Đóng
 

Chủ nhật, 01/06/2025 | 15:47
09:31  |  31/05/2025

Xem trước Toyota Land Cruiser mini: Nhỏ gọn, mạnh mẽ, đậm chất offroad

Từ một hình ảnh thoáng qua trong buổi ra mắt Prado mới vào giữa năm 2023, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ của Toyota, thường được gọi bằng cái tên tạm là Land Cruiser mini hay FJ Cruiser đã trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trong cộng đồng mê xe địa hình. 

Mới đây, Land Cruiser mini tiếp tục thu hút sự chú ý khi bản vẽ bằng sáng chế được cho là thiết kế hoàn thiện trước sản xuất bất ngờ xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO).

Theo bản vẽ rò rỉ, mẫu SUV mới sở hữu thiết kế nhỏ gọn, cấu hình 5 cửa, đường nét vuông vức và cứng cáp, đây là đặc trưng của những chiếc xe địa hình thực thụ. Xe có đèn pha hình tròn cổ điển kết hợp cùng vòm bánh xe trước gồ cao, trụ C dày bản và phần đuôi gần như dựng đứng, gắn lốp dự phòng lớn, tạo nên dáng vẻ phóng khoáng, mạnh mẽ.

Các chi tiết như ốp nhựa đen ở cản trước, vòm bánh và bậc lên xuống càng nhấn mạnh bản chất off-road của mẫu xe. Mặc dù bản vẽ sử dụng bộ mâm thường, không khó để hình dung một phiên bản thương mại sẽ đi kèm lốp địa hình chuyên dụng và khoảng sáng gầm xe ấn tượng.

Nhìn tổng thể, thiết kế này được xem là sự tiếp nối của concept Toyota Compact Cruiser EV, từng giành giải thưởng thiết kế quốc tế, nhưng phiên bản tiền sản xuất sẽ có kích thước lớn hơn đáng kể. Theo một số nguồn tin tại Nhật Bản, chiều dài tổng thể của mẫu xe sẽ vào khoảng 4.500 mm, tiệm cận phân khúc SUV cỡ C, tương đương với những mẫu như Toyota RAV4 hay Ford Bronco Sport.

Khác với Land Cruiser hay Prado sử dụng nền tảng TNGA-F cao cấp, Land Cruiser FJ sẽ được phát triển trên nền tảng IMV-0, đang được Toyota sử dụng cho mẫu bán tải Hilux Champ tại Thái Lan. Đây là loại khung gầm dạng bậc thang (ladder frame), đơn giản hơn nhưng bền bỉ và hiệu quả hơn nhiều khi hoạt động ở địa hình xấu.

Khung gầm này cũng đang được Toyota chuẩn bị sử dụng cho thế hệ tiếp theo của Hilux và Fortuner, cho thấy IMV-0 đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược sản phẩm toàn cầu của hãng. So với các đối thủ sử dụng nền tảng liền khối (unibody) như Ford Bronco Sport hay Jeep Compass, Toyota Land Cruiser FJ có tiềm năng vượt trội về độ ổn định khung xe, khả năng chịu lực và linh hoạt ở địa hình phức tạp.

Tuy Toyota chưa chính thức xác nhận thông số kỹ thuật, nhiều khả năng “chiến binh off-road” cỡ nhỏ này sẽ được trang bị các tùy chọn động cơ đốt trong truyền thống, phù hợp với tính thực dụng và thị trường mục tiêu. Các tùy chọn dự kiến gồm:

Động cơ xăng 2.7L Dual VVT-i, vốn quen thuộc trên nhiều dòng xe Toyota.
Động cơ diesel tăng áp 2.4L hoặc 2.8L thuộc dòng GD, nổi tiếng về độ bền và mô-men xoắn cao, đặc biệt phù hợp với địa hình khó.

Dù lựa chọn động cơ nào, Toyota gần như chắc chắn sẽ trang bị hệ dẫn động 4 bánh (4WD) tiêu chuẩn cho xe.

Theo kế hoạch, Toyota có thể trình làng mẫu xe này vào đầu năm 2026. Trong bối cảnh nhiều hãng xe chạy theo xu hướng SUV đô thị thiên về tiện nghi, sự xuất hiện của một mẫu SUV nhỏ gọn, khung gầm bậc thang, thiên về off-road thực thụ là một làn gió mới.

Land Cruiser FJ được kỳ vọng sẽ tiếp cận tệp khách hàng trẻ tuổi, đam mê khám phá, không đủ điều kiện sở hữu các mẫu Land Cruiser cỡ lớn nhưng vẫn muốn trải nghiệm đúng chất “xe đi rừng”. Ngoài ra, với chiều dài 4.5 mét và thiết kế 5 cửa, mẫu xe này cũng đủ linh hoạt để sử dụng hàng ngày trong đô thị.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

5 sai lầm dễ mắc khi lần đầu tậu ô tô

Mua chiếc ô tô đầu tiên là một dấu mốc quan trọng, không chỉ là phần thưởng sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, mà còn là bước ngoặt thay đổi cách di chuyển, tận hưởng cuộc...