Đóng
 

Thứ sáu, 13/06/2025 | 05:47
17:23  |  12/06/2025

Geely vẫn sẽ đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam

Dù Geely đã công bố dừng toàn bộ các dự án xây dựng nhà máy mới trên toàn cầu do lo ngại về tình trạng dư thừa công suất trong ngành ô tô nhưng kế hoạch đầu tư tại Việt Nam vẫn được giữ nguyên và không bị ảnh hưởng.

Trước đó, Chủ tịch Geely - ông Lý Thư Phúc đã tuyên bố trên truyền thông quốc tế về việc tạm dừng mở rộng đầu tư trên quy mô toàn cầu. Động thái này phản ánh thực trạng "cung vượt cầu" đang bao trùm lên ngành công nghiệp ô tô cả ở Trung Quốc lẫn nhiều thị trường lớn khác.

Tuy nhiên, tại Việt Nam - một thị trường được đánh giá giàu tiềm năng tăng trưởng, Geely vẫn giữ nguyên cam kết hợp tác cùng Tasco trong liên doanh lắp ráp và phân phối ô tô. Thỏa thuận được ký kết vào tháng 9/2024 bao gồm việc xây dựng nhà máy tại Thái Bình theo hình thức lắp ráp CKD (linh kiện nhập khẩu), với công suất giai đoạn đầu đạt 75.000 xe/năm.

Tổng vốn đầu tư cho dự án là khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco chiếm 64% và Geely góp 36%. Nhà máy được lên kế hoạch khởi công trong năm 2025 và bắt đầu sản xuất mẫu xe đầu tiên từ đầu năm 2026. Trước mắt, liên doanh sẽ tập trung vào các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely, sau đó có thể mở rộng sang các thương hiệu khác của tập đoàn.

Về phía đối tác Việt Nam, Tasco đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực ô tô. Năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 30.249 tỷ đồng, tăng 175% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 305 tỷ đồng, tăng đến 441%. Đà tăng trưởng này chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, đặc biệt là mảng dịch vụ ô tô thông qua hệ sinh thái Tasco Auto.

Tính đến cuối năm 2024, Tasco Auto đạt doanh số 40.555 xe, chiếm 13,7% thị phần nội địa (theo số liệu VAMA), đồng thời nâng tổng số showroom từ 106 lên 126 vào thời điểm hiện tại. Doanh nghiệp này cũng đã hoàn tất đầu tư sở hữu chuỗi phân phối xe sang Volvo, đồng thời trở thành đối tác chính thức của nhiều thương hiệu toàn cầu như Lynk & Co, Zeekr và Geely. Tổng cộng, hệ thống Tasco hiện đang phân phối 16 thương hiệu xe quốc tế tại Việt Nam.

Trong năm 2025, Tasco đặt mục tiêu đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa thông qua việc lắp ráp xe CKD, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Đây được xem là bước đi then chốt giúp Tasco tận dụng lợi thế địa lý và chính sách để vươn ra thị trường khu vực.

Mặc dù ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng thị trường Việt Nam với tốc độ đô thị hóa nhanh, tỷ lệ sở hữu xe ô tô còn thấp và dân số trẻ vẫn được nhiều hãng xe quốc tế xem là điểm đến chiến lược trong trung và dài hạn. Việc Geely vẫn giữ nguyên kế hoạch đầu tư là một tín hiệu tích cực cho triển vọng phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.

TH (Tuoitrethudo)