhất năm 2022 với doanh số cả năm lần lượt là 23.529, 21.473 và 14.104 xe.

Hiện nay, khách hàng Việt đã có thêm hàng loạt sự lựa chọn đa dạng ở nhiều phân khúc khác nhau, sở hữu động cơ hybrid với hàm lượng công nghệ dẫn đầu thị trường về lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu - bảo vệ môi trường như: Corolla Cross, Camry và Corolla Altis.

Tổng kết năm 2022, đã có tới 3.004 xe hybrid được Toyota giao tới tay người tiêu dùng trong nước, nâng tổng số tích lũy lên 5.835 xe. Đây chính là bằng chứng hùng hồn nhất chứng tỏ thị trường Việt đang đón nhận làn sóng điện hóa một cách vô cùng tích cực.

Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam đã đa dạng hóa danh mục kinh doanh, chú trọng tới việc nâng cấp dây chuyền để chuyển dịch sang sản xuất trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa theo định hướng của Chính phủ.

Trong cả năm 2022 vừa qua, Toyota cũng xuất xưởng được tổng cộng 36.602 xe, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 660.702 chiếc. Năng lực sản xuất tăng từ 2 xe/ngày - ở thời điểm mới thành lập nhà máy năm 1996 - lên mức 140 xe/ngày.

Đáng chú ý, bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross cũng đã được chuyển sang lắp ráp trong nước, với 237 chi tiết đã được nội địa hóa. Số phụ tùng đã được Toyota Việt Nam nội địa hóa lên tới 1.000 mã, do 58 nhà cung cấp trong nước phụ trách, trong đó có tới 12 đơn vị Việt Nam.
Hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng trong nước của Toyota cũng đã đạt được mức doanh thu lên tới 68,6 triệu USD trong năm vừa qua, nâng tổng mức kim ngạch xuất khẩu phụ tùng lên gần 789 triệu USD, xuất khẩu đi 13 nước trên thế giới.
Bên cạnh những cái tên mới được Toyota liên tiếp giới thiệu như: Raize, Veloz Cross, mẫu xe nâng cấp Avanza Premio,… những sản phẩm làm nên tên tuổi và uy tín của hãng như: Corolla Cross, Corolla Altis, Fortuner, Innova, Vios… cũng liên tục nhận được những bản cập nhật để gia tăng mức độ hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
Trong năm 2022, Toyota Việt Nam đã đón tới hơn 1,6 triệu lượt khách hàng sử dụng các dịch vụ chính hãng toàn quốc - tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Mạng lưới đại lý chính hãng của Toyota cũng đã tăng lên con số 85, đặt tại 46 tỉnh thành phố trên cả nước.
Cùng với đó, Toyota Việt Nam cũng liên tục có những hoạt động xã hội đáng ghi nhận trong 4 lĩnh vực: giao thông, môi trường, văn hóa và giáo dục. Trong số đó, những sự kiện gây ấn tượng nhất có thể kể đến bao gồm: Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông, Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông, Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup, chương trình Toyota cùng em học an toàn giao thông, chương trình “Trồng 1 tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”... Năm 2022, nhà máy Toyota Việt Nam cắt giảm tới khoảng 3.800 tấn CO2.
Nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ trong nước cũng như toàn khu vực, năm 2023 và khoảng 5 năm tiếp theo sẽ là giai đoạn bước ngoặt, chứng kiến thị trường ô tô Việt Nam thay đổi chóng mặt nhờ sự bùng nổ nhu cầu của người dân.
Đứng trước vận hội lớn, Toyota chắc chắn sẽ tiếp tục tung ra những quân bài hấp dẫn hơn nữa, nhằm củng cố vị thế và phát triển mức thị phần vốn đang chiếm tới 22,4% thị trường như hiện nay.