Yadea - thương hiệu xe điện hai bánh chính thức xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 tại nhà máy Bắc Ninh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình 6 năm hoạt động tại Việt Nam.
Thành tựu này phản ánh cam kết dài hạn của Yadea trong việc đồng hành cùng quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam, phù hợp với chủ trương của chính phủ trong việc xanh hoá giao thông, hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2050.
Thiết lập tiêu chuẩn sản xuất mới tại nhà máy Bắc Ninh
Với diện tích 50.000 m² và khoảng 400 nhân sự, nhà máy Bắc Ninh hiện đạt sản lượng 300.000 xe/năm. Nhà máy được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, bao gồm hệ thống băng tải treo theo thời gian thực, dây chuyền lắp ráp tự động và robot hàn, cho phép hoàn thiện một chiếc xe điện chỉ trong 45 giây.
Hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt bao gồm màn hình hiển thị mẫu chuẩn và phát hiện lỗi ở từng xưởng, băng tải tự động giảm thiểu rủi ro vận chuyển và đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm tra trước khi xuất xưởng. Tự động hóa một phần cũng được áp dụng ở các khu vực sản xuất then chốt như sơn và chế tạo khung xe nhằm nâng cao năng suất.
“Thị phần của Yadea tại Việt Nam đã tăng gấp đôi từ 10% lên 20% chỉ trong hai năm qua. Đối với Yadea, Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu. Với sự khuyến khích mạnh mẽ từ Chính phủ, Yadea có thể góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero. Đó là lý do Yadea tiếp tục đầu tư mở rộng công suất sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đẩy mạnh R&D và các hoạt động gắn kết cộng đồng.” – ông Liu Jia, Tổng Giám đốc Yadea Việt Nam chia sẻ.
Kiểm chứng khả năng vận hành và hiệu suất pin qua bài thử nghiệm thực tế
Nhà máy tại Bắc Ninh cũng là trung tâm sản xuất các dòng sản phẩm chủ lực của Yadea tại Việt Nam, bao gồm i8, Xbull, Vekoo và Velax. Phiên bản mới của Vekoo và Velax được trang bị nền tảng công nghệ thông minh AIGo của Yadea, kết nối xe với người dùng qua nền tảng đám mây và ứng dụng di động, giúp tăng cường an toàn, tiện lợi và tiết kiệm chi phí – định hình trải nghiệm di chuyển thông minh, hiện đại và thời trang.
Trong khuôn khổ chuyến tham quan nhà máy, Yadea thực hiện bài kiểm tra quãng đường thực tế để chứng minh khả năng vận hành của các mẫu xe chủ lực trong điều kiện đường sá thực tế. Bài kiểm tra sử dụng 2 xe VoltGuard và 2 xe Velax, mỗi xe được trang bị hệ thống pin khác nhau, di chuyển theo lộ trình từ Nhà máy Yadea Bắc Ninh (Khu công nghiệp Quang Châu) đến cửa hàng Yadea Việt Thanh tại phường Thanh Xuân, Hà Nội, trải qua nhiều điều kiện địa hình và giao thông khác nhau.
Kết quả thực tế ghi nhận:
VoltGuard đạt quãng đường tối đa 150 km cho một lần sạc
Velax đạt quãng đường tối đa 170 km cho một lần sạc
Cả hai đều vượt trội so với các mẫu xe điện phổ biến cùng phân khúc. Bài thử nghiệm này cho thấy Yadea không chỉ sản xuất các phương tiện thông minh, kết nối, mà còn là những xe máy điện bền bỉ, quãng đường dài, đủ sức cạnh tranh với xe xăng về hiệu suất, sự tiện lợi và độ tin cậy. Kết hợp với các tính năng như kết nối ứng dụng di động, định vị GPS và tối ưu pin thông minh, Yadea đang góp phần định hình tương lai cho giao thông xanh tại Việt Nam.
Tiếp tục tăng cường nội địa hóa
Khoảng 10% sản lượng của nhà máy tại Bắc Ninh hiện đang được xuất khẩu sang các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Lào, Brazil và Mexico. Năm 2024, Yadea khởi công xây dựng nhà máy quy mô lớn tại Bắc Giang với công suất dự kiến 2 triệu xe/năm, trở thành trung tâm sản xuất xe điện hai bánh lớn nhất Đông Nam Á.
Hiện nay, 60% linh kiện của một số mẫu xe đã được nội địa hóa, với mục tiêu đạt 90% trong thời gian tới. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng trung tâm R&D hiện đại tại Bắc Giang, tập trung thiết kế các mẫu xe điện cao cấp phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam và Đông Nam Á.
Trong những năm tới, Yadea sẽ tiếp tục mở rộng năng lực R&D, thúc đẩy đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng.
Dù thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, vẫn còn những thách thức – đặc biệt là nhận thức người tiêu dùng và thói quen sử dụng xe xăng lâu năm. Nhận thức được thực trạng này, Yadea đang hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan để giải quyết rào cản này bằng cách cải thiện hạ tầng, nâng cao nhận thức cộng đồng và nhấn mạnh lợi ích dài hạn của xe điện. Những sáng kiến này cũng phù hợp với định hướng chiến lược của Tập đoàn Yadea: mở rộng toàn cầu, đổi mới công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm.
TH (Tuoitrethudo)