Đóng
 
Trong thời kỳ 2010 - 2020, quy mô GDP của Việt Nam tăng 2,4 lần, từ 116 tỷ USD lên 268,4 tỷ USD. GDP bình quân đầu người tăng từ 1.331 USD lên khoảng 2.750 USD*. Người dân chuyển từ mua sắm ở Blue Exchange hay PT2000 sang Uniqlo, Zara, H&M; chuyển từ cà phê bệt hay Trung Nguyên sang Highland, Cộng và Starbucks.
Thế nhưng giữa giai đoạn phát triển vũ bão với nhiều biến động như vậy, có một điều vẫn trụ vững suốt nhiều năm liên tiếp (chính xác là từ 2014 đến 2020). Đó là ngôi vị thống lĩnh thị trường ô tô của Toyota Vios suốt 7 năm liền. Vậy lý do nào khiến mẫu sedan Nhật Bản lại được ưa chuộng đến vậy ở Việt Nam?
01toyota vios
Thiết kế
bắt kịp xu hướng
Nếu vẫn nghĩ Toyota là một hãng chậm thay đổi với những mẫu xe “chẳng có gì để hỏng”, thì hẳn là bạn chưa kịp chiêm ngưỡng dải sản phẩm mới nhất của hãng xe Nhật Bản - với những gương mặt như Hilux, Fortuner, Camry và nhất là Corolla Cross hay Land Cruiser mới.
Đến cả những mẫu xe bình dân, giá dễ tiếp cận như Toyota Vios cũng nhận được những cập nhật thực sự bắt mắt về mặt đường nét thiết kế. Thậm chí hãng xe Nhật Bản còn mang về Việt Nam phiên bản Vios GR-S theo hơi hướng thể thao để chiều chuộng nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Khách quan nhìn nhận, Toyota Vios phiên bản hiện tại đã hoàn toàn thoát khỏi cái mác “xe dịch vụ” với kiểu thiết kế đơn điệu và nhàm chán như “thùng tôn di động”. Phần ngoại thất được học hỏi từ đàn anh Camry hay xa hơn là thương hiệu hạng sang Lexus cùng tập đoàn.
02toyota vios
Danh sách trang bị
không thua kém bất kỳ đối thủ nào
Toyota ngày nay đã lắng nghe người tiêu dùng hơn rất nhiều. Bằng chứng là trên thế hệ sản phẩm mới nhất, hàng loạt những cái tên như: Fortuner, Hilux, Corolla Cross và Land Cruiser đều sở hữu gói công nghệ hỗ trợ lái an toàn chủ động TSS (Toyota Safety Sense).
Trên những mẫu xe phổ thông như Vios, những tiện nghi thông minh mang tính “chuẩn 4.0” như kết nối Apple CarPlay hay Android Auto cũng đã được tích hợp sẵn. Bên cạnh đó là đầy đủ những tiện ích, điển hình như đèn LED tự động, kiểm soát hành trình tự động, camera lùi, 7 túi khí, cảm biến quanh xe, gương gập - chỉnh điện, hỗ trợ khởi hành ngang dốc... Vậy ai có thể nói, Vios bây giờ là không có gì, là đi chậm - đi sau thời đại?
Tất nhiên nếu đem so danh sách trang bị với các mẫu xe Hàn cùng phân khúc, Vios có thể sẽ lép vế đôi chút. Tuy nhiên xét trên bình diện là một mẫu xe gia đình, Vios hoàn toàn đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng hàng ngày của khách hàng.
03toyota vios
Công năng sử dụng
bền bỉ
Có thể nói vận hành bền bỉ là điểm mạnh nhất trên những mẫu xe Toyota. Lấy ngay ví dụ từ Vios, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp những chiếc sedan hạng B của nhà Toyota trên 10 năm tuổi hoặc thậm chí hơn, vẫn thường xuyên lăn bánh trên đường.
Cũng chính vì sự bền bỉ và đáng tin cậy của mình, mà những mẫu xe Toyota vẫn luôn “được giá” hơn trên thị trường xe cũ. Tính thanh khoản tốt, khả năng mua đi - bán lại dễ dàng cũng là một yếu tố để người tiêu dùng lựa chọn, khi mà việc trao đổi, nâng cấp xe dễ như trong lòng bàn tay.
Có ba điều tôi luôn tâm đắc trên những chiếc Toyota, mà điển hình là Vios: một là động cơ; hai là điều hoà và ba là không gian. Đạp ga của Vios có thể không bốc, không sốc; nhưng một cú đạp ga khi xe mới lấy so với một cú đạp ga của xe đã chạy 10 vạn km hay 10 tuổi - không chênh lệch quá nhiều.
Trong công thức thành công của Toyota Vios, có một “hằng số” - yếu tố không đổi cốt lõi vô cùng quan trọng, góp phần đảm bảo khả năng vận hành bền bỉ và tiết kiệm cho xe. Đó chính là công nghệ “màu nhiệm” VVT-i (Variable Valve Timing with intelligence). Công nghệ VVT-i (tiền thân là VVT) được ra đời năm 1996 và bắt đầu ứng dụng thương mại từ năm 1998.
Cho đến nay VVT-i vẫn được ứng dụng trên rất nhiều mẫu xe, trong đó có Vios, và chứng tỏ được hiệu quả vượt trội của mình. Cụ thể, có thể hiểu nôm na là hệ thống ECU sẽ chủ động điều tiết lượng khí nạp vào buồng đốt thông qua việc can thiệp vào thời lượng (lâu hay nhanh) và độ mở (nhiều hay ít) của xupap nạp.
Từ đây, động cơ có thể đốt cháy và sinh công một cách tối ưu nhất, giảm hao phí nhiên liệu. Nhờ vậy mà Toyota Vios 2021 cho ra kết quả tiêu thụ nhiên liệu vô cùng ấn tượng, chỉ dao động trong khoảng 4,6 - 4,8 L / 100 km đường hỗn hợp sau khi được đội ngũ Xe hay kiểm tra thực tế. Con số này chỉ là một tham chiếu ở mức trung bình và hoàn toàn có thể thấp hơn nữa, nếu chủ xe biết lựa chân.
Tiếp nữa là cảm giác thoải mái ngay lập tức khi mở cửa, bước lên xe trong những ngày nắng nóng. Điều hoà xe Nhật nói chung, luôn được coi là ưu thế khi đem so với các đối thủ. Đóng vai trò trái tim trong hệ thống điều hoà của Toyota Vios là máy nén Denso - một thương hiệu Nhật Bản đã quá quen thuộc về khả năng làm mát nhanh, sâu và bền bỉ. Do vậy, người dùng Vios có lẽ cũng chẳng màng tới việc sở hữu cửa gió cho hàng ghế phía sau, bởi lẽ trang bị hiện tại cũng đã là quá đủ để hài lòng.
Cuối cùng, tôi chưa thấy ai ngồi trên Toyota Vios nói riêng hay bất kỳ một mẫu xe Toyota nào mà chê xe chật cả! Với những ai tinh ý, có thể thấy chiều dài trục cơ sở của Vios chỉ đạt 2,55 m - khiêm tốn hơn so với các đối thủ. Tuy nhiên bù lại, các kỹ sư Toyota đã khéo léo thiết kế và “phù phép” để khoang cabin nội thất của xe trở nên vô cùng rộng rãi.
Và thậm chí nếu đem so, Vios còn sở hữu không gian khoang hành khách rộng rãi hơn cả một vài cái tên thuộc phân khúc hạng C! Điều này là cực kỳ quan trọng, góp phần khiến trải nghiệm của hành khách trên những chặng đường dài trở nên dễ chịu hơn rất nhiều.
04toyota vios
Chi phí sử dụng
tiết kiệm
Chi phí sử dụng chính là “đòn chí mạng” của Toyota Vios so với các đối thủ của nó trong cùng phân khúc, như Hyundai Accent, Honda City hay nhiều cái tên khác như Mitsubishi Attrage, Kia Soluto hay Mazda2…
Nếu có nhu cầu mua sắm một mẫu xe hài hoà: sử dụng bền bỉ - ít “hắt hơi sổ mũi vặt”, thiết kế đủ đẹp, rộng rãi tiện nghi mà quan trọng nhất là chi phí sử dụng hợp lý - hợp ví; thì Toyota Vios rõ ràng là sự lựa chọn tốt nhất. Cụ thể, ta có thể đem hai đối thủ có mức doanh số gần nhất với Vios là Accent và City ra so sánh để làm rõ điều này.
Đầu tiên, về chi phí bảo hành, bảo dưỡng:
Đem cả ba mẫu xe ra so sánh sau khoảng 10 vạn km lăn bánh, thì Toyota Vios sẽ tiết kiệm nhất cho người dùng - chỉ với mức tiêu tốn 23.837.000 VNĐ. Còn Honda City sẽ đòi hỏi khoảng 32.035.000 VNĐ cho các hạng mục bảo trì. “Nặng túi” nhất sẽ là Hyundai Accent, khi người dùng sẽ phải chi tới khoảng 40.340.000 VNĐ cho việc giữ chiếc xe đảm bảo được trạng thái kỹ thuật để lăn bánh. Đó là mức chi phí ước tính, cụ thể độc giả có thể tham khảo bảng kê chi tiết bên dưới.
Tiếp theo, về mức khấu hao giá trị:
lấy ba phiên bản xe có mức tiền đầu tư ban đầu ít chênh lệch nhất, là: Toyota Vios G (giá niêm yết: 581 triệu đồng), Hyundai Accent đặc biệt (giá niêm yết 542 triệu đồng) và Honda City L (giá niêm yết 569 triệu đồng) để so sánh.
Sau 5 năm lăn bánh (tương đương với khoảng ODO 10 vạn km), tỷ lệ mất giá của hai mẫu xe Nhật sẽ vào khoảng 37%, trong khi đó mẫu sedan Hàn Quốc sẽ mất giá với tỷ lệ cao hơn một chút, ở mức 39%. Như vậy ở hạng mục này, Honda City vẫn là mẫu xe có lợi thế, với số tiền khấu hao khoảng 210.530.000 VNĐ. Xếp thứ hai là Hyundai Accent với mức trượt giá khoảng 211.419.000 VNĐ. Còn Toyota Vios nhỉnh hơn với mức chênh lệch giá trị so với xe mới vào khoảng 214.970.000 VNĐ.
Cuối cùng, về chi phí nhiên liệu:
Honda City là mẫu xe vượt trội. Nhờ khối động cơ được trang bị công nghệ EarthDream nên khả năng “ăn xăng” của mẫu xe này là tiết kiệm nhất (5,68 L/100 km). Tuy nhiên Toyota Vios với động cơ tích hợp công nghệ Dual VVTi cũng không quá thua kém (5,78 L/100 km). Còn đại diện tới từ Hàn Quốc thì có mức chênh lệch khá nhiều (6,2 L/100 km).
Lấy mức giá xăng tính theo thời điểm gần đây nhất (11/08/2021) là 20.498 VNĐ/ L thì sau 100.000 km lăn bánh, số tiền xăng mà chủ xe sẽ phải trả lần lượt là: 116.428.640 đồng nếu sở hữu Honda City; 118.478.440 đồng nếu cầm lái Toyota Vios và 127.087.600 đồng nếu mua Hyundai Accent.
Như vậy, tạm tính toàn bộ mức chi phí sử dụng, Toyota Vios có chi phí bảo hành bảo dưỡng tiết kiệm nhất so với 2 đối thủ, bù lại cho khoản chi phí đầu vào, sẽ tiết kiệm nhất cho chủ nhân.
Chủ sở hữu xe Toyota Vios sẽ chỉ tiêu tốn 357.285.400 VNĐ cho quãng thời gian 5 năm sử dụng (hoặc quy đổi tương đương khoảng 10 vạn km lăn bánh). Còn với những ai sở hữu Honda City thì sẽ phải tốn ít nhất khoảng 358.993.640 VNĐ cho mức sử dụng tương tự. Và cuối cùng là Hyundai Accent - mẫu xe Hàn Quốc sẽ đòi hỏi chủ nhân phải chi 378.846.600 VNĐ, với cùng một quá trình sử dụng.
Đó là còn chưa kể tới việc Toyota cũng đang áp dụng rất nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua xe Vios nhằm tiết kiệm thêm một khoản chi phí đầu tư ban đầu cho chủ xe. Cụ thể, những khách hàng sở hữu xe Toyota Vios từ nay tới hết 31/8/2021 sẽ được tặng lệ phí trước bạ lên tới 30 triệu đồng khi thanh toán 100%, áp dụng tại tất cả các đại lý của hãng trên toàn quốc.
Tổng kết lại, có lẽ hoàn toàn không khó hiểu khi Toyota Vios liên tục giữ vững ngôi vị xe bán chạy nhất tại Việt Nam nhiều năm liền. Một mẫu xe hợp lý với thiết kế ngoại thất đã tươi trẻ hơn nhiều, danh sách trang bị cũng đã được bổ sung không thua kém các đối thủ và đặc biệt, ưu thế bền bỉ cũng như tiết kiệm - là những yếu tố cốt lõi làm nên giá trị của Vios và xa hơn là giá trị của Toyota.