Đóng
 

Chủ nhật, 16/03/2025 | 20:50
11:38  |  16/03/2025

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Porsche gây chú ý khi công bố kế hoạch phát triển một mẫu SUV chạy xăng thay thế Macan, đồng thời khẳng định duy trì động cơ đốt trong trong chiến lược dài hạn.  

Phát biểu tại Hội nghị Báo chí Thường niên ngày 13/3/2025 ở Stuttgart (Đức), CEO Oliver Blume cho biết hai dòng xe chủ lực Cayenne Panamera tiếp tục được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu thị trường và duy trì động cơ đốt trong đến 2030.

Đã có những đồn đoán xoay quanh việc Panamera và Cayenne sẽ chuyển sang dùng các động cơ có dung tích nhỏ để đáp ứng các quy định về khí thải ngày một khắt khe hơn. Tuy nhiên, Porsche cho biết hãng cam kết không giảm kích thước động cơ, Cayenne sẽ giữ nguyên động cơ V8 đến năm 2030, trong khi Panamera cũng sẽ tiếp dùng dùng động cơ V6 thêm một thời gian dài nữa. Các phiên bản hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) tiếp tục được duy trì, với phạm vi chạy điện dự kiến tăng lên đáng kể, có thể chạm mốc 90 km như một số nguồn tin từ Autocar (Anh) tiết lộ.

Porsche dường như đang quay về với các kế hoạch phát triển động cơ đốt trong khi thấy thị trường ô tô điện không phát triển nhanh như kỳ vọng. Ông Blume thừa nhận kế hoạch đạt 80% doanh số từ xe điện vào 2030 là “phi thực tế”. Năm 2024, xe thuần điện chỉ chiếm 12,7% trong tổng số 320.000 xe Porsche giao toàn cầu, theo số liệu hãng công bố. “Khách hàng vẫn yêu thích động cơ xăng, đặc biệt ở các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc”, ông Blume nhận định, cho biết thêm nhu cầu xe điện toàn cầu đang chững lại.

Dù ưu tiên động cơ xăng, Porsche không từ bỏ xe điện. Cayenne thế hệ thứ tư chạy hoàn toàn bằng điện sẽ ra mắt cuối 2025, tiếp nối là 718 Boxster và Cayman điện vào 2026. Một mẫu SUV cỡ lớn ba hàng ghế chạy điện, nhắm đến cạnh tranh với Tesla Model X, cũng được lên kế hoạch trong thập kỷ này. “Chúng tôi đang cân bằng giữa truyền thống và tương lai”, ông Blume khẳng định.

Porsche đã tuyên bố từ lâu rằng 911 sẽ là mẫu xe cuối cùng giữ động cơ đốt trong. Để hiện thực hóa điều này, hãng đầu tư mạnh vào nhiên liệu tổng hợp (eFuel). Nhà máy sản xuất eFuel tại Punta Arenas, Chile, vận hành từ 2022, sử dụng nước và CO2 kết hợp năng lượng gió để tạo ra nhiên liệu gần như trung tính carbon. Cuối 2022, Porsche lần đầu thử nghiệm eFuel trên 911 Turbo S, đạt hiệu suất tương đương xăng truyền thống.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Motor1