Thứ bảy, 20/10/2018 | 19:27
23:12  |  07/10/2018

[ĐÁNH GIÁ XE] Lamborghini Urus sắp về Việt Nam – Khác biệt nằm ở bản sắc

Chính thức lên kệ từ đầu năm nay, Lamborghini Urus là thành viên tiếp theo trong gia đình SUV hiệu năng cao vốn đang ngày càng tăng lên về quân số. Chỉ còn vài tuần nữa, siêu SUV mới toanh của thương hiệu Ý sẽ về Việt Nam để ra mắt khách hàng Việt.

Theo kế hoạch ban đầu của đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức của Lamborghini tại Việt Nam, SUV Lamborghni Urus sẽ ra mắt khách hàng Việt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018, diễn ra vào cuối tháng này tại Sài Gòn. Nhưng sau đó kế hoạch có sự thay đổi, Lamborghini không tham dự VMS nữa mà sẽ đầu tư tổ chức sự kiện riêng để ra mắt thương hiệu Aston Martin và Urus tại Việt Nam. Sự kiện này sẽ được tổ chức trước khi năm 2018 kết thúc. 

SUV Urus chính thức được trình làng vào tháng 12/2017. Với mẫu SUV này, Lamborghini cũng đánh dấu sự trở phân khúc xe thể thao đa dụng sau 25 năm, kể từ ngày huyền thoại LM002 ngừng sản xuất. Không những vậy, Urus còn cho thấy sự thay đổi trong tư duy của Lamborghini khi là chiếc xe đầu tiên của hãng này áp dụng công nghệ tăng áp. Với những điểm đặc biệt nêu trên, ‘siêu bò’ Urus được kỳ vọng sẽ mang tới nhiều điều mới lạ cho không chỉ riêng Lamborghini mà cả ngành công nghiệp xe hơi. Và kì vọng này đã được minh chứ bằng 3000 đơn đặt hàng (cháy hàng hết năm 2018), tăng gấp đôi so với dự kiến của Lamborghini chỉ sau 4 tháng ra mắt Urus.

Ngoại thất

Là một chiếc siêu SUV thực thụ, thiết kế của Urus tỏ ra vô cùng bắt mắt, hầm hố và vẫn toát lên chất thể thao vốn có của thương hiệu Lamborghini. Khác với những chú ‘bò chiến’ thường thấy, động cơ của Urus đã được đặt ở phía trước, trục cơ sở được kéo dài ra, đồng thời khoảng sáng gầm xe cũng lớn hơn rất nhiều (tối đa tới 25cm).

Mẫu SUV đầu tiên nhà Lamborghini có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5112 x 2016 x 1638 (mm), chiều dài cơ sở đạt 3003 mm. Có thể thấy sự tài ba của những nhà thiết kế của hãng siêu xe Ý khi họ mang đến cho Urus một vẻ ngoài hầm hố, mạnh mẽ nhưng vẫn đầy sang trọng, đẳng cấp.

Bentley Bentayga và Lamborghini Urus: Lần đầu được đặt lên bàn cân

Bentley Bentayga và Lamborghini Urus: Lần đầu được đặt lên bàn cân

Bộ mặt của Urus nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn được thiết kế theo kiểu sáu cạnh phá cách. Thiết kế này không chỉ gây ấn tượng về mặt thị giác mà còn giúp làm mát khoang cabin một cách nhanh chóng và dễ hàng hơn. Kết hợp với các ống dẫn khí nạp hình chữ Y lấy cảm hứng từ chiếc xe offroad tiên phong LM002 của thương hiệu. Cặp đèn pha cũng sở hữu kiểu dáng chữ Y với 5 đèn LED cỡ nhỏ bên trong. Cánh gió nhỏ đơn giản là chi tiết cuối cùng hoàn thiện cho phần đầu xe, mang đến một tổng thể hài hòa với nhiều đường nét nhưng lại không hề rối mắt. 

Phần thân xe tiếp tục truyền tải sự mạnh mẽ, khỏe khoắn bằng những đường gân dập nổi kết hợp với cặp vành có kích thước từ 21 - 23 inch.

Tao hình chữ Y xuất hiện ở cặp đèn hậu thể hiện sự ăn khớp giữa phần đầu và đuôi xe, đi cùng bộ khuếch tán được lấy cảm hứng từ các siêu xe cùng nhà. Thiết kế này không mới mẻ nhưng lại giúp giảm thiểu tiếng ồn và các tác động khác của gió, đồng thời làm tăng độ bám mặt được của xe và cải thiện hiệu xuất xe đáng kể.

Urus sử dụng chung nền tảng MLB Evo với nhiều mẫu SUV cao cấp khác cũng thuộc tập đoàn Volkswagen như Audi Q7/Q8, Bentley Bentayga hay Porsche Cayenne.

So với hầu hết các đối thủ trong phân khúc, chiếc xe này sở hữu trọng lượng nhẹ hơn (khoảng 2,2 tấn) nhờ việc sử dụng nhiều vật liệu siêu nhẹ như sợi các-bon. Không những vậy, Urus cũng có phần nhỉnh hơn về bề ngang và bề dài trong khi chiều cao lại thấp hơn, phần nào tạo cảm giác đường bệ hơn.

Nội thất

Cabin của Urus là sự tổng hòa giữa bản sắc Lamborghini và vẻ hiện đại của Audi. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự hiện diện của chất liệu Alcantara, cùng với đó là những chi tiết góc cạnh, lục lăng vốn đã quá quen thuộc trên những dòng sản phẩm khác của Lamborghini.

Trong khi đó, thiết kế 3 màn hình lại được lấy cảm hứng từ cabin của chiếc Audi Q8 vừa ra mắt. Bên cạnh bảng đồng hồ dạng kỹ thuật số vốn không còn xa lạ là bộ đôi màn hình trên bảng điều khiển trung tâm.

Trong khi màn hình phía trên được tích hợp hệ thống thông tin giải trí mới nhất của tập đoàn VW, tính năng định vị, gọi điện và cho phép tài xế thực hiện các điều chỉnh quan trọng thì màn hình bên dưới lại đảm nhận việc kiểm soát các hệ thống tiện nghi trên xe.

Dù phần mái tương đối thấp nhưng cabin bên trong được bố trí khá hợp lý và vẫn mang tới sự rộng rãi cho người dùng. Đó đều là những cảm nhận của TopGear và Evo – 2 trang tin rất uy tín trong làng báo xe thế giới.

Người dùng với vóc dáng phổ thông (chiều cao khoảng 1m83 trở xuống) vẫn có thể thoái mái ở hàng ghế sau. Bên cạnh đó, khoang chứa đồ cũng đạt dung tích rất khá – 616 lít tiêu chuẩn và lên tới 1.596 lít khi gập hàng ghế sau. Trong khi đó, vị trí lái cũng được đặt khá thấp góp phần làm tăng thêm cảm giác thể thao của Urus.

Động cơ

Lamborghini Urus được trang bị khối động cơ tăng áp kép V8 4,0 lít sản sinh công suất tối đa 641 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 850Nm. Đây là một phiên bản nâng cấp từ động cơ V8 FSI của Audi cũng xuất hiện trên một số dòng sản phẩm khác của VW. Toàn bộ nguồn năng lượng trên được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp.

Với những nền tảng kể trên, Urus sở hữu hiệu năng vận hành của những siêu xe thực thụ: tăng tốc từ 0-100km/h chỉ sau 3,6 giây và tốc độ tối đa đạt 305km/h. Thành tích này đã giúp cho Urus nắm giữ danh hiệu SUV nhanh nhất thế giới cho tới khi bị soán ngôi bởi Lister LFP – siêu xe được phát triển từ mẫu F-Pace SVR của Jaguar.

"Hàng xóm" Campuchia đón nhận chiếc Lamborghini Urus đầu tiên về nước

Khả năng vận hành

Urus được tích hợp những công nghệ tốt nhất của VW nhằm tạo nên một chiếc xe toàn diện nhất, không chỉ mạnh mẽ mà còn êm ái trong vận hành và đảm bảo khả năng off-road ấn tượng.

Bên cạnh tính năng bẻ lái 4 bánh 4WS hay hệ thống khung chống lật chủ động, chúng ta không thể bỏ qua bộ khóa vi sai trung tâm Torsen – một phát kiến đỉnh cao của Audi. Trong điều kiện bình thường, mô-men sẽ được phân bổ theo tỷ lệ 40:60 (trước:sau).

Và khi cần thiết, tỷ lệ này có thể thay đổi thành 70:30 hoặc 13:87. Kết hợp với Torsen là một khóa vi sai ở phía sau với khả năng phân bổ lực kéo lệch về một bên, lên tới 75%. Tất nhiên, một sản phẩm cao cấp như Urus cũng không thiếu các hệ thống trợ lái tiên tiến để việc trải nghiệm xe trở nên an toàn và dễ dàng hơn.

Giống như những chiếc Lamborghini khác, Urus cho phép tài xế điều chỉnh giữa ba chế độ lái là Strada (đường phố), Sport, Corsa (đường đua) và Neve (tuyết) nhằm phục vụ những nhu cầu vận hành khác nhau, bên cạnh hai chế độ bổ sung là Terra (đất) và Sabbia (cát) khi tích hợp gói off-road.

Ngoài ra, người lái cũng có thể tự điều chỉnh hệ thống treo, vô-lăng và động cơ để thiết lập nên chế độ lái cho riêng mình (chế độ EGO). Tất cả đều được điều chỉnh thông qua hệ thống Tamburo gồm nhiều công tắc và lẫy gạt cực ngầu trên bảng điều khiển trung tâm. Hệ thống này cũng cho phép người dùng điều chỉnh góc bẻ lái bánh sau +/- 3 độ.

Cả Evo và TopGear đều đánh giá cao khả năng vận hành của Urus – một điều không phải bàn cãi bởi mẫu SUV này mang trong mình DNA của siêu xe thể thao. Thậm chí, Evo cho rằng chiếc xe còn cho thấy nó mạnh mẽ hơn nhiều so với những con số được công bố.

Chân ga phản ứng một cách sắc bén, đặc biệt là khi bạn lựa chọn các chế độ nâng cao như Sport hay Corsa. Ở hai chế độ này, động cơ V8 của Urus sẽ bùng nổ thực sự với những âm thanh cực kỳ phấn khích. Vô-lăng nhẹ và vô cùng chính xác – trang này cho biết thêm. Trong khi đó, TopGear cũng rất ấn tượng với các công nghệ được trang bị cho Urus, đặc biệt là hệ thống ổn định chủ động.

Tuy nhiên, sau vài vòng chạy thử bên ngoài trường đua Vallelunge, Urus đã bộc lộ nhược điểm của mình. Theo Evo, chiếc xe tỏ ra cân bằng êm ái trên đường bằng nhưng khi gặp đường xấu, mọi thứ tệ đi với khá nhiều tiếng ồn từ hệ thống treo. Hiện tượng này ảnh hưởng nhiều nhất khi Urus trang bị vành 23inch.

Trang này cũng cho rằng nhược điểm trên có thể được cải thiện với bộ vành nhỏ hơn và thành lốp dày hơn. Còn về khả năng off-road, Urus chưa có nhiều dịp để thể hiện và không đủ căn cứ để so sánh với những huyền thoại việt dã của Land Rover. Sẽ cần thêm nhiều thời gian để đánh giá khía cạnh này. Mà theo cá nhân tôi, những người mua Urus thường không mấy quan tâm tới khả năng off-road của nó.

Lamborghini Urus thực sự là một tuyệt phẩm trong phân khúc SUV với sự lôi cuốn khó cưỡng. Trong đó, nổi bật nhất là nòi giống của xe thể thao được thể hiện từ bên trong ra bên ngoài và cho tới cảm giác lái. Và đây cũng chính là điều làm nên sự khác biệt của Urus trong thị trường SUV cao cấp khi đặt cạnh những tuyệt phẩm khác như Bentley Bentayga hay Rolls-Royce Cullinan. Với sức nóng của Urus trên toàn cầu, chắc chắn khi ra mắt Việt Nam, đây sẽ là chiếc xe được nhiều đại gia Việt để ý. Bởi nếu bạn tìm kiếm một chiếc Lamborghini thực dụng hay một mẫu SUV với hiệu năng tiệm cận nhất với những siêu xe thể thao, không có cái tên nào xứng đáng hơn Urus.

Lương Trung (Tuoitrethudo)

Tags: Lamborghini   Lamborghini Urus   SUV   

Tư vấn

|VIDEO| Gặp Thợ Nghề: xe Vespa BỀN hay DỄ HỎNG???

Tại Việt Nam có thể nói thế giới xe tay ga gần như chỉ xoay quanh hai thương hiệu: Honda và Vespa/Piaggio. Trong khi Honda là chiếc xe của những "người thực dụng" thì Vespa lại có...