Đóng
 

Thứ hai, 21/07/2025 | 21:12
13:53  |  21/07/2025

Xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam bùng nổ doanh số, sedan dần lép vế

Trong 6 tháng đầu năm 2025, phân khúc CUV cỡ B ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ với gần 20.000 xe chạy xăng được bán ra, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. 

Nếu tính thêm doanh số mẫu xe điện VinFast VF 6, tổng lượng tiêu thụ toàn phân khúc đạt hơn 28.400 xe, đây là con số cao nhất từ trước đến nay trong 6 tháng đầu năm.

Với lợi thế gầm cao, thiết kế hiện đại, nhiều trang bị công nghệ và giá bán phù hợp, các mẫu CUV hạng B đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là nhóm khách hàng mua xe lần đầu. Trong khi dòng sedan truyền thống cùng tầm giá dần bị thu hẹp thị phần, chỉ còn Toyota Vios trụ lại trong top 10 xe bán chạy toàn thị trường, thì các mẫu CUV như VinFast VF 6 và Toyota Yaris Cross đều góp mặt trong danh sách này.

VinFast VF 6 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc CUV cỡ B với hơn 8.500 xe bán ra, bỏ xa mẫu xe chạy xăng đứng thứ hai khoảng 3.100 xe. Với mức giá hợp lý, chi phí vận hành thấp, miễn lệ phí trước bạ và hỗ trợ sạc miễn phí tại các trạm của VinFast, mẫu xe điện này thu hút được cả khách cá nhân lẫn nhóm kinh doanh dịch vụ.

VF 6 hiện chiếm khoảng 43% thị phần toàn phân khúc, ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ trong chưa đầy một năm có mặt trên thị trường.

Trong nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong, Toyota Yaris Cross vươn lên dẫn đầu nhờ chiến dịch ưu đãi kéo dài từ đầu năm. Với 5.420 xe bán ra trong nửa đầu 2025, Yaris Cross tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong các mẫu xe chạy xăng cùng phân khúc.

Mitsubishi Xforce, đối thủ trực tiếp của Yaris Cross đã điều chỉnh giá trong 3 tháng qua để giữ vững vị trí, tuy nhiên hiện Xforce vẫn đang bị Yaris Cross vượt 845 xe. Dù vậy, khoảng cách chưa lớn và cuộc đua doanh số giữa hai mẫu xe Nhật trong nửa cuối năm vẫn còn nhiều biến số.

Hai vị trí tiếp theo trong nhóm xe xăng thuộc về Hyundai Creta và Kia Seltos. Trước xu hướng tiêu dùng thay đổi và áp lực cạnh tranh từ phía Toyota và Mitsubishi, các chuyên gia nhận định bộ đôi xe Hàn sẽ khó lấy lại vị thế dẫn đầu như trước đây nếu không có chiến lược mới rõ ràng hơn.

Honda HR-V và Mazda CX-3 tiếp tục nằm cuối bảng xếp hạng doanh số. Tuy nhiên, nhu cầu tăng chung của toàn phân khúc giúp cả hai mẫu xe ghi nhận tăng trưởng tích cực. Cụ thể, HR-V đạt gần 2.600 xe (tăng 13%), trong khi CX-3 bán ra gần 1.600 xe (tăng 8%) so với cùng kỳ 2024.

Nửa đầu 2025 cũng chứng kiến sự xuất hiện của hai mẫu xe mới trong phân khúc là Skoda Kushaq và Geely Coolray. Sang tháng 7, BYD Atto 2 - mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ chạy điện sẽ tiếp tục gia nhập thị trường, hứa hẹn làm tăng sức nóng cạnh tranh trong phân khúc CUV đô thị.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Những mẫu xe máy điện dưới 40 triệu phù hợp đi trong đô thị

Trước bối cảnh Chính phủ ban hành các chính sách siết chặt với xe máy sử dụng động cơ đốt trong thì nhu cầu tìm kiếm xe máy điện giá hợp lý lại ngày càng gia tăng nhanh chóng tại...