Thứ bảy, 20/07/2019 | 05:44
18:30  |  23/04/2017

Những hình ảnh ấn tượng tại ARRC 2017 chặng 2 - Chang International Circuit

Giải đua mô tô Châu Á 2017 đã hoàn thành chặng 2 với vô vàn bất ngờ lớn. Hai tay đua Việt Nam Bùi Duy Thông và Cao Việt Nam cũng đã thi đấu hết mình và thu được những kinh nghiệm quý báu.

Giải đua Môtô Châu Á 2017 (Asian Road Racing Championship - ARRC) là một trong những giải đua xe uy tín nhất thế giới hiện nay, quy tụ những tay đua tài năng và chuyên nghiệp tham gia thi đấu ở tất cả các hạng mục từ Underbone 130cc cho đến Supersports 600cc. Điểm hấp dẫn nhất của giải ARRC là sự pha trộn giữa những tay đua hàng đầu thế giới đã từng lên ngôi tại những đấu trường hàng đầu như MotoGP hay WSBK với những tay đua tài năng trẻ tuổi của Châu Á. Những cái tên đó là Anthony West, Noriyuki Haga hay Katsuaki Fujiwara.

[ARRC 2017] Chặng 2 tại Thái Lan - Ngày đua thứ nhất: Duy Thông tụt hạng, Cao Việt Nam không thể tiếp tục thi đấu

Cơ hội được thi đấu bên cạnh những tên tuổi lớn đã giúp các tay đua Châu Á, nhất là khu vực Đông Nam Á trưởng thành nhanh chóng và tiến tới các sân chơi đẳng cấp như Moto2, hay Moto3. Sự cọ sát để học hỏi và trưởng thành cũng là điều mà Honda Việt Nam đang dành cho hai tay đua Bùi Duy Thông (thể thức Môtô 250cc) và Cao Việt Nam (Underbone 150cc).

Sau chặng đua thứ nhất tại trường đua Johor, Malaysia với kết quả không quá thành công, hai vận động viên Việt Nam bắt đầu chặng đua thứ hai với quyết tâm cao nhất. Chặng 2 của giải diễn ra tại một trong những trường đua đẹp và hiện đại nhất Đông Nam Á - Chang International Circuit. Đây là trường đua đầu tiên đạt tiêu chuẩn FIA Grade 1 và FIM Grade A tại Thái Lan. Trường đua mới chính thức đi vào hoạt động năm 2014 nhưng đã sớm trở thành một trong những điểm đến tốc độ hấp dẫn nhất trong khu vực. Ngày 14/4, trận đua đầu tiên của chặng hai chính thức bắt đầu, các tay đua Việt xuất phát ở những vị trí không mấy tối ưu vì những sự cố đáng tiếc diễn ra ở chặng đua đầu tiên. Tuy nhiên, họ vẫn nỗ lực thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo cho đến khi không thể đua được nữa theo nghĩa đen.

[ARRC 2017] Chặng 2 tại Thái Lan - Ngày đua thứ Hai: Bùi Duy Thông thi đấu đầy tự tin và cải thiện thứ hạng

Ở thể thức Underbone 150cc, Cao Việt Nam rất nỗ lực thi đấu dù kết quả chặng đua đầu ở Malaysia không như kỳ vọng. Ở khúc cua áp chót ở vòng đua cuối cùng, anh đã gặp tai nạn và không thể tiếp tục thi đấu. Chính tai nạn này đã khiến anh gặp chấn thương ở cổ tay, và chấn thương này nặng hơn so với chuẩn đoán ban đầu. Bước vào chặng đua thứ hai tại Thái Lan với thể lực không hoàn hảo, Cao Việt Nam không thể hoàn thành chặng đua này. Có thể thấy, Cao Việt Nam cần một khoảng thời gian đủ dài để hồi phục chấn thương cổ tay, chuẩn bị cho chặng 3 tại trường đua Suzuka ở Nhật Bản.

Ở thể thức AP250cc, niềm tin của người hâm mộ Việt Nam được đặt lên đôi vai Bùi Duy Thông, tay đua mô tô Việt Nam đầu tiên thi đấu tại đấu trường quốc tế. Con đường đến với đua xe quốc tế của Bùi Duy Thông khá suôn sẻ. Sau 2 chức vô địch đua xe trong nước cùng một bài thử tốc độ do Honda Việt Nam tổ chức, tay đua sinh năm 1995 đã được các tuyển trạch viên của hãng xe Nhật lựa chọn. Bùi Duy Thông sau đó được đưa đi tập huấn ở trường đua Johor, Malaysia, và trường đua Chang tại Thái Lan, nơi có đội ngũ kỹ thuật, huấn luyện viên, các trang thiết bị lẫn đường đua tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao kỹ năng.

Kết thúc ngày đua thứ nhất, Bùi Duy Thông cán đích ở vị trí thứ 22, xếp sau kỳ phùng địch thủ người Malaysia Adib Rosley. Hai VĐV trẻ tuổi đã tạo ra một rượt đuổi vô cùng gay cấn trong suốt 10 vòng đua, với Duy Thông dẫn trước trong phần lớn thời gian đua. Hai tay đua bám đuổi nhau như hình với bóng với khoảng cách phần lớn chỉ hơn một thân xe. Dù luôn dẫn trước trong phần lớn quãng đường đua nhưng đáng tiếc thay, Thông đã để Robsley vượt qua ở nửa cuối vòng đua cuối cùng. Anh cán đích ở vị trí 22 ở trận đua thứ nhất với vận tốc trung bình toàn trận 133.06 km/h, và rơi xuống vị trí thứ 23 trên bảng xếp hạng tổng.

Ngày đua thứ hai của thể thức AP250cc diễn ra vào lúc 2 giờ chiều ngày 15 tháng 4, thời điểm nóng nhất trong ngày. Nhiệt độ không khí khoảng 34 độ C và nhiệt độ đường đua lên tới gần 50 độ C, mang đến thử thách không nhỏ cho mọi tay đua. Bùi Duy Thông vẫn tiếp tục tranh giành từng mét đường đua với Robsley trong suốt 10 vòng đua gay cấn. Ở ngày đua thứ hai này, Bùi Duy Thông thi đấu rất quyết tâm và hiệu quả, đã có lúc anh lọt vào top 15 tay đua dẫn đầu. Kết thúc vòng đua thứ hai, Bùi Duy Thông cán đích ở vị trí thứ 18, hơn tay đua Robsley một bậc. Đây là thành tích rất đáng khen ngợi của Bùi Duy Thông vì thể thức AP250 là sân chơi của những tay đua dày dặn kinh nghiệm đến từ Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan. Hy vọng hai tay đua người Việt sẽ tiếp tục cải thiện phong độ thi đấu trong những chặng đua tiếp theo của giải đua mô tô châu á ARRC 2017.

Hãy cùng nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng tại chặng 2 giải đua mô tô Châu Á 2017

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Phim cách nhiệt xe hơi - Có cần thiết hay không?

Rất nhiều chủ xe bỏ ra 10 triệu đồng hoặc hơn để dán phim cách nhiệt cho chiếc xe họ mới mua. Liệu số tiền đó có xứng đáng hay phim cách nhiệt chỉ đơn thuần là “liệu pháp tâm...