Đóng
 

Chủ nhật, 18/05/2025 | 18:42
10:22  |  18/05/2025

Xe Lada sắp ra mắt tại Việt Nam: Ưu thế giá rẻ nhưng "nuôi" sẽ tốn kém

Trong bối cảnh giá nhiên liệu liên tục biến động và xu hướng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải đang dần hình thành tại Việt Nam, khả năng tiết kiệm nhiên liệu trở thành yếu tố then chốt trong quyết định mua xe của người tiêu dùng, đặc biệt ở phân khúc phổ thông.

Sự xuất hiện của 4 mẫu xe Lada tại cảng Việt Nam mới đây không chỉ đánh dấu bước chuẩn bị cho màn ra mắt chính thức trong tương lai gần, mà còn dấy lên nhiều câu hỏi về mức tiêu thụ nhiên liệu, điểm được người dùng đặc biệt quan tâm khi chọn mua xe trong tầm giá thấp.

Lada Granta: Giá mềm nhưng “ăn xăng” hơn mong đợi

Lada Granta là mẫu xe rẻ nhất trong dàn sản phẩm Lada chuẩn bị chào sân Việt Nam, với mức giá dự kiến từ 360 triệu đồng, tương đương phiên bản tiêu chuẩn của Hyundai Grand i10, dù thuộc phân khúc B.

Với mức giá này, Granta sẽ cạnh tranh trực tiếp với những cái tên quen thuộc như Mitsubishi Attrage, Mazda2 hay Kia Soluto. Xe được thiết kế cho đô thị, được trang bị động cơ 1.6L đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp tùy thị trường.

Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu ở mức dưới 7 lít/100km trong điều kiện kết hợp lại chưa thực sự ấn tượng. So với các đối thủ cùng phân khúc vốn đã đạt được mức tiêu thụ thấp hơn đáng kể, Granta đang tỏ ra lép vế ở khía cạnh tiết kiệm xăng, điều vốn rất quan trọng với nhóm khách hàng phổ thông nhạy cảm về chi phí vận hành.

Lada Vesta: Cao cấp hơn, tiết kiệm không hơn

Lada Vesta là lựa chọn sedan B cao hơn một bậc so với Granta, cả về trang bị lẫn kích thước. Xe được trang bị động cơ 1.6L hoặc 1.8L, kết hợp với hộp số sàn hoặc tự động.

Mặc dù có kích thước và trọng lượng nhỉnh hơn, mức tiêu hao nhiên liệu của Vesta lại tương đương Granta. Dẫu vậy, xét về khả năng cạnh tranh, con số này vẫn khó thuyết phục khi đặt cạnh các đối thủ đã tối ưu hóa tốt hơn về động cơ và khí động học.

Lada Niva: Xe địa hình “giá mềm” nhưng tốn xăng

Được biết đến như một trong những biểu tượng off-road của Nga, Lada Niva sở hữu hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian, động cơ 1.7L và hộp số sàn 5 cấp. Với mức giá khởi điểm dự kiến từ 390 triệu đồng, Niva trở thành lựa chọn SUV giá rẻ hiếm hoi có thể chạy địa hình thực thụ.

Tuy nhiên, khả năng vận hành mạnh mẽ này phải trả giá bằng mức tiêu hao nhiên liệu khá cao, nhất là khi sử dụng trong điều kiện đô thị, nơi loại xe này không thực sự phát huy hết thế mạnh. So với đối thủ gần nhất là Suzuki Jimny vốn có giá bán cao hơn nhiều, Niva vẫn hấp dẫn về mặt chi phí sở hữu ban đầu, nhưng lại thua về hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Lada Niva Travel: SUV địa hình “lạ” tại Việt Nam

Phiên bản cao cấp hơn của Niva – Lada Niva Travel được cải tiến về thiết kế ngoại thất, nâng cấp nội thất và vẫn giữ động cơ 1.7L cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Tuy nhiên, trọng lượng nặng hơn và thiết kế khí động học chưa tối ưu khiến mẫu xe này tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, đặc biệt trong môi trường đô thị. Mặc dù không có đối thủ trực tiếp tại Việt Nam, Niva Travel có thể được ví như “Suzuki Jimny phiên bản lớn”, điều mà thị trường nội địa vẫn còn thiếu vắng.

Với giá bán có thể tiệm cận các mẫu SUV hạng A như Toyota Raize, Kia Sonet hay Hyundai Venue, Niva Travel có thể sẽ phải cạnh tranh gián tiếp với nhóm xe đô thị thay vì các SUV truyền thống.

Thách thức từ tiêu chuẩn khí thải và hành vi tiêu dùng mới

Lada vốn nổi tiếng với triết lý sản phẩm “bền - đơn giản - dễ sửa chữa” trong điều kiện thời tiết và hạ tầng khắc nghiệt. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam đang dần thay đổi, với người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến chi phí vận hành dài hạn, đặc biệt là mức tiêu hao nhiên liệu.

Nếu Việt Nam thực hiện đúng lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn khí thải mới trong thời gian tới, các mẫu xe Lada, vốn chưa thực sự nổi trội ở khoản tiết kiệm nhiên liệu có thể sẽ gặp khó trong việc cạnh tranh với những đối thủ đã quen thuộc và được tối ưu hóa cho điều kiện sử dụng trong nước.

TH (Tuoitrethudo)