Sau nhiều năm gắn bó với vị trí CUV cỡ nhỏ thấp nhất trong dải sản phẩm của Mazda, mẫu CX-3 tới đây sẽ phải nhường chỗ cho một thế hệ hoàn toàn mới.
Những thông tin rò rỉ từ các bản đăng ký bản quyền tên thương mại và phát biểu từ các lãnh đạo hãng xe Nhật Bản cho thấy cái tên Mazda CX-20 nhiều khả năng sẽ là người kế nhiệm.
Tại sự kiện của Mazda mới đây, hãng đã chia sẻ những hình ảnh phác thảo đầu tiên về mẫu crossover cỡ nhỏ thế hệ mới. Mazda CX-20 dường như sẽ áp dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo mới nhất, tương tự những gì đang hiện diện trên các mẫu SUV cỡ lớn như CX-60 hay CX-90.
Dựa trên hình ảnh được chia sẻ có thể thấy, Mazda CX-20 có vóc dáng nhỏ nhắn. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt mở rộng, cụm đèn LED mảnh và dải đèn ban ngày xếp dọc gợi nhớ đến thiết kế của CX-5 thế hệ tiếp theo. Tổng thể dáng xe mang phong cách thể thao với đường mái hơi xuôi về sau theo kiểu coupe, kết hợp với nóc xe màu đen tương phản và cụm đèn hậu tròn lạ mắt, hứa hẹn tạo nên một diện mạo nổi bật trong phân khúc.
Dù chưa có hình ảnh chính thức về khoang cabin, nhưng nhiều đồn đoán cho rằng, Mazda CX-20 sẽ sở hữu nội thất cao cấp và hiện đại hơn CX-3. Mazda vốn nổi tiếng với việc đem lại cảm giác sang trọng vượt tầm phân khúc và CX-20 nhiều khả năng cũng không ngoại lệ. Các vật liệu sẽ được chăm chút hơn, bố cục tối giản, tinh tế, hướng đến người lái.
So với CX-3, phiên bản mới cũng được kỳ vọng khắc phục nhược điểm không gian, vốn là điểm yếu của mẫu xe tiền nhiệm. Ghế sau chật và khoang hành lý hạn chế là những điều người dùng phàn nàn, và Mazda có vẻ đang lắng nghe. Về công nghệ, bảng đồng hồ kỹ thuật số và hệ thống giải trí thế hệ mới là những trang bị nhiều khả năng sẽ xuất hiện. Câu hỏi lớn là liệu hãng xe Nhật có tiếp tục giữ lại núm xoay điều khiển trung tâm hay sẽ chuyển hẳn sang màn hình cảm ứng hoàn toàn như một số mẫu xe mới tại thị trường Trung Quốc.
Một yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển của CX-20 là việc Mazda đã đầu tư tới 150 triệu USD để nâng cấp nhà máy tại Thái Lan - nơi dự kiến sản xuất loạt SUV mới, trong đó có CX-20. Điều này cho thấy mẫu crossover mới sẽ sử dụng nền tảng được phát triển cho hệ truyền động điện hóa, khả năng cao sẽ là hệ mild-hybrid kết hợp động cơ xăng I4 dung tích 1.5L hoặc 2.0L.
Cấu hình dẫn động tiêu chuẩn là cầu trước (FWD), với tùy chọn dẫn động bốn bánh (AWD) dự kiến có mặt ở một số phiên bản. Hiện tại, Mazda chưa xác nhận liệu sẽ có bản plug-in hybrid (PHEV) hay không, nhưng đó vẫn là một khả năng trong tương lai gần.
Phân khúc CUV đô thị cỡ nhỏ đang là một trong những “sân chơi” khốc liệt nhất thị trường toàn cầu. Mazda CX-20 sẽ phải đối mặt với hàng loạt đối thủ mạnh như Hyundai Kona, Honda HR-V, Toyota Yaris Cross, Kia Stonic.
Dù Mazda chưa ấn định thời điểm cụ thể ra mắt CX-20, các nguồn tin cho rằng chiếc xe sẽ được giới thiệu trong vòng 18 tháng tới, trước mắt tập trung vào các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Khả năng mở rộng ra các khu vực khác, bao gồm châu Âu hay Bắc Mỹ, vẫn đang bỏ ngỏ.