Thứ năm, 18/07/2019 | 16:30
09:49  |  16/11/2018

Lý giải nguyên nhân vì sao doanh số ô tô tháng 10 tại Việt Nam cao nhất từ trước tới nay

Một phần vì trước đó, trong tháng 8 và tháng 9, thị trường Việt đã đón nhận sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới như Toyota Wigo hay Mitsubishi Xpander, chưa kể, đây là thời điểm bắt đầu mùa mua sắm cuối năm, nhiều khách hàng chọn mua ngay trong tháng 10 để có thể được giao xe trong năm nay.

Nissan Việt Nam đã chính thức giới thiệu Nissan Terra đời mới tại Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2018 diễn ra vào tháng 10 vừa qua 

Tất nhiên, doanh số ô tô vượt trội trong tháng 10 vừa qua cũng có công của việc thị trường xe nhập khẩu đã đi vào quỹ đạo, không còn bị ì ạch như nửa đầu năm 2018.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, riêng tháng 10, khách hàng Việt đã mua 35.409 xe - cao nhất từ đầu năm tới nay. So với tháng 9, doanh số tháng 10 tăng hơn 14%, sự tăng trưởng diễn ra khá đồng đều ở cả dòng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

Tìm hiểu về nguyên nhân sâu xa của mức doanh số ấn tượng này, một nguồn tin cho hay, nhiều đơn hàng trong tháng 10 thực tế được giao cho những khách đã ký hợp đồng từ trước đó, chứ doanh số tháng 10 không tính riêng những đơn chỉ đặt trong tháng này.

Mitsubishi Xpander - mẫu xe mới ra mắt và đang đón nhận được nhiều sự yêu thích của khách hàng Việt 

Mỗi khi chuẩn bị ra mắt một mẫu xe mới, các đại lý thường đều sẽ nhận đặt hàng trước và giao xe từ ngày chính thức bán ra, đó là lý do khiến doanh số của các mẫu xe mới thường cao ở giai đoạn đầu.

Honda Brio Prototype, một mẫu xe linh hoạt, hữu dụng và tiết kiệm nhiên liệu.

Bên cạnh đó, như đã nói ở trên, thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam cũng đã đi vào quỹ đạo sau nửa đầu năm đầy khó khăn, đã có nhiều mẫu xe mới ra mắt (gần 20 mẫu xe nâng cấp và mới hoàn toàn được giới thiệu trong tháng 8 - 9 - 10), các mẫu cũ lại có hàng, tăng thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng Việt.

Toyota Vios

Song song với đó, thị trường xe lắp ráp trong nước cũng rất sôi động nhờ có nhiều mẫu xe giá rẻ ra mắt, có thể kể đến là Accent và Kona của Hyundai Thành Công, hay Toyota Vios - thường xuyên giữ ngôi vị xe bán chạy nhất tháng.

Tiếp theo, vì tháng 10 là thời điểm bắt đầu dịp mua sắm cuối năm, nhiều người sẽ chọn mua từ tháng 10 để có thể được giao xe trước Tết, bên cạnh đó, những tháng cuối năm các hãng thường tung ra rất nhiều ưu đãi hấp dẫn để đẩy mạnh doanh số.

Một yếu tố nữa cũng tác động không nhỏ đến doanh số của tháng 10, đó là thuế phí, nếu mua xe muộn khả năng cao khách hàng sẽ phải chịu mức thuế trước bạ cao hơn trong thời gian tới.

Kết thúc sau 5 ngày diễn ra Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018, Volkswagen đã vượt chỉ tiêu tháng 10 với 108 đơn hàng

Lý do cuối cùng khiến người Việt mua xe nhiều nhất vào tháng 10 chính là triển lãm ô tô VMS 2018, chỉ trong 5 ngày diễn ra sự kiện ô tô lớn nhất Việt Nam, đã có đến 880 hợp đồng mua xe được ký kết. Thực tế, không phải tự nhiên mà VMS chọn tháng 10 để làm thời điểm tổ chức, mục đích chính của VMS chính là kích cầu thị trường ô tô trong mùa sắm dịp cuối năm.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tags: Việt Nam   ô tô   thị trường  

Tư vấn

Phim cách nhiệt xe hơi - Có cần thiết hay không?

Rất nhiều chủ xe bỏ ra 10 triệu đồng hoặc hơn để dán phim cách nhiệt cho chiếc xe họ mới mua. Liệu số tiền đó có xứng đáng hay phim cách nhiệt chỉ đơn thuần là “liệu pháp tâm...