Đóng
 

Thứ sáu, 13/06/2025 | 00:11
10:13  |  11/06/2025

Honda sắp bổ sung City e:HEV phiên bản giá rẻ

Tại Việt Nam, Honda City vẫn ghi nhận doanh số ổn định qua từng tháng. 

Tuy nhiên, tình hình tại Ấn Độ lại hoàn toàn trái ngược, khi mẫu sedan hạng B này, đặc biệt là Honda City phiên bản hybrid e:HEV đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận người tiêu dùng, dù sở hữu công nghệ tiết kiệm nhiên liệu tiên tiến.

Khi lần đầu ra mắt thị trường Ấn Độ vào năm 2022, Honda City e:HEV được định vị là mẫu sedan cao cấp với trang bị gần như đầy đủ. Tuy nhiên, sản phẩm này không mang lại thành công như kỳ vọng. Mức giá quá cao so với mặt bằng thu nhập chung đã khiến mẫu hybrid của Honda không tạo được sức hút.

Thời điểm đó, mẫu xe chỉ có duy nhất phiên bản cao cấp ZX, với giá bán khoảng 20,39 lakh (tương đương 620 triệu VNĐ). Trước phản ứng thị trường không mấy khả quan, hãng đã nhanh chóng bổ sung phiên bản giá mềm hơn là V e:HEV vào năm 2023, với mức giá 18,89 lakh (khoảng 574 triệu VNĐ). Tuy nhiên, nỗ lực này không kéo dài lâu, bởi phiên bản V sau đó đã bị âm thầm khai tử, để lại duy nhất bản ZX với mức giá niêm yết hiện nay là 20,85 lakh (633,5 triệu VNĐ).

Trong bối cảnh sức mua của phân khúc sedan hạng B tại Ấn Độ đang có dấu hiệu chững lại, đặc biệt là khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên SUV, vị trí của Honda City ngày càng trở nên lung lay. Theo số liệu từ tháng 4/2025, mẫu xe này chỉ bán được 406 chiếc trên toàn Ấn Độ, một con số đáng lo ngại với thị trường gần 1,5 tỷ dân.

Để cứu vãn tình hình, Honda Ấn Độ đang lên kế hoạch mở rộng dải sản phẩm City hybrid bằng cách phát triển các phiên bản mới có giá rẻ hơn. Giới quan sát nhận định, nhiều khả năng phiên bản V sẽ được hồi sinh với mức giá tương tự trước đây, nhằm tận dụng các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Cụ thể, tháng 4/2025, chính quyền Lãnh thổ Thủ đô Quốc gia Delhi đã công bố dự thảo Chính sách Xe điện 2.0, trong đó có đề xuất ưu đãi đặc biệt dành cho xe hybrid có giá dưới 20 lakh (khoảng 608 triệu VNĐ). Dự thảo này được kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy lớn cho các hãng xe, trong đó có Honda, vốn đang gặp khó khi không có mẫu hybrid nào nằm trong ngưỡng giá được hưởng ưu đãi.

Bằng cách đơn giản hóa trang bị nhưng vẫn giữ lại hệ truyền động hybrid e:HEV, Honda kỳ vọng sẽ tạo ra sản phẩm hợp túi tiền hơn, qua đó tiếp cận nhóm khách hàng đông đảo hơn. Nếu được định vị đúng, bản City hybrid giá rẻ có thể mang lại nguồn sinh khí mới cho dòng sedan vốn là trụ cột của Honda suốt hơn một thập kỷ tại Ấn Độ.

Tại Việt Nam, Honda City hiện vẫn chưa có tùy chọn hybrid. Dải sản phẩm chỉ bao gồm các phiên bản sử dụng động cơ xăng thuần túy 1.5L i-VTEC. Tuy nhiên, xét trên chiến lược toàn cầu của Honda, việc mở rộng công nghệ e:HEV xuống các phân khúc phổ thông là điều tất yếu.

Trên thực tế, các mẫu xe như Honda CR-V, Civic và HR-V tại Việt Nam đều đã có bản hybrid, cho thấy hãng xe Nhật Bản đang từng bước làm quen thị trường với công nghệ này. Do đó, nếu City được nâng cấp toàn diện trong chu kỳ sản phẩm tới, khả năng xuất hiện phiên bản e:HEV là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong bối cảnh các chính sách về bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và thuế tiêu thụ đặc biệt theo mức phát thải đang được cân nhắc tại Việt Nam, sự xuất hiện của các mẫu hybrid hạng B như Honda City e:HEV có thể mở ra xu hướng mới, đặc biệt là khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chi phí sử dụng và giá trị dài hạn.

TH (Tuoitrethudo)