Thứ năm, 27/04/2017 | 15:45
17:58  |  20/03/2017

[Toyota IMV Caravan 2017] Ngày 3 - Chinh phục đèo Cả, hướng đến Đà Nẵng

Chặng cuối của hành trình trải nghiệm Toyota IMV Caravan 2017 dành cho phóng viên Việt Nam khó khăn hơn nhiều so với chặng đầu tiên. Các phóng viên phải di chuyển quãng đường xa hơn và phải vượt qua thử thách lớn nhất trong hành trình này: đèo Cả.

6h45, đoàn phóng viên đã bắt đầu di chuyển khỏi khách sạn, rời thành phố biển Nha Trang náo nhiệt. Chúng tôi bắt đầu ngày trải nghiệm thứ 3 sớm hơn 1 tiếng so với dự định vì chặng đường phía trước còn rất dài. Chúng tôi rời Nha Trang khi người dân nơi đây còn đang tập thể dục, những du khách đang đắm mình trong làn nước biển mát lạnh buổi sớm.

Ngày hôm nay, tôi và anh bạn quay phim trải nghiệm chiếc Toyota Fortuner 2.7V 4x2. So với chiếc Fortuner “full option” thì phiên bản trung cấp này bị lược bớt một số trang bị như đèn pha LED, camera lùi, cốp sau chỉnh điện v.v.. Dù vậy, những tính năng an toàn quan trọng như A-TRC, ABS, EBD vẫn được trang bị đầy đủ cho Fortuner 2.7V 4x2.

Quả thật, càng đi, chúng tôi càng thêm yêu quê hương Việt Nam. Khi qua địa phận thôn Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, cảnh tượng những ruộng lúa xanh rì trải dài típ tắp đã khiến chúng tôi không khỏi xuyến xao. Kéo cửa sổ xuống, hít căng lồng ngực hương lúa mới thơm lừng, mọi mệt mỏi đều tan biến. Cảnh vật ở đây thật quá đỗi yên bình, trái ngược hẳn với sự náo nhiệt và sôi động ở thành phố Nha Trang. Tuy nhiên, sự yên bình đó chẳng kéo dài được lâu vì chúng tôi đã tới chân đèo Cả.

[Toyota IMV Caravan 2017] Ngày 2 - Trải nghiệm Toyota Fortuner trên cung đường Sài Gòn - Nha Trang

Đèo Cả là một trong những con đèo khó khăn và hiểm trở nhất tại miền Trung với nhiều khúc cua gấp với bán kính cong nhỏ, độ dốc dọc lớn và có rất nhiều xe tải siêu trường, siêu trọng hoạt động. Đây quả là một phép thử nặng đô dành cho Fortuner, một mẫu xe có trọng lượng khô trên 2 tấn và mang trong mình động cơ xăng không phải quá khỏe khoắn. Tuy nhiên, những con dốc liên tiếp và hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau trước mặt không cho phép tôi suy nghĩ nhiều. Gạt cần số sang vị trí S, bấm lẫy chuyển số trên vô lăng để trả về số 3 và đạp mạnh chân ga, động cơ Fortuner gào rú rất to nhưng xe tăng tốc khá chậm khi phải leo dốc.

Trong đa số trường hợp vượt xe tải, Fortuner bản máy xăng không đem lại độ vọt cần thiết để người lái cảm thấy tự tin. Trái lại, động cơ dầu của phiên bản 2.4G lại sở hữu lực mô-men xoắn vô cùng dồi dào ở dải tua trung khiến xe có thể bứt tốc rất tốt. Trải nghiệm Fortuner tại đèo Cả, tôi lại thầm tiếc khi Toyota quyết định chỉ phân phối Fortuner bản máy dầu bị cắt bỏ gần hết trang bị tùy chọn.

Toyota "thử lửa" Fortuner và Hilux trong buổi lái thử và biểu diễn tại Sài Gòn

Trải qua hơn chục kilômét đường đèo đầy căng thẳng với những pha vượt xe tải liên tiếp, chúng tôi nghỉ chân tại ngọn hải đăng Mũi Đại Lãnh. Mũi Đại Lãnh (hay còn gọi là Mũi Điện) là điểm cực đông của đất nước, nơi đón mặt trời mọc đầu tiên tại Việt Nam. Đứng bên đường và phóng tầm mắt ra xa, chiêm ngưỡng cảnh đẹp tuyệt vời của ngọn hải đăng và Bãi Môn, tôi cảm thấy nỗ lực chinh phục đèo Cả như được đền bù xứng đáng, chỉ hơi tiếc là không được ở lại đây 1 đêm để ngắm mặt trời mọc. 10 phút nghỉ ngơi trôi qua, chúng tôi lại lên đường tiếp tục hành trình. Đoàn ăn uống, nghỉ ngơi tại Quy Nhơn và chạy thẳng một mạch đến thành phố Đà Nẵng, kết thúc hành trình gần 1.000 kilômét từ Sài Gòn đến Đà Nẵng với vô vàn kỷ niệm đáng nhớ.

Qua hành trình Toyota IMV Caravan, đoàn phóng viên chúng tôi đã được trải nghiệm Fortuner một cách tương đối kỹ càng, đủ để hiểu rõ ưu, nhược điểm của mẫu SUV hoàn toàn mới này. Đối với tôi, Fortuner dù không đem lại cảm giác lái hứng khởi hay khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng nó chắc chắn là một chiếc xe gia đình tối ưu. Không gian nội thất vô cùng rộng rãi với hàng ghế thứ 3 hữu dụng, nội, ngoại thất được cải thiện về chất lượng và những công nghệ an toàn cần thiết đã được bổ sung. Những nâng cấp trên cộng với danh tiếng Toyota và khả năng giữ giá “vô địch” khiến dòng xe Fortuner như hổ thêm cánh. Trên thực tế, doanh số 2 tháng đầu năm 2017 đã chứng minh sức hút của Toyota Fortuner tại Việt Nam. Đó là trải nghiệm của tôi, còn những phóng viên khác có những cảm nhận gì về Fortuner mới?

Anh Nguyễn Vi Khoa, phóng viên Otosaigon chia sẻ: “Về mặt cảm giác lái, Fortuner mới chưa thực sự gây cảm hứng mạnh cho mình vì phản ứng thân xe còn rời rạc, cảm giác vô lăng còn nhạt nhòa. Tuy nhiên, Toyota đã điều chỉnh để cảm giác lái của Fortuner tốt hơn phiên bản cũ một chút. Tất nhiên chúng ta không thể đòi hỏi một chiếc SUV 7 chỗ khung gầm rời phải mang lại cảm giác lái thật tốt. Điều quan trọng nhất đối với xe SUV gia đình là sự thoải mái của hành khách trên xe và điều này Toyota Fortuner làm rất tốt, tốt hơn nhiều đối thủ trong phân khúc. Tôi cực kỳ ấn tượng với không gian ở hàng ghế thứ 3. Có thể nói hàng ghế thứ 3 có sự thoải mái tương đương với hai hàng ghế trên.”

Anh Ngô Bình Minh, phóng viên báo Autonet cho biết: “Tôi đã có một hành trình tuyệt vời với Toyota Fortuner 2017 bản máy xăng và máy dầu. Điểm tôi ấn tượng nhất là không gian nội thất tinh tế, hiện đại và vô cùng rộng rãi. Tôi cũng rất hài lòng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Fortuner phiên bản máy dầu, tiêu thụ trung bình chỉ 5.7 đến 6 lít dầu/100 km, thấp hơn cả thông số nhà sản xuất đưa ra. Fortuner phiên bản máy dầu sẽ là lựa chọn hàng đầu cho mục đích kinh doanh vận tải.”

Một số hình ảnh đẹp về chặng cuối chuyến trải nghiệm Toyota IMV Caravan 2017

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Người dùng Ford Everest nói gì?

Giữa muôn vàn mẫu xe thể thao đa dụng trên thị trường, Ford Everest vẫn có sức hút riêng nhờ thiết kế khỏe khoắn, công nghệ hiện đại và hiệu năng mạnh mẽ song hành cùng một khoang...