Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 00:13
10:58  |  20/11/2024

Công nghệ lốp không hơi Uptis của Michelin có gì đặc biệt?

Công nghệ lốp không hơi Uptis được Michelin trình làng từ năm 2021 tại Triển lãm ô tô quốc tế IAA Munich, Đức. Đến nay, công nghệ lốp này đã sắp được đưa vào sử dụng.

Không chỉ mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí và nâng cao tính an toàn, lốp Uptis của Michelin còn đánh dấu bước đi đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô trong việc chuyển mình hướng tới một tương lai bền vững và thông minh hơn.

“Uptis”, viết tắt của cụm từ “Unique Puncture-proof Tire System” là loại lốp có cấu tạo mặt ngoài làm từ cao su, có các vân và rãnh tương tự như lốp thông thường. Điểm khác biệt là nó không chứa khí nén bên trong như lốp truyền thống mà sử dụng các kết cấu đặc biệt bằng cao su để hấp thụ và phản hồi lực một cách tối ưu nhất. Nó còn có thể biến dạng linh hoạt theo địa hình mà bề mặt lốp tác động vào.

Vì là lốp không hơi nên lốp Uptis sẽ không bị thủng, bẹp hoặc nổ, giúp hạn chế tối đa khả năng xảy ra tai nạn khi phương tiện di chuyển trên đường. Việc giảm thiểu khả năng bị thủng hay nổ lốp cũng giúp tài xế không cần lo lắng về việc thay lốp dự phòng hay chờ đợi cứu hộ trong những tình huống khẩn cấp.

Không chỉ an toàn khi sử dụng mà lốp Uptis còn có tuổi thọ cao hơn so với lốp thông thường bởi nhờ vào thiết kế đặc biệt và vật liệu chắc chắn, lốp sẽ ít bị hư hại hơn và từ đó giúp tiết kiệm tài chính cho người sử dụng.

Vì bền bỉ, có thể sử dụng lâu dài nên loại lốp không bơm hơi này cũng góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường. Ước tính, mỗi năm có khoảng 1 tỷ lốp xe bị loại bỏ trên toàn cầu. Những chiếc lốp cũ sau khi bị hỏng phải được loại bỏ và tái chế. Việc này không chỉ tốn kém mà còn tạo áp lực lớn lên môi trường.

Hiện Michelin đã bắt đầu hợp tác với General Motors để triển khai thử nghiệm lốp Uptis trên các mẫu xe điện và xe chạy bằng xăng của hãng. Nếu công nghệ này thành công thì nó sẽ mở ra một tương lai bền vững hơn cho ngành công nghiệp ô tô.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...